Kỹ thuật can thiệp ít xâm lấn điều trị chấn thương khớp vai

13:58 | 11/09/2018

561 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiện nay, các phương pháp điều trị chấn thương khớp vai ngày càng hiệu quả và mang tính chất ít xâm lấn với đường mổ nhỏ như nội soi khâu gân cơ chóp xoay, khâu sụn viền, tái tạo dây chằng.  
ky thuat can thiep it xam lan dieu tri chan thuong khop vaiNgã gãy chân mới phát hiện bị ung thư xương
ky thuat can thiep it xam lan dieu tri chan thuong khop vaiKỹ thuật điều trị bệnh van tim ít xâm lấn
ky thuat can thiep it xam lan dieu tri chan thuong khop vaiMổ tim nội soi: Tiến bộ lớn của ngành phẫu thuật tim

Khớp vai được cấu tạo bởi chỏm xương cánh tay di chuyển đa hướng trên ổ chảo xương cánh tay và được giữ vững xung quanh bằng hệ thống gân cơ chóp xoay, sụn viền, dây chằng. Hệ thống cấu trúc đặc biệt này giúp khớp vai có tầm hoạt động linh động nhất trong cơ thể. Tuy nhiên, chính ưu điểm này cũng làm khớp vai dễ tổn thương hơn các khớp ở vị trí khác.

Dù là chấn thương phổ biến nhưng chấn thương khớp vai thường bị lầm lẫn với các cơn đau căng cơ do hoạt động sai tư thế. Vì vậy, người bệnh có khuynh hướng bỏ qua cơn đau này.

ky thuat can thiep it xam lan dieu tri chan thuong khop vai
BS Nguyễn Phúc Thịnh thăm khám cho người bệnh

Điển hình là trường hợp của bệnh nhân N.T.C., 73 tuổi ngụ tại Cam Ranh. Hai năm trước, bệnh nhân bị cánh cửa xe ôtô đập vào vai phải đã đến trạm y tế địa phương để sơ cứu. Do không bị xây xát bên ngoài nên bệnh nhân nghĩ là một chấn thương nhẹ. Nhưng sau đó, khớp vai của bệnh nhân cứ đau âm ỉ, cường độ đau nhiều hơn về đêm, đặc biệt là khi vận động. Theo thời gian, cánh tay trở nên yếu dần, bệnh nhân không thể tự mình sinh hoạt được như mặc áo hay chải tóc. Lúc này, người nhà đưa bệnh nhân đến khám tại Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y Dược (BV ĐHYD) và được phát hiện rách lớn gân cơ chóp xoay vai.

Kết quả MRI cho thấy phần gân rách bị thoái hóa và tụt sâu vào bên trong điểm bám gân. Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi khâu lại gân chóp xoay vai cho bệnh nhân bằng kỹ thuật tịnh tiến điểm bám gân vào trong. Sau bốn tháng tuân thủ điều trị và tái khám định kỳ mức độ đau vai của bệnh nhân đã giảm dần. Hiện tại, bệnh nhân có thể sinh hoạt, làm vườn và chăn nuôi như trước khi bị chấn thương.

Một trường hợp khác là bệnh nhân T.T.H., 57 tuổi. Bệnh nhân làm nghề thợ sắt nên hằng ngày phải mang vác dụng cụ kim loại có trọng lượng nặng. Một năm trước, phần vai của bệnh nhân đột nhiên bị đau, triệu chứng đau tăng dần khi vận động, khiến vận động tay của tay bị hạn chế rõ rệt. Khi đến khám tại Khoa Chấn thương chỉnh hình BV ĐHYD, bệnh nhân được chẩn đoán là gân cơ chóp xoay bị rách, thoái hóa và tụt sâu vào bên trong. Các bác sĩ tiến hành khâu gân qua nội soi với cùng kĩ thuật trên. Sau mổ, tình trạng đau vai đã giảm hẳn, bệnh nhân đã có thể sinh hoạt lại bình thường.

ThS.BS. Nguyễn Phúc Thịnh – Khoa Chấn thương chỉnh hình BV ĐHYD cho biết: Trung bình có 10% người bệnh đến khám tại khoa gặp các vấn đề về hệ thống gân cơ, xương khớp vùng vai. Hiện tại, khoa đã phát triển các kỹ thuật can thiệp ít xâm lấn như nội soi khâu gân cơ chóp xoay điều trị rách gân cơ chóp xoay, nội soi khâu sụn viền điều trị trật khớp vai tái hồi và phương pháp nội soi tái tạo dây chằng quạ đòn trong bệnh lý chấn thương trật khớp cùng đòn. Trong tương lai khoa sẽ từng bước triển khai kỹ thuật thay khớp vai để điều trị những bệnh lý phức tạp hơn, thích hợp cho các trường hợp nặng mà nội soi còn giới hạn với các ca bệnh khó, chẩn đoán muộn, không phục hồi cấu trúc giải phẫu khớp được.

Để tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng dẫn đến phẫu thuật lớn, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh đừng lơ là các triệu chứng đau nhói ở vai. Đau là triệu chứng sớm khi chấn thương. Vì vậy, người bệnh cần nghỉ ngơi sau tư thế gây đau vai. Đặc biệt sau chấn thương vai, người bệnh cần đến bệnh viện khám sớm nếu cơn đau âm ỉ kéo dài, giúp cho quá trình điều trị và phục hồi trở nên dễ dàng hơn. Để hạn chế chấn thương ở vai mọi người cần khởi động trước khi vận động mạnh.

Mai Phương