Khánh Hòa: Ngư dân bỏ Tết vươn Trường Sa, "bám" vụ cá ngừ đại dương

10:43 | 01/02/2021

149 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đang vào vụ cá lớn nhất trong năm, nhiều ngư dân Khánh Hòa quyết định gác lại việc đón Tết Nguyên đán để vươn khơi đánh bắt cá ngừ đại dương.
Khánh Hòa: Ngư dân bỏ Tết vươn Trường Sa, bám vụ cá ngừ đại dương - 1

Sáng 31/1, nhằm ngày 19 tháng Chạp, hàng chục tàu cá Khánh Hòa đã nhộn nhịp vươn khơi đánh bắt. Ghi nhận tại của PV tại cảng cá Hòn Rớ (TP Nha Trang), tâm trạng của ngư dân trong chuyến đi biển ngày giáp Tết hân hoan, cùng quyết tâm lớn.

Chuyến vươn khơi này đa phần là các tàu hành nghề câu cá ngừ đại dương, hoặc nghề lưới rê (lưới cản) đánh bắt cá ngừ sọc dưa. Các tàu cá sẽ dong thuyền ra Trường Sa, nhà giàn DK1... để đánh bắt qua Tết nguyên đán, tầm khoảng 20 ngày thì về bờ.

Khánh Hòa: Ngư dân bỏ Tết vươn Trường Sa, bám vụ cá ngừ đại dương - 2
Ngư dân Khánh Hòa nhộn nhịp lấy thực phẩm, vươn khơi đánh bắt, ăn Tết trên biển sáng 31/1

Theo các ngư dân, thời điểm hiện nay đang vào mùa đánh bắt cá ngừ đại dương. Nhiều người đã gác lại việc đón Tết trên đất liền cùng gia đình để vươn khơi hành nghề. Tuy nhiên, bù lại các ngư dân mang theo các nhu yếu phẩm như bánh chưng, bánh tét, bánh mứt, bia, thịt heo, thịt gà... để ăn Tết, đón Xuân trên biển.

"Tàu tôi đã nằm bờ mấy tháng nay, không có thu nhập gì. Bây giờ cá ngừ đại dương đang rộ nên tôi quyết định vươn khơi đánh bắt, ăn Tết trên biển", thuyền trưởng một tàu cá cho hay.

Khánh Hòa: Ngư dân bỏ Tết vươn Trường Sa, bám vụ cá ngừ đại dương - 3
Cá ngư dân tranh thủ sửa chữa ngư cụ, sẵn sàng vươn khơi đánh bắt bội thu dịp Tết Nguyên đán

Trước đó trong chuyến biển cập bờ cách đây một tuần dịp giáp Tết, hàng chục tàu cá ở TP Nha Trang đã đạt sản lượng khá, thậm chí nhiều tàu trúng đậm cá ngừ đại dương. Bình quân mỗi tàu đánh bắt được 1,5-2,5 tấn cá ngừ đại dương, cho thu nhập chưa khấu trừ chi phí từ 150-250 triệu đồng/chuyến. Hiện nay cá ngừ đại dương cũng đang tăng giá từ 15.000-25.000 đồng/kg, dao động từ 115.000-120.000 đồng/kg.

Theo đại diện một doanh nghiệp chuyên thu mua cá ngừ ở TP Nha Trang, Khánh Hòa, sở dĩ giá cá ngừ đại dương gần đây tăng giá là do nhu cầu đơn hàng từ Mỹ, Canada, Châu Âu... trong tháng 1/2021 phục hồi nhẹ. Giá cá bật tăng mạnh đã khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển, mang lại thu nhập ổn định hơn so với trước đây.

Khánh Hòa: Ngư dân bỏ Tết vươn Trường Sa, bám vụ cá ngừ đại dương - 4
Khánh Hòa: Ngư dân bỏ Tết vươn Trường Sa, bám vụ cá ngừ đại dương - 5
Cá ngừ đại dương vào mùa đã khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển, mang lại thu nhập ổn định hơn so với trước đây

Được biết, Khánh Hòa là một trong những địa phương phát triển mạnh nghề đánh bắt cá ngừ đại dương, với hàng trăm tàu hành nghề ở vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa, Nhà giàn DK1...

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trong năm 2020, tổng sản lượng thủy sản đạt 110,37 nghìn tấn, tăng 1,3% so với năm 2019. Trong đó sản lượng thủy sản khai thác đạt 95,6 nghìn tấn; sản lượng thủy sản nuôi trồng đạt 14,8 nghìn tấn. Tỉnh Khánh Hòa đang tập trung các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Theo Dân trí