Khủng hoảng thiếu điện ở Trung Quốc thậm chí trầm trọng hơn khủng hoảng nợ của Evergrande

09:45 | 29/09/2021

579 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuộc khủng hoảng cung cấp điện của Trung Quốc, khiến các nhà máy trên toàn quốc phải đóng cửa, có thể gây ra mối đe dọa lớn hơn nhiều cho nền kinh tế so với cuộc khủng hoảng nợ tại Tập đoàn Evergrande.
Khủng hoảng thiếu điện ở Trung Quốc thậm chí trầm trọng hơn khủng hoảng nợ của Evergrande
Đường dây truyền tải điện của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Theo phân tích của Reuters, Trung Quốc đang phải đối mặt với sức ép về điện do thiếu hụt nguồn cung cấp than, các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn và nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà sản xuất và ngành công nghiệp đã gây ra tình trạng hạn chế sử dụng rộng rãi. Các nhà máy đã ngừng hoạt động do thiếu điện và để đáp ứng các nhiệm vụ của chính phủ giảm thiểu năng lượng và carbon.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất hóa chất, nhà sản xuất ô tô và công ty vận tải biển của Trung Quốc đã sụt giảm, trong khi cổ phiếu năng lượng tái tạo tăng vọt.

Reuters trích đánh giá của Giám đốc quỹ đầu cơ tại Water Wisdom Asset Management Yuan Yuwei, cho biết cuộc khủng hoảng Evergrande đã diễn ra trong một thời gian khá dài và các rủi ro sẽ được giải quyết một cách có mục tiêu. Trong khi đó, việc mất điện sẽ phá vỡ trạng thái cân bằng cung cầu, giáng một đòn trực tiếp vào tiêu dùng và nền kinh tế và có nhiều khả năng nằm ngoài tầm kiểm soát.

Chuyên gia đầu tư cho biết cổ phiếu ngành bất động sản, bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng Evergrande, đã bắt đầu tăng trở lại, do một số nhà đầu tư cho rằng thị trường đã phản ứng quá mức. Ngược lại rất ít nhà đầu tư quan tâm đến các công ty bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu điện, do lo ngại tình hình có thể xấu đi hơn nữa. Ví dụ cổ phiếu các công ty luyện kim đã giảm 15% trong tháng này. Cổ phiếu của các nhà sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc lao dốc.

Khủng hoảng năng lượng lần này ở Trung Quốc đã khiến 20 tỉnh bị cắt điện kể từ giữa tháng 8. Báo cáo của Morgan Stanley cho thấy sản xuất thép, nhôm và xi măng, cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng ngay lập tức do cắt điện và hạn chế nguồn cung.

Các nhà đầu tư cho rằng hạn chế năng lượng và lượng khí thải carbon là tin xấu đối với nền kinh tế nói chung.

Elena