Thỏa thuận hạt nhân Iran sắp hoàn tất?

11:04 | 19/03/2022

413 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Iran mới đây cho biết, nước này và Mỹ đã giải quyết được hai trong bốn vấn đề chính tại các cuộc đàm phán về một thỏa thuận hạt nhân mới.
Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian
Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian

Hãng thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian cho biết, khi những vấn đề này được giải quyết, Tehran sẽ sẵn sàng ký thỏa thuận mới.

Một trong những vấn đề vẫn chưa được giải quyết là đảm bảo kinh tế, quan chức Iran cho hay. Vấn đề còn lại không được tiết lộ.

"Nếu phía Mỹ đáp ứng hai yêu cầu còn lại của chúng tôi trong ngày hôm nay, chúng tôi sẽ sẵn sàng đến Vienna vào ngày mai", ông Amirabdollahian tuyên bố vào đầu ngày 17/3.

Các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân đã bị đình trệ vào đầu tháng này sau khi Nga, một trong những bên ký kết thỏa thuận ban đầu, yêu cầu đảm bảo rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu đối với nước này sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ thương mại của Nga với Iran.

Trong tuần này, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói với giới báo chí rằng, Moscow đã nhận được những cam kết và các cuộc đàm phán có thể tiếp tục. Trước đó, Mỹ và các quốc gia Tây Âu ký kết thỏa thuận hạt nhân đã từ chối những đảm bảo đó.

Một trở ngại khác cho thỏa thuận xảy ra sau một cuộc tấn công tên lửa của Iran vào lãnh sự quán Mỹ ở Erbil, thủ phủ của khu tự trị Kurdistan ở Iraq. Cuộc tấn công diễn ra nhằm đáp trả việc các lực lượng Israel giết chết hai thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ở Syria vào tuần trước. Theo các nguồn tin chính thức của người Kurd, cuộc tấn công chỉ gây ra thiệt hại về tài sản, nhưng Quốc hội Mỹ đã kêu gọi tạm dừng các cuộc đàm phán.

Nếu một thỏa thuận được ký kết, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sẽ được dỡ bỏ và dầu của nước này sẽ bắt đầu trở lại thị trường quốc tế. Theo các nhà phân tích Phố Wall, một diễn biến như vậy có thể chứng kiến ​​nửa triệu thùng dầu của Iran được bổ sung vào nguồn cung toàn cầu trong quý II năm nay. Sản lượng có thể tiếp tục được thúc đẩy trong thời gian còn lại của năm, giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt cung vốn đã đẩy giá dầu lên cao.

Bình An