Israel hứng "mưa" rocket sau khi không kích Gaza

07:05 | 06/08/2022

228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lực lượng Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) đã phóng hơn 100 rocket về phía Israel để đáp trả cuộc không kích của Israel nhằm vào Dải Gaza tối 5/8.
Tên lửa đối đầu bóng bay, Gaza lại chìm trong Tên lửa đối đầu bóng bay, Gaza lại chìm trong "biển lửa"
Vừa có thủ tướng mới, Israel nối lại không kích Dải GazaVừa có thủ tướng mới, Israel nối lại không kích Dải Gaza
Israel hứng mưa rocket sau khi không kích Gaza - 1
Rocket từ Gaza nhắm vào phía Israel tối 5/8 (Ảnh: Reuters).

RT cho hay, các máy bay của quân đội Israel tối 5/8 đã tấn công một tòa nhà ở Dải Gaza, khiến thủ lĩnh của PIJ Taysir al-Jabari thiệt mạng. Ngoài ra, Israel cũng pháo kích và tấn công tên lửa vào các vị trí khác được cho là có liên quan đến PIJ trong một chiến dịch có tên gọi "Hừng đông".

Giới chức Palestine cho biết, vụ không kích khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, khoảng 55 người bị thương.

Ngay lập tức, PIJ cảnh báo đáp trả Tel Aviv bằng tên lửa. Chỉ vài giờ sau cái chết của al-Jabari, còi báo động vang lên khắp miền Nam Israel.

Một đoạn video chia sẻ trên mạng cho thấy hàng loạt vật thể bay được cho là rocket bay qua biên giới Israel - Gaza. PIJ cho biết, lực lượng này đã bắn hơn 100 rocket về phía miền Nam và miền Trung Israel, đồng thời tuyên bố đây mới chỉ là "màn dạo đầu" để trả thù cho cái chết của thủ lĩnh al-Jabari.

Quân đội Israel (IDF) nói, khoảng 80 rocket bắn từ Dải Gaza nhằm vào Israel, khoảng một nửa số đó rơi xuống Gaza, 46 quả hướng vào Israel nhưng 33 quả bị hệ thống phòng không Vòm Sắt đánh chặn.

Trong thông cáo phát đi cuối ngày 5/8, quân đội Israel cho biết, chiến dịch tấn công của họ nhằm vào các cơ sở sản xuất, cất giữ vũ khí cũng như các vị trí bắn của PIJ - lực lượng bị Tel Aviv coi là tổ chức khủng bố Hồi giáo thánh chiến.

Quân đội Israel công bố một đoạn video dường như cho thấy khoảnh khắc 2 nhà kho và 1 vị trí bắn của PIJ ở Gaza bị tên lửa Israel phá hủy.

Căng thẳng ở Dải Gaza leo thang sau khi lực lượng an ninh Israel đầu tuần này bắt giữ Bassem Saadi, một thủ lĩnh của PIJ ở Bờ Tây, tại thành phố Jenin. Một thanh niên Palestine đã thiệt mạng trong vụ đột kích của lực lượng Israel vào nhà riêng của Saadi, kéo theo làn sóng giận dữ ở Palestine.

Sự việc khiến PIJ đặt các máy bay chiến đấu của họ trong tình trạng báo động cao, giới chức Israel liên tục cảnh báo về nguy cơ các vụ tấn công trả đũa từ PIJ.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz hôm qua thông báo, ông đã cho phép kêu gọi huy động khoảng 25.000 lính dự bị. Trong khi đó, người phát ngôn PIJ Ron Kochav nói với truyền thông rằng, chiến dịch chống lại PIJ có thể "mất một thời gian dài".

Phát biểu trên truyền hình quốc gia tối 5/8, Thủ tướng Israel Yair Lapid cũng nhấn mạnh: "Israel sẽ không ngồi yên khi vẫn còn những lực lượng tìm cách gây tổn hại cho người dân. Chính phủ Israel sẽ kiên định chính sách không khoan nhượng với bất cứ vụ tấn công dưới bất cứ hình thức nào từ Gaza nhằm vào Israel".

Năm ngoái, Dải Gaza từng rung chuyển bởi đợt giao tranh khốc liệt kéo dài 11 ngày giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas, khiến hàng trăm người thiệt mạng, hàng chục nghìn người phải sơ tán và nhiều cơ sở hạ tầng ở Gaza bị phá hủy.

Theo Dân trí