Khám phá văn hóa với tuần Lễ hội “Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022”

19:06 | 12/11/2022

258 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với chủ đề “Sáng tạo và công nghệ”, Lễ hội “Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022” được tổ chức từ 11 - 20/11. Lễ hội là không gian văn hóa sắp đặt ấn tượng với những sản phẩm được thiết kế đa dạng, sáng tạo cùng những di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu được các nghệ nhân, nghệ sĩ, những người yêu văn hóa Thủ đô trình diễn đầy ấn tượng.

Ngày 11/11, tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, UBND TP Hà Nội phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội; Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội “Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022”.

Khám phá văn hóa với tuần Lễ hội “Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022”
Toàn cảnh buổi lễ

Phát biểu khai mạc lễ hội, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh: Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm về văn hóa, khoa học, giáo dục và giao dịch quốc tế, đóng vai trò quan trọng trong lịch sử và sự phát triển của Việt Nam. Trên thế giới hiếm có Thủ đô của nước nào có được sự kết hợp nhiều giá trị lịch sử, văn hóa như Hà Nội, với kho tàng di sản văn hóa phong phú, đa dạng gồm 5.922 di tích, 1.793 di sản văn hóa phi vật thể và 1.350 làng nghề. Đặc biệt, Hà Nội đang là một trong những Thành phố có cơ cấu dân số vàng, cùng cộng đồng sáng tạo đông đảo gồm các nhà thiết kế, các nghệ nhân, nghệ sĩ, doanh nhân sáng tạo.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho hay, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022 là hoạt động thường niên thực hiện sáng kiến, cam kết với UNESCO khi TP Hà Nội gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo. Lễ hội năm nay đặt trọng tâm vào chủ đề thiết kế và công nghệ, với quy mô sự kiện và không gian được mở rộng, hướng tới việc tạo điều kiện cho người dân Hà Nội, khách du lịch trong nước, quốc tế cùng tham quan, trải nghiệm và tận hưởng không khí lễ hội. Sự kiện góp phần kết nối, mở rộng hợp tác giữa các tổ chức, chuyên gia, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, cộng đồng xã hội về lĩnh vực thiết kế sáng tạo và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

Khám phá văn hóa với tuần Lễ hội “Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022”
Ông Christan Manhart - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Theo ông Christan Manhart - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, Hà Nội với những di sản văn hóa nổi bật và rất nhiều những con người sáng tạo, đang sở hữu những tiềm năng to lớn để sử dụng sự sáng tạo như một chất xúc tác cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Kể từ khi trở thành thành viên của Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực Thiết kế vào năm 2019, Hà Nội đã không ngừng mở rộng tầm nhìn để trở thành thủ đô sáng tạo và xây dựng một ngành công nghiệp văn hóa năng động qua những sáng kiến.

Ông Christan Manhart khẳng định: Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022 là một nền tảng cho các tài năng thuộc khắp các lĩnh vực tụ hội lại để cùng hợp tác và phát triển. Với đa dạng các hoạt động trưng bày, triển lãm, hội thảo, trình diễn nghệ thuật… Lễ hội là cơ hội tuyệt vời để kết nối mọi người đến với nhau, cùng tôn vinh thành quả của sự sáng tạo, đây cũng là một cách đóng góp vào sự phát triển bền vững của thành phố.

Khám phá văn hóa với tuần Lễ hội “Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022”
Một tiết mục đặc sắc biểu diễn tại lễ khai mạc

Với chủ đề “Sáng tạo và công nghệ”, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022 được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay với gần 50 hoạt động, sự kiện như triển lãm, tọa đàm, hội thảo chuyên đề, các hoạt động văn hóa nghệ thuật có tính tương tác, trải nghiệm, có tính giáo dục cao. Trong đó, Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức 3 hoạt động gồm: Triển lãm “Trưng bày giới thiệu sản phẩm thiết kế sáng tạo”, triển lãm “Không gian thiết kế bền vững” và tọa đàm “Kinh nghiệm thiết kế phát triển sản phẩm làng nghề Hà Nội”.

