Kazakhstan triệt phá băng nhóm trộm cắp dầu quy mô lớn

06:34 | 25/11/2017

900 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kazakhstan vừa triệt phá thành công một băng nhóm tội phạm chuyên thực hiện hành vi trộm cắp dầu từ đường ống dẫn dầu Pavlodar - Shymkent của công ty vận chuyển dầu quốc gia Kaztransoil.
kazakhstan triet pha bang nhom trom cap dau quy mo lon
Một đối tượng trong băng nhóm ăn cắp dầu ở Kazakhstan bị bắt giữ

Theo truyền thông Kazakhstan ngày 22/11, thành công này có được là nhờ có sự hợp tác chặt chẽ của Cục An ninh quốc gia thuộc khu vực Nam Kazakhstan và Viện Công tố quốc gia.

Hành vi trộm cắp dầu được thực hiện thông qua việc kết nối bất hợp pháp vào đường ống dẫn dầu chính. Nhóm tội phạm đã bị bắt giữ cùng với các phương tiện thực hiện hành vi trộm cắp, gồm các thiết bị khoan cắt ống dẫn dầu, một chiếc xe tải hạng nặng và những rơ-moóc dạng xi-tec dùng để vận chuyển dầu đến các điểm tiêu thụ.

Nhóm tội phạm gồm 10 đối tượng, trong đó có cả nhân viên của Công ty KMG Security, là công ty có nhiệm vụ bảo vệ đường ống.

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, nhóm tội phạm đã thực hiện hơn 10 vụ khoan cắt trái phép vào đường ống để đánh cắp hàng trăm tấn dầu. Do những hành động bất hợp pháp này, đường ống đã bị hư hỏng nặng, việc khôi phục đòi hỏi mức chi phí đến hàng trăm nghìn USD.

Các nhà điều tra đã xác định rằng, một số lượng dầu ăn cắp đã được bán cho một số nhà máy nhựa đường và hắc ín ở vùng Shymkent, số khác được vận chuyển đến các khu vực lân cận để chế biến và tiếp tục được buôn lậu khỏi Kazakhstan.

Được biết, chỉ cách đây vài ngày, Kaztransoil đã bắt đầu thực hiện hợp đồng bơm trung chuyển dầu của Nga cho Uzbekistan. Vì thế, việc triệt phá băng nhóm tội phạm nói trên được coi là góp phần đảm bảo an ninh cho hệ thống trung chuyển dầu.

Ngày 16/11, lô dầu đầu tiên của Nga bán cho Uzbekistan được tập kết đến điểm tiếp nhận nằm ở biên giới Nga - Kazakhstan. Việc trung chuyển dầu của Nga được Kaztransoil thực hiện trên tuyến ống Omsk - Pavlodar - Shymkent - Shagyr. Từ bể chứa Shagyr, dầu sẽ được vận chuyển bằng đường sắt đến Uzbekistan.

Trong tháng 11, khối lượng dầu của Nga vận chuyển đến Uzbekistan qua ngả Kazakhstan sẽ là 30 nghìn tấn, đến cuối năm 2017, dự kiến ​​con số này sẽ là 80 nghìn tấn.

Trong giai đoạn từ năm 2018-2020, Uzbekistan có kế hoạch nhập khẩu tới 1 triệu tấn dầu từ Nga.

Đối với Kazakhstan, đây là một dự án rất quan trọng, vì có thể giúp đất nước có thêm nguồn doanh thu từ việc trung chuyển dầu.

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc