Israel đang tìm cách kiểm soát khí đốt ở Gaza?

19:29 | 17/12/2023

808 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas đã khiến tất cả cơ sở hạ tầng cơ bản, trường học, nhà thờ Hồi giáo, bệnh viện và 80% tòa nhà ở Gaza được cho là đã bị san bằng bởi các cuộc oanh tạc trên không có hệ thống, khiến gần 17.000 thường dân Palestine thương vong (bao gồm 7.000 trẻ em) và hàng nghìn nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát.
Israel đang tìm cách kiểm soát khí đốt ở Gaza?

Theo AFP, mục tiêu thực sự của chiến dịch quân sự ở Gaza là buộc 1,5 triệu người Palestine phải rời khỏi khu vực Gaza, biến khu vực này thành đống đổ nát và khiến người dân Gaza không thể quay trở lại. Để đạt được mục đích này, Israel đang cố gắng bao vây người Palestine trong một trại tập trung ngoài trời rộng 1,7 km2 ở Rafah, một tình huống được Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Türk mô tả là “ngày tận thế”.

AFP dẫn lời các chuyên gia cho rằng việc giam giữ người dân Gaza có thể là biện pháp gây áp lực buộc Ai Cập phải mở cửa biên giới và cho phép người Palestine định cư ở Bán đảo Sinai, sau đó Israel sẽ đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với Gaza và các vùng biển của nước này. Từ đó, Israel sẽ nắm quyền kiểm soát các tuyến đường biển và việc thăm dò trữ lượng khí đốt của Gaza sẽ được tích hợp với các cơ sở ngoài khơi của Israel đồng thời tiến hành xây dựng Kênh Ben Gurion. Dự án này được đặt theo tên của người sáng lập chế độ Israel, David Ben-Gurion, được thiết kế vào cuối những năm 1960 để tạo ra một tuyến đường thay thế đến Kênh đào Suez, tuyến đường hàng hải chính nối châu Âu và châu Á, thuộc quyền quản lý của người Do Thái ở Mỹ.

Sau đó, trong giai đoạn thứ hai của cuộc chiến, chúng ta sẽ chứng kiến ​​việc trục xuất người Ả Rập khỏi Đông Jerusalem và sự mở rộng các khu định cư của Israel ở Bờ Tây, trong đó Ramallah vẫn là một hòn đảo của Palestine.

Nhìn chung, quan điểm thống nhất hai nước sẽ vẫn là điều không thể thực hiện do cả hai bên đều không có những người đối thoại hợp lệ để đàm phán một nền hòa bình lâu dài liên quan đến việc công nhận lẫn nhau giữa Nhà nước Israel và Palestine.

OPEC có tác động gì với cuộc khủng hoảng Israel - Palestine?OPEC có tác động gì với cuộc khủng hoảng Israel - Palestine?
Tàu chở dầu của Israel bị các tay súng không rõ danh tính bắt giữ ở Vịnh AdenTàu chở dầu của Israel bị các tay súng không rõ danh tính bắt giữ ở Vịnh Aden
Phiến quân Houthiss nhận trách nhiệm tấn công tàu chở dầu ở IsraelPhiến quân Houthiss nhận trách nhiệm tấn công tàu chở dầu ở Israel

Anh Thư

AFP