Khảo sát mới về thiên hà Milky Way đã chụp được 3,3 tỷ thiên thể

06:35 | 23/01/2023

50 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thiên hà của chúng ta tràn ngập hàng trăm tỷ ngôi sao, những cột bụi, khí tối đen và những vườn ươm lấp lánh nơi các ngôi sao được sinh ra. Mới đây, các nhà thiên văn học đã ghi lại những điều kỳ diệu đó một cách chi tiết chưa từng có trong Khảo sát Dark Energy Camera Plane Survey (Máy ảnh năng lượng tối) và thu được 21.400 lần phơi sáng riêng lẻ trong hai năm.
Nghiên cứu về hố đen vũ trụ, thiên hà đoạt giải Nobel Vật lý 2020Nghiên cứu về hố đen vũ trụ, thiên hà đoạt giải Nobel Vật lý 2020

Cuộc khảo sát đã đánh dấu lần phát hành dữ liệu thứ hai của chương trình kể từ năm 2017, là danh mục lớn nhất về các vật thể thuộc Dải Ngân hà cho đến nay. Máy ảnh năng lượng tối nằm trên Kính viễn vọng 4 mét Víctor M. Blanco tại Đài quan sát liên Mỹ Cerro Tololo của Tổ chức Khoa học Quốc gia ở Chile, đã thu thập dữ liệu cho cuộc khảo sát này.

Các kính viễn vọng ở đây nằm ở độ cao khoảng 7.200 feet (2.200 mét) và có thể quan sát bầu trời phía nam rất chi tiết qua các bước sóng ánh sáng khả kiến ​​và cận hồng ngoại. Hai bản phát hành dữ liệu từ Khảo sát máy ảnh năng lượng tối bao phủ 6,5% bầu trời đêm. Các nhà thiên văn học có thể sử dụng bản phát hành dữ liệu để lập bản đồ tốt hơn cấu trúc 3D của bụi và sao của thiên hà.

Hình ảnh chứa đầy các ngôi sao và đám mây bụi, là một đoạn trích nhỏ của toàn bộ Khảo sát Mặt phẳng Máy ảnh Năng lượng Tối của Dải Ngân hà.
Hình ảnh chứa đầy các ngôi sao và đám mây bụi, là một đoạn trích nhỏ trong Khảo sát Mặt phẳng Máy ảnh Năng lượng Tối của Dải Ngân hà.

Debra Fischer, giám đốc bộ phận khoa học thiên văn tại Quỹ Khoa học Quốc gia cho biết: “Đây là một kỳ công kỹ thuật. Các nhà thiên văn học sẽ nghiền ngẫm bức chân dung chi tiết của hơn ba tỷ ngôi sao trong Dải Ngân hà này trong nhiều thập kỷ tới. Đây là một ví dụ tuyệt vời thành quả của sự hợp tác giữa các cơ quan liên bang có thể đạt được”.

Một hình ảnh mới cho thấy các thiên thể được chụp bởi cuộc khảo sát bao gồm các ngôi sao và bụi trên đĩa thiên hà sáng của Dải Ngân hà. Các nhánh xoắn ốc của thiên hà cũng nằm trong mặt phẳng này. Bên cạnh đó, những điểm sáng chói như vậy khiến việc quan sát mặt phẳng thiên hà của Dải Ngân hà (nơi chứa phần lớn khối lượng hình đĩa của nó) là một nhiệm vụ hết sức khó khăn.

Các vệt bụi tối nhìn thấy trong ảnh che khuất ánh sao, trong khi ánh sáng phát ra từ các vùng hình thành sao khiến ta khó phát hiện độ sáng riêng lẻ của các thiên thể.

Bằng cách sử dụng Máy ảnh Năng lượng tối, các nhà thiên văn học có thể nhìn xuyên qua lớp bụi của mặt phẳng thiên hà bằng ánh sáng cận hồng ngoại và sử dụng phương pháp xử lý dữ liệu để giảm thiểu hiệu ứng che khuất của các vùng hình thành sao.

Khảo sát mới về thiên hà Milky Way đã chụp được 3,3 tỷ thiên thể
Bộ dữ liệu đã được chia sẻ trong một nghiên trên đăng trên Tạp chí Vật lý Thiên văn Bổ sung.

Tác giả chính của nghiên cứu Andrew Saydjari - nghiên cứu sinh tại Đại học Harvard, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard & Smithsonian cho biết: “Một trong những lý do chính mang đến thành công của DECaPS2 là chúng tôi chỉ đơn giản chỉ vào một khu vực có mật độ sao cực cao và cẩn thận trong việc xác định các nguồn xuất hiện gần như chồng lên nhau. Làm như vậy cho phép chúng tôi tạo ra danh mục đối tượng được quan sát lớn nhất từ ​​trước đến nay từ một camera duy nhất”.

Minh Đức