Khai mạc triển lãm quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2023

19:50 | 15/11/2023

180 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 15/11, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) chủ trì, phối hợp cùng Công ty Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm C.I.S Vietnam tổ chức khai mạc triển lãm quốc tế lần thứ 4 về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2023 với chủ đề “Kết nối để phát triển”.
Khai mạc triển lãm quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2023
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2023.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, ngành công nghiệp hỗ trợ được Đảng, Nhà nước và Chính phủ xác định là ngành công nghiệp quan trọng, là nội lực của sự phát triển công nghiệp quốc gia. Do vậy, nhiều cơ chế, chính sách và hành lang pháp lý để thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ đã được ban hành, trong đó phải kể đến Nghị định số 111/2015/NĐ-CP của Chính phủ, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển nhanh và bền vững. Ngoài ra, Chính phủ ban hành Nghị quyết 115/NQ-CP ngày 06/8/2020 đặt ra mục tiêu đến năm 2025 doanh nghiệp Việt Nam có khả năng sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có tính cạnh tranh cao, đáp ứng được 45% nhu cầu thiết yếu cho sản xuất, tiêu dùng trong nội địa; chiếm khoảng 11% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp; năm 2030 sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đáp ứng 70% nhu cầu nội địa; chiếm khoảng 14% giá trị sản xuất công nghiệp.

Khai mạc triển lãm quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2023
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu khai mạc triển lãm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, đối với lĩnh vực chế biến chế tạo ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế, góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Năm 2022, GDP cả nước tăng 8,02%, cao nhất từ năm 2011 đến nay. Đóng góp vào kết quả tích cực này không thể không kể đến vai trò rất lớn của sản xuất công nghiệp nói chung và công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp hỗ trợ nói riêng. Có thể khẳng định, những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần quan trọng thúc đẩy ngành công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam phát triển, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong bối cảnh Chính phủ cùng với cộng đồng doanh nghiệp đang nỗ lực thúc đẩy phục hồi kinh tế với định hướng “Kết nối để phát triển”, VIMEXPO 2023 sẽ trở thành “điểm gặp gỡ lý tưởng” giữa các doanh nghiệp, tạo cơ hội hình thành và phát triển chuỗi giá trị trong nước thông qua thu hút đầu tư hiệu quả và thúc đẩy kết nối kinh doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp đa quốc gia, các công ty sản xuất, lắp ráp trong nước và nước ngoài; góp phần cụ thể hóa, hiện thực hoá mong muốn và chủ trương của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc xây dựng một nền công nghiệp quốc gia vững mạnh trên cơ sở phát triển hệ thống doanh nghiệp công nghiệp lớn mạnh cả về lượng và chất.

Ông Watanabe Shige, Phó đại sứ, Đại sứ quán Nhật Bản cho biết: “Trong bối cảnh chuỗi cung ứng đang dịch chuyển mang tính toàn cầu, để ngành chế biến chế tạo của Việt Nam phát triển hơn nữa, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng thì việc sự tăng trưởng của ngành công nghiệp có liên quan, tức là ngành công nghiệp hỗ trợ là rất quan trọng. Có thể nói, Chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản đang hợp tác chặt chẽ trong việc góp phần vào sự phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, ngành công nghiệp có liên quan của Việt Nam. Để Việt Nam có thể phát triển hơn nữa trong ngành chế biến chế tạo, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, bên cạnh việc thúc đẩy hơn nữa ngành công nghiệp hỗ trợ, quan trọng là Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số, thúc đẩy sản xuất những sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Và tôi rất mong chờ được chứng kiến nhiều trưng bày, triển lãm thú vị tại VIMEXPO 2023 lần này hướng tới kỷ nguyên mới trong ngành chế biến chế tạo".

Khai mạc triển lãm quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2023
Nhiều công nghệ hiện đại được giới thiệu tại triển lãm VIMEXPO 2023.
Khai mạc triển lãm quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2023

VIMEXPO 2023 có quy mô 7000m2, với gần 300 gian hàng, đặc biệt là có sự tham dự của Tập đoàn Thaco, Toyota, Tổng công ty Veam, Kowang, Horn & Boehlerit, Jaan - E, HaNoi Plastic, Yangmin, Tân Phong cùng các tập đoàn, công ty đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ (Mỹ, Đức, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc). Tại đây các doanh nghiệp sẽ giới thiệu sản phẩm thuộc 4 nhóm lĩnh vực chính: Cơ khí chế tạo, sản xuất lắp ráp ô tô, công nghiệp công nghệ cao, Điện tử và các nhóm ngành liên quan.

Trong các ngày diễn ra sự kiện, VIMEXPO 2023 sẽ tổ chức hàng loạt các hoạt động bên lề liên quan đến chính sách, chủ chương của Nhà nước, kết nối giao thương, tọa đàm, giới thiệu sản phẩm, thăm quan nhà máy… Các hoạt động này được chủ trì bởi Bộ Công Thương, các cơ quan quản lý Nhà nước, đại diện các tổ chức quốc tế, hiệp hội chuyên ngành và các doanh nghiệp… Qua đó, giúp các doanh nghiệp trong nước và quốc tế có cơ hội tăng cường đầu tư, tạo cơ hội mở rộng thị trường tìm kiếm các nhà cung cấp tiềm năng, nâng cao năng lực sản xuất, từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

VIMEXPO 2023 khẳng định vai trò là sự kiện uy tín hàng đầu của ngành công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo, là cầu nối giúp các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam từng bước tham gia sâu hơn vào vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

VIMEXPO 2023 được tổ chức từ 15 đến 17/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội. Trong 3 ngày mở cửa, triển lãm dự kiến thu hút khoảng 15.000 khách đến tham quan và làm việc trực tiếp.

N.H

WCO 2023: Đón đầu kỷ nguyên số, ứng dụng công nghệ và thúc đẩy đổi mới hải quanWCO 2023: Đón đầu kỷ nguyên số, ứng dụng công nghệ và thúc đẩy đổi mới hải quan
160 đơn vị tham dự triển lãm công nghệ và dịch vụ chế biến nhựa và cao su160 đơn vị tham dự triển lãm công nghệ và dịch vụ chế biến nhựa và cao su
Hơn 200 gian hàng trưng bày tại triển lãm công nghệ nhiệt lạnh và phòng sạchHơn 200 gian hàng trưng bày tại triển lãm công nghệ nhiệt lạnh và phòng sạch