Mỹ tịch thu hàng hóa trên hai tàu chở dầu của Iran

15:03 | 12/03/2022

937 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ đã thu giữ hàng hóa của hai tàu chở dầu bị nghi ngờ chở hơn 700.000 thùng dầu thô của Iran vi phạm lệnh cấm vận, theo các tài liệu của tòa án Mỹ.
Mỹ tịch thu hàng hóa trên hai tàu chở dầu của Iran

Các nhà chức trách Hoa Kỳ đã tịch thu số dầu này vài tuần trước, mà họ nói rằng số dầu trên đi từ Iran năm 2020 và sau đó bị "chuyển giao và chuyển nhượng để che giấu nguồn gốc".

Hồ sơ tòa án chỉ được công khai gần đây, sau khi bán lại phần thô với giá trị ước tính từ 38 triệu đến 45 triệu USD.

Theo các tài liệu này, một tàu chở dầu của Iran bị Mỹ trừng phạt, Stark I, đã được sơn lại vào khoảng giữa tháng 10 năm 2020 để tránh các sự theo dõi của vệ tinh, nạp dầu tại một terminal của Iran và rời đi.

Ngoài khơi, Stark I chuyển 733.876 thùng dầu thô lên tàu chở dầu M/T Arina, mang cờ Panama. Hai tàu vận tải này đã tắt hệ thống định vị trong khi chuyển hàng.

Sau nhiều lộ trình, Arina chuyển giao một phần số hàng hóa trên, tức là 220.793 thùng, lên tàu chở dầu khác, M/T Nostos, đăng ký tại Liberia vào tháng 8 năm 2021 ngoài khơi Síp.

Vào tháng 10, Hoa Kỳ đã phát lệnh thu giữ số dầu này, theo họ, việc bán số dầu này sẽ mang lại lợi ích đặc biệt cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, mà Washington coi là một tổ chức khủng bố.

Vụ bắt giữ diễn ra trong lặng lẽ khi các nhà đàm phán cố gắng khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015.

Được ký kết bởi một bên là Iran, và một bên là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pháp, Anh, Nga và Đức, hiệp ước này được cho là nhằm ngăn chặn Tehran sở hữu bom nguyên tử để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Nhưng thỏa thuận đã đổ vỡ sau khi Washington rút lui vào năm 2018, sau đó khôi phục các lệnh trừng phạt chống lại Iran, bao gồm cả lệnh cấm vận dầu mỏ. Đáp lại, Iran dần tự giải phóng mình khỏi những giới hạn áp đặt cho chương trình hạt nhân của mình.

Các nỗ lực để khởi động lại chương trình hạt nhân, dường như sắp thành công, đã bị đình chỉ vào thứ Sáu tuần này sau những yêu cầu mới từ Moscow.

Israel đã tấn công nhiều tàu chở dầu của Iran kể từ năm 2019Israel đã tấn công nhiều tàu chở dầu của Iran kể từ năm 2019
Mỹ ngăn chặn việc Anh thả tàu chở dầu của IranMỹ ngăn chặn việc Anh thả tàu chở dầu của Iran
Syria liên quan gì đến tàu chở dầu của Iran bị Anh bắt giữ?Syria liên quan gì đến tàu chở dầu của Iran bị Anh bắt giữ?
Tàu chở dầu của Iran bị cháy ở Biển ĐôngTàu chở dầu của Iran bị cháy ở Biển Đông

Nh.Thạch

AFP