Kỳ lạ loài vẹt ăn đất sét

10:50 | 01/07/2020

2,149 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vẹt đuôi dài và các loài vẹt của rừng nhiệt đới Amazon tập trung với số lượng lớn trên các bờ sông lộ ra để ăn đất sét. Chúng tạo ra một khung cảnh sặc sỡ khiến các nhà khoa học và mọi người phải ngạc nhiên.    
ky la loai vet an dat set"Lá phổi xanh" của hành tinh bị tàn phá kỷ lục
ky la loai vet an dat setNơi lạnh nhất thế giới vừa ghi nhận mức nhiệt cao đáng sợ

Nhưng tại sao những con chim này ăn đất sét? Một trong những giả thuyết được chấp nhận nhiều nhất là vì chúng thiếu natri trong chế độ ăn uống. Natri cần thiết cho vô số các chức năng cơ thể như tạo ra các xung thần kinh, để duy trì cân bằng điện giải, cho hoạt động của tim và các chức năng trao đổi chất.

ky la loai vet an dat set
Loài vẹt đỏ và xanh lục tại một mỏ đất sét trong rừng mưa nhiệt đới Amazon của Peru.

Với loài vẹt ở Amazon, natri được xem là chất cần thiết cho sự hoạt động của hệ thần kinh cũng như sự co giãn cơ bắp. Nguồn cung natri trong các khu rừng mưa nhiệt đới thường rất khó tìm thấy, nhưng lại được trữ nhiều trong những phiến đất sét.

Thay vào đó, những con chim thích đất có hàm lượng natri cao hơn. Tại một vùng có đất sét, trên một khúc cua đặc biệt của sông Manu, các nhà nghiên cứu đã quan sát những con vẹt ăn một lớp đất chạy hàng trăm mét theo chiều ngang dọc theo khúc cua đó. Vì lớp này được tìm thấy có hàm lượng natri cao hơn nhiều so với những lớp trên và dưới.

Donald Brightsmith đã tiến hành một dự án quan sát những đàn vẹt ở khu vực rừng Amazon kéo dài 16 năm nhằm nghiên cứu thói quen ăn đất sét của lũ vẹt. Brightsmith lập luận rằng có một mối liên hệ giữa thói quen ăn đất sét này và thực tế là lưu vực phía tây Amazon đặc biệt thiếu muối.

ky la loai vet an dat set
Vẹt đuôi dài ở gần Công viên quốc gia Manu Peru.
ky la loai vet an dat set
Vẹt đầu xanh (Pionus menstruus) tại một mỏ đất sét trên bờ sông Napo ở Ecuador.
ky la loai vet an dat set
ky la loai vet an dat set
Vẹt đuôi dài ăn đất sét trong rừng rậm Amazon
ky la loai vet an dat set
Các loại vẹt tại đất sét trong Khu bảo tồn quốc gia Tambopata, Peru
ky la loai vet an dat set

Có rất nhiều địa điểm ở Paraguay, Peru, Bolivia, Brazil và Ecuador trong khu rừng nhiệt đới Amazon nơi có nhiều đất sét, nhưng các địa điểm phổ biến và dễ tiếp cận nhất nằm ở Khu bảo tồn quốc gia Tambopata ở phía đông nam Peru.

Một địa điểm nổi tiếng khác để chứng kiến đàn vẹt đầy màu sắc là tại Công viên quốc gia Manu (Peru) hay Công viên Quốc gia Yasuni ở Ecuador.

Đồng Hoa (Theo amusingplanet)