Kết quả bỏ phiếu sát nút, khó đoán định người kế nhiệm bà Merkel

07:33 | 27/09/2021

60 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo kết quả khảo sát cử tri Đức sau bỏ phiếu, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) dẫn trước liên minh của Thủ tướng Angela Merkel với tỷ lệ sít sao. Do vậy, hiện vẫn khó đoán định ai sẽ kế nhiệm bà.
Nước Đức tạm biệt Nước Đức tạm biệt "tượng đài Angela Merkel"
Khi nước Đức không có MerkelKhi nước Đức không có Merkel
Kết quả bỏ phiếu sát nút, khó đoán định người kế nhiệm bà Merkel - 1
Ứng viên thủ tướng của đảng Dân chủ Xã hội Đức Olaf Scholz (trái) và ứng viên phe bảo thủ Armin Laschet (Ảnh: AFP).

Tối 26/9, tất cả các điểm bỏ phiếu ở Đức đều đã đóng cửa. Theo kết quả khảo sát cử tri sau bỏ phiếu của hãng Forschungsgruppe Wahlen, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) giành được 25,7% số phiếu, theo sát nút bởi liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel với 24,6%. Tiếp đến là đảng Xanh với 14,4%, Đảng Dân chủ Tự do 11,7%.

Kết quả sít sao này đồng nghĩa với việc hiện tại rất khó để đoán định chính phủ tiếp theo cũng như người kế nhiệm bà Merkel. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ có các đàm phán lập một chính phủ liên minh. Nhiều khả năng chính phủ mới sẽ cần liên minh 3 đảng để có tỉ lệ quá bán.

Tuy nhiên, ông Olaf Scholz, ứng viên thủ tướng của đảng SPD, tỏ ra khá tự tin. "Cử tri đã quyết định SPD chiến thắng, đó là một thành công lớn. Đây chắc chắn là một đêm bầu cử dài. Nhưng cũng chắc chắn một điều rằng nhiều cử tri đã đánh dấu chọn SPD bởi vì họ mong muốn thủ tướng tiếp theo của Đức là Olaf Scholz", ông Scholz nói.

Chính trị gia 63 tuổi là từng là phó thủ tướng và bộ trưởng tài chính trong chính phủ liên minh của bà Merkel kể từ năm 2018, giúp ông được ghi nhận nỗ lực giúp kinh tế Đức ứng phó với Covid-19 trong 2 năm qua. Nếu ông Scholz trở thành người kế nhiệm bà Merkel, ông sẽ là thủ tướng thứ 4 của SDP sau chiến tranh.

Đối thủ chính của ông Scholz trong cuộc đua giành ghế thủ tướng là ứng viên CDU Armin Laschet - người được bà Merkel ủng hộ. Ông Laschet nói, kết quả bỏ phiếu vẫn sít sao và phát tín hiệu cho thấy phe bảo thủ chưa sẵn sàng thừa nhận thất bại.

"Chúng ta chưa có kết quả cuối cùng rõ ràng, chưa có con số chính thức. Chúng tôi sẽ làm mọi việc để lập ra một chính phủ do phe bảo thủ dẫn đầu bởi vì nước Đức cần một liên minh có định hướng hiện đại hóa đất nước", ông Laschet, 60 tuổi, nói với những người ủng hộ hôm 26/9.

Các nhà quan sát cho rằng, kết quả bỏ phiếu sít sao có thể dẫn đến một quá trình đàm phán kéo dài nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng nhằm lập một chính phủ liên minh, và khi đó, bà Merkel có thể sẽ đảm nhận vai trò thủ tướng lâm thời. Sau cuộc bầu cử tháng 9/2017, nước Đức mất tới 5 tháng để lập một chính phủ liên minh dưới thời của bà Merkel.

Trước khi diễn ra cuộc bầu cử năm nay, bà Merkel đã tuyên bố không tái tranh cử sau 16 năm lãnh đạo. Bà ra sức vận động ủng hộ ông Laschet. Hai ngày trước cuộc bầu cử, bà Merkel nói: "Ai lãnh đạo đất nước là vấn đề quan trọng vì nước Đức cần sự ổn định và giới trẻ cần một tương lai. Ông Armin Laschet là người có thể mang đến điều đó".

Theo Dân trí