Kinh hoàng nạn trộm cắp dầu ở Mexico

16:32 | 24/04/2019

210 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những vụ trộm nhiên liệu từ các đường ống dẫn dầu ở Mexico đã giảm 93% trong tháng 4/2019 so với cùng kỳ năm ngoái, Giám đốc tập đoàn dầu khí Mexico Pemex cho biết ngày 24/4.
kinh hoang nan trom cap dau o mexico
Vụ nổ đường ống dẫn dầu giết chết 125 người ở Mexico tháng 1/2019

Khối lượng những vụ ăn cắp đã giảm từ 56.000 thùng mỗi ngày xuống còn 4.000 thùng, Giám đốc tập đoàn dầu khí Mexico Pemex Octavio Romero cho biết, trong cuộc họp báo hàng ngày của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador.

"Đây là kết quả rất tốt trước một thực tế rất khó khăn, phức tạp mà chúng ta phải đối mặt", Tổng thống Mexico nói.

Ông Lopez Obrador nhậm chức vào ngày 1/12/2018, đã phát động một cuộc chiến chống trộm nhiên liệu gây thiệt hại cho Pemex khoảng 3 tỷ đôla mỗi năm, và gây ra rất nhiều vụ bạo lực giữa các nhóm tội phạm.

Các băng đảng buôn ma túy thực hiện các vụ ăn cắp bằng cách khoan các đường ống dẫn nhiên liệu.

Vào cuối năm 2018, Mexico đã đóng cửa các đường ống dẫn này một cách bất ngờ, gây ra một cuộc khủng hoảng nguồn cung ở miền Trung và miền Tây, cũng như ở thủ đô.

Vào tháng 1/2019, các dòng người xếp hàng đợi mua xăng đã được nhìn thấy trước các trạm xăng nhưng phần lớn người dân Mexico đã chấp thuận các biện pháp này, theo một số cuộc thăm dò.

Chiến lược mới của chính phủ Mexico là thay đổi cách vận chuyển nhiên liệu bằng cách phát triển đội xe tải chở dầu và vận tải bằng đường sắt. Đồng thời, việc giám sát đã được tăng cường trong các khu vực thường xảy ra trộm cắp nhiên liệu.

Chiến lược này đã khiến tổng thống Mexico nhận những lời đe dọa từ phía các nhóm tội phạm. Chúng yêu cầu chính phủ rút các nhân viên quân sự được triển khai để chống lại hành vi trộm cắp nhiên liệu, nếu không chúng sẽ tấn công cảnh sát và dân thường.

Năm 2018, khối lượng nhiên liệu trung bình được vận chuyển bằng đường ống là 1,19 triệu thùng mỗi ngày. Con số này đã giảm xuống còn 618.000 thùng trong tháng 1/2019, trước khi tăng lên 900.000 thùng vào ngày 21/4, theo thông tin từ Pemex.

Vào tháng 1/2019, một đường ống dẫn dầu bị kẻ trộm chọc thủng đã phát nổ ở Tlahuelilpan, bang Hidalgo (miền Trung), giết chết 125 người, chủ yếu là những người dân đến để mót xăng dầu.

kinh hoang nan trom cap dau o mexicoKazakhstan triệt phá băng nhóm trộm cắp dầu quy mô lớn
kinh hoang nan trom cap dau o mexicoCảnh sát Ấn Độ phá vỡ đường dây trộm cắp 50 triệu lít dầu thô
kinh hoang nan trom cap dau o mexicoNigeria bắt giữ tàu nước ngoài trộm cắp dầu thô
kinh hoang nan trom cap dau o mexicoTrộm cắp dầu gây thiệt hại trung bình 1,2 tỉ USD/tháng

Nh.Thạch

AFP