Triển lãm “Trưng bày giới thiệu sản phẩm thiết kế sáng tạo” diễn ra từ ngày 11-13/11 tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng, sản phẩm làng nghề truyền thống... có thiết kế mới, sáng tạo và đang được gìn giữ phát huy giá trị đáp ứng nhu cầu phát triển đời sống đương đại. Các không gian trưng bày tại triển lãm như Không gian thiết kế và cuộc sống - Nghệ nhân Việt Nam; Không gian thiết kế mây tre lá tự nhiên; Không gian thiết kế lụa thêu và thời trang; Không gian thiết kế sản phẩm gốm, gỗ và sơn mài; Không gian thiết kế bảo tồn sản phẩm thủ công Không gian thiết kế sản phẩm mới có tiềm năng xuất khẩu; Không gian thiết kế quà tặng OCOP; Không gian các gian hàng giới thiệu thiết kế của các doanh nghiệp (lấy ý tưởng Sóng nước Sông Hồng).

Khám phá văn hóa với tuần Lễ hội “Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022”
Du khách tham quan và mua sắm tại các gian hàng

Triển lãm “Không gian thiết kế bền vững” tổ chức từ ngày 11-13/11 tại Trung tâm thông tin triển lãm Hà Nội (93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội). Triển lãm sẽ tổ chức trưng bày và giới thiệu các ý tưởng thiết kế sáng tạo với chủ đề ‘Thiết kế bền vững’, hướng tới phát triển các sản phẩm từ nguyên liệu tự nhiên, tái chế; các sản phẩm thời trang kế thừa tính truyền thống văn hóa nhưng lại được sử dụng dưới góc nhìn hiện đại và đi theo xu hướng thời trang hiện hành.

Tọa đàm “Kinh nghiệm thiết kế phát triển sản phẩm làng nghề Hà Nội” được tổ chức ngày 15/11 tại Trung tâm tinh hoa Làng Việt (Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội). Tham dự sự kiện, các đại biểu, chuyên gia nghiên cứu, các nhà thiết kế… sẽ thảo luận, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong các làng nghề phát triển, đưa yếu tố thiết kế vào sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, hướng tới xây dựng hệ sinh thái thiết kế để phát triển bền vững làng nghề Hà Nội.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 tiếp tục khẳng định nguồn lực sáng tạo của Hà Nội bằng cách kết nối các nghệ sĩ, các nhà thiết kế sáng tạo, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kiến trúc, mỹ thuật, âm nhạc, sân khấu, công nghệ…; nhằm phát huy các nguồn lực văn hoá của Hà Nội, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của cộng đồng và tài năng sáng tạo, tạo điểm nhấn cho Hà Nội ở tầm quốc gia và khu vực.

Thông qua tuần lễ hội, TP Hà Nội kêu gọi tới toàn thể nhân dân Thủ đô cùng chung tay xây dựng Thủ đô Hà Nội - từ thành phố vì hoà bình trở thành Thành phố Sáng tạo của UNESCO, với nhiệm vụ trọng tâm là đặt sáng tạo vào trung tâm của sự phát triển bền vững, đưa Hà Nội trở thành Thủ đô sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, điểm đến của tri thức và sáng tạo trên thế giới.

N.H

Hà Nội chính thức được UNESCO đưa vào Mạng lưới thành phố sáng tạo của thế giớiHà Nội chính thức được UNESCO đưa vào Mạng lưới thành phố sáng tạo của thế giới
Phát động cuộc thi vẽ “Hà Nội - Thành phố sáng tạo”Phát động cuộc thi vẽ “Hà Nội - Thành phố sáng tạo”
Phát triển mạng lưới thành phố sáng tạo của Việt NamPhát triển mạng lưới thành phố sáng tạo của Việt Nam