WCO 2023: Đón đầu kỷ nguyên số, ứng dụng công nghệ và thúc đẩy đổi mới hải quan

16:06 | 10/10/2023

50 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 10/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) với chủ đề "Đón đầu kỷ nguyên số: Ứng dụng công nghệ, thúc đẩy đổi mới và nuôi dưỡng thế hệ hải quan kế cận chuyên nghiệp".

Đây là hội nghị quốc tế thường niên lớn nhất của WCO. Hội nghị có sự góp mặt của các diễn giả là lãnh đạo, chuyên gia của các tổ chức quốc tế, của hải quan các nước, các công ty đa quốc gia cung cấp giải pháp công nghệ về hải quan.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho rằng, sự kiện này diễn ra vào dịp rất đặc biệt, là ngày kỷ niệm 69 năm giải phóng Thủ đô và cũng là ngày Chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về chuyển đổi số, thúc đẩy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và tầng lớp nhân dân để bảo đảm thực hiện thành công các nhiệm vụ về chuyển đổi số.

WCO 2023: Đón đầu kỷ nguyên số, ứng dụng công nghệ và thúc đẩy đổi mới hải quan
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị và Triển lãm công nghệ của WCO năm 2023

Chủ đề của hội nghị là “Đón đầu kỷ nguyên số, ứng dụng công nghệ, thúc đẩy đổi mới và nuôi dưỡng thế hệ hải quan kế cận chuyên nghiệp”, thể hiện sự nắm bắt kịp thời xu thế chung của thế giới, phù hợp với những ưu tiên phát triển của ngành Hải quan Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của WCO, Bộ Tài chính Việt Nam và các cơ quan có liên quan trong tổ chức sự kiện quan trọng này.

Theo Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, trong suốt 70 năm phát triển, WCO đã phát huy vai trò quan trọng trong thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hải quan. Phó Thủ tướng cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ và sự hỗ trợ quý báu của WCO và cơ quan hải quan các nước đối với ngành Hải quan Việt Nam, đặc biệt là trong 30 năm Hải quan Việt Nam là thành viên chính thức của WCO.

Trong bối cảnh tình hình chính trị an ninh quốc tế diễn biến phức tạp, hậu quả đại dịch COVID-19 còn nặng nề, khủng hoảng kinh tế tài chính còn nhiều khó khăn, việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống thất thu thuế phải đối mặt nhiều thách thức. Ngành Hải quan Việt Nam đã có vai trò quan trọng hỗ trợ nền kinh tế phát triển lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại, du lịch, giao lưu nhân dân giữa các nước; đảm bảo trật tự an toàn xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Do đó, Hải quan phải là một trong những ngành tiên phong trong ứng dụng khoa học công nghệ góp phần chuyển đổi số. Để thực hiện được điều này, cần có nguồn nhân lực đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá, trong những năm qua, ngành Hải quan Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, đạt nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, Hải quan Việt Nam cần cố gắng, phấn đấu để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ trong tình hình mới, từ hoàn thiện thể chế đến nâng cao hiệu quả chất lượng dịch vụ, kiện toàn tổ chứ bộ máy, hiện đại hoá cơ sở vật chất, phát triển nguồn nhân lực...

Thời gian tới, Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò chủ động, tích cực, có trách nhiệm để đẩy mạnh hợp tác quốc tế về hải quan một cách toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả, phát triển quan hệ đối tác hải quan song phương và đa phương, thực hiện nghiêm túc các hiệp định, thoả thuận, các chương trình hợp tác, cam kết với các đối tác quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh quá trình nội địa hoá các cam kết quốc tế; tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực góp phần thực hiện thành công hải quan số, hải quan thông minh, hải quan xanh ở Việt Nam, góp phần vào sự lớn mạnh của Hải quan thế giới.

Với ưu tiên cao ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang mong muốn các đại biểu tập trung trao đổi các cơ hội, thách thức, tiềm năng, triển vọng phát triển của ngành Hải quan trong kỷ nguyên số; đưa ra các khuyến nghị, giải pháp khả thi cao nhằm nắm bắt các cơ hội do khoa học công nghệ và kỹ thuật số mang lại để đưa ngành Hải quan phát triển lên tầm cao mới; đóng góp vào sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia và cả thế giới.

WCO 2023: Đón đầu kỷ nguyên số, ứng dụng công nghệ và thúc đẩy đổi mới hải quan
Các đại biểu tham quan, tìm hiểu tại các gian hàng ở triển lãm

WCO 2023 được diễn ra trong vòng 3 ngày từ ngày 10 - 12/10, hội nghị được tổ chức gồm 2 phần: Hội nghị và Triển lãm. Trong đó, phần hội nghị gồm 10 phiên toàn thể, 9 phiên chuyên đề và các cuộc nói chuyện công nghệ. Phần triển lãm có khoảng 50 gian hàng giới thiệu các công nghệ mới của các doanh nghiệp liên quan tới lĩnh vực hải quan và thương mại.

Các phiên toàn thể sẽ thảo luận chủ đề như: ứng dụng công nghệ trong hoạt động hải quan, như: ứng dụng phân tích dữ liệu lớn, máy học, trí tuệ nhận tạo trong quản lý rủi ro; ứng dụng trí tuệ nhân tạo, máy học, Internet vạn vật trong soi chiếu hàng hóa; ứng dụng công nghệ chuỗi khối và dữ liệu để tăng cường sự tin cậy và chất lượng dữ liệu; Ứng dụng công nghệ để giải quyết các thách thức của thương mại toàn cầu, như trao đổi thông tin qua cơ chế một cửa; phát triển thương mại điện tử an toàn và bền vững; về đảm bảo an ninh, an toàn và tính liên tục của hệ thống hải quan có khả năng ứng phó với sự cố, thảm họa…

Hội nghị cũng là dịp để các doanh nghiệp hiểu thêm về hoạt động hải quan, nắm bắt xu hướng, giải pháp công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực hải quan và thương mại quốc tế. Qua đó, doanh nghiệp tích cực tham gia hợp tác, đồng hành cùng cơ quan Hải quan trong tiến trình hiện đại hóa hải quan và tạo thuận lợi thương mại. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể mở rộng mạng lưới kết nối với các công ty cung cấp giải pháp công nghệ trong lĩnh vực hải quan và thương mại quốc tế, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác quốc tế trên toàn cầu.

N.H

Hải quân Nga được cho là xuất hiện gần Nord Stream trước các vụ nổ?Hải quân Nga được cho là xuất hiện gần Nord Stream trước các vụ nổ?
[PetroTimesTV] Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và Petro Cam Ranh[PetroTimesTV] Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và Petro Cam Ranh
Hải quan TP HCM dừng làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa với loạt doanh nghiệp nợ thuếHải quan TP HCM dừng làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa với loạt doanh nghiệp nợ thuế