Kỷ niệm về nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

07:38 | 15/04/2016

615 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã ra đi nhưng đêm nhạc mang màu kỷ niệm diễn ra tại Hà Nội năm trước vẫn như mới hôm qua, tiếng dương cầm vẫn còn réo rắt trong lòng người hâm mộ. 

Trong đêm nhạc mang chính tên "Kỷ niệm" ấy, không biết bao lần nước mắt nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã rơi và giọng ông cũng không biết bao lần nấc nghẹn.

ky niem ve nhac si nguyen anh 9
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nhiều lần bật khóc trong đêm liveshow của mình

Trong đêm cuối của liveshow, nhạc sĩ chia sẻ câu chuyện thú vị về ca khúc “Không” và lý do vì sao “Không” lại được lựa chọn làm ca khúc mở màn cho đêm liveshow. Ca khúc này được ông sáng tác trong thời gian di diễn cùng ca sĩ Khánh Ly. Khi ở trong thang máy, Khánh Ly quay sang hỏi ông: “Ánh ơi, mày còn yêu cô ấy không?”. Cô ấy ở đây chính là mối tình đầu của ông.

Trên tay có sẵn cây đàn, ông gẩy vài nhịp rồi cất tiếng hát: “Không, tôi không còn yêu em nữa…”. Và cũng chính từ hoàn cảnh vô cùng đặc biệt, ca khúc “Không” đã mở đầu sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Một câu chuyện nữa về ca khúc “Không”. Trong lần nhạc sĩ chơi nhạc ở một nhà hàng Tây, có ông khách người Nhật yêu cầu nhạc sĩ đàn bài Ni. Nhưng ông không biết bài Ni, vị khách ngạc nhiên và cho biết bài này rất nổi tiếng ở Nhật và Hồng Kông. Khi vị khách bắt đầu ngân nga giai điệu thì ông thấy sao giống ca khúc “Không” của mình thế. Ngay lúc đó, ông đã đàn hát trọn vẹn bài “Không” trong sự ngạc nhiên và thích thú của vị khách. Rồi hỏi vì sao mới có vài câu hát mà ông đã hát chuẩn bài như thế. Lúc này, nhạc sĩ mới cho biết bài này là do chính ông sáng tác.

Vị khách càng ngạc nhiên hơn và muốn ông chứng minh là chủ sở hữu thật sự của bài hát nổi tiếng ấy. Và một tháng sau, với những tài liệu từ nhạc sĩ Việt Nam, vị khách người Nhật đã quay trở lại với lá thư xin lỗi từ NXB âm nhạc từ Nhật. Trong thư, NXB bày tỏ sự xin lỗi vì không biết tác giả bài hát, và họ hỏi ông muốn lấy bao nhiêu tiền cho tác quyền ca khúc đó.

Quá bất ngờ vì sự lịch thiệp, trân trọng của những người bạn Nhật, nhạc sĩ vui vẻ trả lời rằng lá thư này chính là phí tác quyền của ông rồi. Ông chỉ có mong muốn là sau này, hãy cho tên ông vào phần tác giả ở đĩa nhạc.

Khi nhắc đến bài hát “Đêm nay ai đưa em về”, khán giả biết thêm một tài của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nữa. Đó là khiêu vũ. Chính mẹ của ca sĩ hải ngoại Nguyễn Hưng - một vũ sư, đã dành nhiều lời khen cho đôi chân nhảy đẹp, cuốn hút không kém vũ công của nhạc sĩ.

Những Trọn kiếp đơn côi, Buồn ơi chào mi, Lặng lẽ tiếng dương cầm… của Nguyễn Ánh 9 luôn thể hiện đến sâu thẳm những thổn thức, rung động của con tim. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từng kể lại rằng: “Khi tôi viết Lặng lẽ tiếng dương cầm, có câu: “Lặng lẽ một tiếng đàn trong đêm, một nỗi buồn trong đêm, một tình yêu tôi đã quên”. Vợ tôi nói anh à, anh nói tình yêu đã quên nhưng anh không quên đâu, mà anh phải viết là “đâu dễ quên”…Tôi biết ơn vợ tôi nhiều lắm vì những gì bà đã hi sinh cho tôi và gia đình!”.

Trong đêm cuối liveshow, cảm giác nghẹn ngào xúc động bao trùm bởi những tâm sự chất chứa bao nỗi niềm của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Các nghệ sĩ cũng đều ở lại đến phút cuối để chia sẻ niềm hạnh phúc với nhạc sĩ. Trước tình cảm yêu thương nồng nhiệt của khán giả, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã lặng khóc rất lâu, tưởng chừng như không thể ngừng lại. 

Trên sân khấu, trong sự xúc động ấy, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 bất ngờ dặn dò Nguyễn Quang: “Sau này nếu cha ra đi, con hãy tiếp tục con đường mà cha đã đi. Quý vị thương Nguyễn Ánh 9 bao nhiêu, thì hãy hãy thương Nguyễn Quang bấy nhiêu”.

ky niem ve nhac si nguyen anh 9
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và con trai - nhạc sĩ Nguyễn Quang

Khép lại đêm diễn, ông xúc động tâm sự với khán giả rằng không biết bao giờ ông mới trở lại sân khấu lớn như thế này, show diễn này thực sự là sự tri ân để ông tạ ơn khán giả Hà Nội đã yêu thương ông nhiều thế nào.

Sức khỏe của nhạc sĩ nhiều năm nay ngày càng yếu, nhưng cứ mỗi khi ở bên cạnh phím đàn, ông như được nạp năng lượng, sung sức và thăng hoa đến lạ thường. Bây giờ, ông đã ra đi nhưng đêm nhạc mang màu kỷ niệm ấy vẫn như mới diễn ra hôm qua, tiếng dương cầm vẫn còn réo rắt trong lòng người hâm mộ. 

Ông ra đi để lại bao tiếc thương. Vĩnh biệt ông, người nhạc sĩ dương cầm tài hoa và đa cảm!

ky niem ve nhac si nguyen anh 9

Những giai thoại về nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Ít ai biết rằng, người nhạc sĩ dương cầm tài hoa Nguyễn Ánh 9 từng có thời gian phải đi làm công nhân trong bến xe để kiếm sống, trong khi trước đó, ông đã chọn gắn bó với cây đàn và sẵn sàng từ bỏ gia đình, tương lai, sự nghiệp và cả mối tình đầu thơ mộng… 

ky niem ve nhac si nguyen anh 9

Những ca khúc ăn khách nhất của Nguyễn Ánh 9

Đến với âm nhạc từ những năm 1970, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã có trong tay gia tài âm nhạc đồ sộ, với nhiều ca khúc đi vào tâm thức của không ít thế hệ người yêu nhạc. 

ky niem ve nhac si nguyen anh 9

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 qua đời

Theo một nguồn tin thân cận gia đình nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thì nhạc sĩ này đã qua đời vào trưa nay, ngày 14/4, hưởng thọ 76 tuổi. 

ky niem ve nhac si nguyen anh 9

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: “Chỉ tại cuộc sống xô bồ”

Là một cái tên được nhắc đến nhiều với dòng nhạc xưa, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 chia sẻ: “Nhạc xưa hiện tại đang bị lãng quên, một phần là do cuộc sống còn quá xô bồ”.

Minh Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.