Đối thoại với Lý Nhã Kỳ:

Khi đồ trang sức là tác phẩm nghệ thuật

07:00 | 13/02/2013

1,048 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong 2 năm trở lại đây, Lý Nhã Kỳ nổi lên không chỉ là một cô gái có nhan sắc, giàu có, mà còn là Đại sứ du lịch Việt Nam. Công bằng mà nói, với vai trò là đại sứ du lịch, Lý Nhã Kỳ đã làm được nhiều việc mà trước đó chưa có.

Việc Lý Nhã Kỳ thành công trong vai trò đại sứ của mình đến mức nào, xin để lúc khác bàn luận. Nhưng trên thương trường, đặc biệt là trong lĩnh vực trang sức thì Lý Nhã Kỳ đang là chủ một showroom trang sức tuy không lớn nhất Việt Nam về quy mô, nhưng lại sở hữu những sản phẩm mà hầu như không có người Việt giàu có nào dám… bén mảng tới.

Showroom Enigma của Lý Nhã Kỳ tại số 5 Lê Lợi, quận 1, TP Hồ Chí Minh có lẽ không mấy người Việt biết đến.

Nằm ở tầng trệt tòa nhà sang trọng bậc nhất Sài Gòn, tại một nơi đắc địa bậc nhất Sài Gòn, nhưng bên ngoài trang trí lại khá giản dị, không phô trương, lòe loẹt, thậm chí, không mấy ai để ý.

Muốn vào được showroom, khách hàng phải đăng ký và phải qua nhiều thủ tục tương đối khắt khe, cẩn trọng mới có thể vào được đến phía trong. Showroom không rộng lắm và trong một thứ ánh sáng mờ dịu, thậm chí có cảm giác rằng, nơi đây hơi liêu trai.

Tại showroom Enigma khách hàng sẽ được chiêm ngưỡng những bộ đồ trang sức, mà mỗi bộ đồ là một tác phẩm nghệ thuật đích thực.

Ở đây sẽ có những chuyên gia về đồ trang sức tư vấn cho khách hàng một cách cặn kẽ, tỉ mỉ, đồng thời tiếp khách theo nguyên tắc từng người một. Có thể một người đến chỉ mong được nghe tư vấn về đồ trang sức, hoặc về một món hàng mình định mua nhưng nhân viên ở đây có thể dành 1 giờ, 2 giờ để tiếp họ. Trong khi đó, có người đến mua thực sự vẫn phải chờ bên ngoài.

Tại showroom Enigma này không phải ai cứ có tiền là đã dám mua hàng. Bởi để bỏ ra khoản tiền hàng trăm, tới cả triệu đôla, người đó phải có đẳng cấp tiêu tiền, có văn hóa tiêu tiền và phải có đẳng cấp dùng những thứ đồ siêu cao cấp này. Những thứ đồ xa xỉ đến tột cùng xa xỉ, sang trọng đến hết mức sang trọng.

Lý Nhã Kỳ

Thú thật khi nhìn những món đồ trang sức đặt trong những tủ kính được khóa bằng một loại khóa đặc biệt, tôi như lạc vào một thế giới khác.

Đó là thế giới của những người thừa tiền.

Một chiếc vòng đeo tay hình con rắn, nạm kim cương và đặc biệt là đầu con rắn có thể lắc lư, di chuyển theo cử động của cổ tay cũng hơn 90.000USD. Một chiếc nhẫn nạm kim cương có hình con đại bàng có giá hơn 100.000USD. Một chiếc đồng hồ trị giá 500.000USD ở đây chỉ là loại trung bình khá… Tóm lại, tất cả đồ trang sức ở đây, thứ rẻ nhất cũng có giá hơn 20.000USD.

Showroom Enigma đang là đại lý độc quyền cho 9 hãng đồ trang sức danh tiếng của Italia và đồ trang sức ở đây được các hãng sản xuất riêng cho Enigma. Mỗi loại đồ trang sức tại đây được sản xuất với số lượng không quá 4 chiếc. Hiện cửa hàng có đồ trang sức của các hãng Graziella, Paolo Piovan, Crivelli Gioielli, Roberto Coin, Staurino, Prologue, Crivelli Gioielli, De Grisogono, Scintilla Monaco và Enigma…

Trên thế giới, từ lâu nay các hãng thời trang này thường chỉ dành cho những người có tiền và có đẳng cấp.

Hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau. Rất nhiều người có tiền nhưng không có đẳng cấp tiêu tiền. Và ngược lại, có những người không phải giàu có nhưng lại có đẳng cấp tiêu tiền, đẳng cấp mua sắm những đồ trang sức xa xỉ. Chính vì thế mà ở Việt Nam, chưa có một ngôi sao, một đại gia nào dám bén mảng vào cửa hàng của Lý Nhã Kỳ.

Sau khi giới thiệu cho chúng tôi xem những món đồ trang sức và giải thích cặn kẽ về công nghệ chế tác những món đồ tinh xảo này, tôi hỏi Lý Nhã Kỳ:

-  Chị nói rằng cửa hàng của chị hầu như không có người Việt Nam. Vậy thì ai đến đây mua? Mà theo tôi nghĩ, chi phí cho một showroom ở đây không hề rẻ.

Lý Nhã Kỳ gật đầu:

- Showroom của em đúng là không giành cho người Việt và đó cũng là một điều đáng buồn. Số lượng người Việt giàu lên bây giờ rất nhiều. Đối với không ít đại gia Việt, những món đồ này không phải là không có khả năng mua. Các đại gia, các ngôi sao trong giới showbis có thể mua kim cương giá trị rất cao để cất giữ, có thể mua vàng, mua biệt thự, mua đất đai. Nhưng không mấy ai dám bỏ tiền ra để mua một món đồ xa xỉ thế này. Những người đến cửa hàng của em là những đại gia từ Philippines, Hongkong, Singapore và thậm chí cả từ châu Âu. Họ đến đây, ngoài việc mua cho mình một món đồ trang sức thì họ còn được tận hưởng những giờ phút mà chỉ có họ sống với những món đồ trang sức có hồn này. Mỗi món đồ trang sức này là một tác phẩm nghệ thuật thực sự, chứ chưa phải là giá trị của viên kim cương bao nhiêu cara… Các nghệ nhân chế tác đã thổi vào những món đồ trang sức này tâm hồn của họ, tình yêu của họ và cả một nền văn hóa của họ.

Tôi hỏi lại:

- Nói như chị thì có vẻ các đại gia Việt Nam không có đẳng cấp tiêu tiền, hay nói một cách thô thiển hơn là họ không có đẳng cấp dùng đồ trang sức sang trọng và xa xỉ?

Lý Nhã Kỳ khẳng định:

- Em không dám nghĩ thế, nhưng thực tế, em đã gặp rất nhiều người giàu. Họ giàu hơn em rất nhiều lần. Nhưng hầu như không ai có đẳng cấp tiêu tiền, đẳng cấp dùng những hàng xa xỉ như những món đồ trang sức ở đây.

- Nói như chị thì có lẽ tiêu tiền là việc rất khó?

Lý Nhã Kỳ gật đầu:

- Đúng thế. Cả đời người ta phải kiếm tiền để sống. Lo kiếm tiền đã là gian truân, vất vả, khó khăn, nhưng khi có đồng tiền thì tiêu làm sao, mua sắm cho mình những món hàng thế nào, đó lại là một việc khác. Còn nếu như chỉ mua một đồ về để đeo như khoe của, cho thu hút cặp mắt của thiên hạ, hoặc cất giữ làm của để dành thì đó không phải là người tiêu tiền có đẳng cấp. Anh biết không, có những người đặt mua một món hàng ở đây mà đích thân em phải bay sang tận Italia để mang hàng về. Mà đó là họ yêu cầu, món hàng đó phải do tay em cầm về.

Tôi hỏi Lý Nhã Kỳ câu cuối:

- Vậy theo chị, bao lâu nữa thì chúng ta mới có những đại gia kiếm tiền giỏi và tiêu tiền có đẳng cấp?

Lý Nhã Kỳ nói:

- Điều này cũng khó. Bởi nói gì thì nói, điều đó còn tùy thuộc vào ý thích của mỗi người. Có thể những đại gia đó có tiền mua máy bay, mua du thuyền, xây biệt thự cực kỳ xa hoa, nhưng họ không thích những món đồ này. Chỉ có một điều, những người đã đến showroom này thì họ là những người biết sử dụng những món đồ xa xỉ và họ hiểu chiều sâu văn hóa của những món đồ này.

- Xin cảm ơn chị và hy vọng rằng, một ngày nào đó sẽ có danh sách những người Việt xếp hàng đến đây mua đồ. Chúc chị thành công trong mọi việc.

Bảo Sơn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.