Iran giải quyết tranh chấp khí đốt với Kuwait và Ả Rập Xê-út

16:43 | 27/03/2022

884 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Bảy, Iran cho biết họ "sẵn sàng" thảo luận về việc khai thác chung mỏ khí đốt Dorra, chủ đề tranh chấp lâu đời với Kuwait. Hồi đầu tuần, Kuwait đã công bố một thỏa thuận với Ả Rập Xê-út để phát triển mỏ này.
Iran giải quyết tranh chấp khí đốt với Kuwait và Ả Rập Xê-út

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Thái tử Abdulaziz bin Salman với người đồng cấp Kuwait Mohammed Al-Fares

Một phần tốt của mỏ này, với trữ lượng ước tính khoảng 220 tỷ mét khối, nằm ở biên giới trên biển giữa Kuwait và Ả Rập Xê-út, nhưng một phần khác nằm dưới quyền của Iran.

"Cộng hòa Hồi giáo Iran bảo lưu quyền khai thác mỏ khí đốt Dorra", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Said Khatibzadeh cho biết trong một tuyên bố.

Theo ông Khatibzadeh, Tehran "sẵn sàng" thảo luận với Kuwait và Ả Rập Xê Út về "cách thức cùng khai thác mỏ", phần lớn nhất nằm trên biên giới trên biển chung Kuwait- Ả Rập Xê Út.

Hôm thứ Hai tuần này, các bộ trưởng năng lượng Ả Rập Xê-út và Kuwait đã ký một thỏa thuận để phát triển mỏ này. Theo Kuwait, một tỷ feet khối khí đốt tự nhiên sẽ được khai thác mỗi ngày.

Thỏa thuận được đưa ra trong bối cảnh giá năng lượng tăng đột biến sau cuộc chiến tại Ukraine ngày 24/2 của Nga.

"Bất kỳ hành động nào liên quan đến việc thực hiện và phát triển mỏ này phải được thực hiện với sự tham vấn của ba nước", ông Khatibzadeh nói. Ông cũng gọi thỏa thuận này là "bất hợp pháp" và "trái với các thủ tục đang diễn ra và các cuộc đàm phán trước đó".

Thỏa thuận này "không được Iran chấp thuận", ông nói thêm.

Tranh chấp về mỏ Dorra bắt đầu từ những năm 1960: Kuwait sau đó ký một hợp đồng nhượng quyền Dorra cho Anglo-Iran Petroleum, công ty sau này trở thành một phần của BP, trong khi Iran ký nhượng quyền cho Royal Dutch Shell. Hai nhượng quyền này trùng nhau ở phía bắc mỏ khí.

Iran và Kuwait đã tổ chức các cuộc đàm phán không có kết quả trong nhiều năm để giải quyết tranh chấp này.

Thỏa thuận hạt nhân Iran sắp hoàn tất?Thỏa thuận hạt nhân Iran sắp hoàn tất?
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran: Việc Mỹ bắt giữ tàu chở dầu không thể ngăn cản hoạt động xuất khẩu dầu của IranBộ trưởng Dầu mỏ Iran: Việc Mỹ bắt giữ tàu chở dầu không thể ngăn cản hoạt động xuất khẩu dầu của Iran
Mỹ tịch thu hàng hóa trên hai tàu chở dầu của IranMỹ tịch thu hàng hóa trên hai tàu chở dầu của Iran

Nh.Thạch

AFP