IAEA rời Iran mà không có đột phá

18:00 | 21/12/2022

412 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phái đoàn Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã rời Iran sau cuộc hội đàm với quan chức phụ trách lĩnh vực năng lượng hạt nhân của nước này mà không thông báo kết quả.
IAEA rời Iran mà không có đột phá

Truyền thông Iran đưa tin, chuyến công tác Iran của phái đoàn IAEA được tổ chức như một phần của cuộc điều tra về các cáo buộc rằng dấu vết của uranium được tìm thấy tại các địa điểm mà chính quyền Iran không tuyên bố là địa điểm phát triển năng lượng hạt nhân.

Chủ đề này là một trong số ít điểm còn vướng mắc trong các cuộc đàm phán với Mỹ nhằm gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt mà chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đã áp đặt đối với Tehran. Là một phần của các cuộc đàm phán do EU làm trung gian, Iran đã cam kết hạn chế chương trình hạt nhân của mình.

Trước đó, các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Iran - Mỹ đã diễn ra theo hướng đầy hứa hẹn cho đến đầu tháng 9, khi Iran gửi văn bản phản hồi các đề xuất mới nhất của Mỹ và phía Mỹ cho biết nó không "mang tính xây dựng", cho thấy các cuộc đàm phán lại bị đình trệ một lần nữa.

Sau đó, Mỹ và EU cho biết Iran đang đưa ra những yêu cầu vô lý và các cuộc đàm phán thực sự đã đi vào bế tắc, không có tiến triển nào được báo cáo kể từ tháng 9.

Một tháng sau, Mỹ nói rằng họ không ưu tiên các cuộc đàm phán với Iran vì nhận thấy phía Iran không thực sự quan tâm điều này. Về phần mình, Iran phát tín hiệu đã sẵn sàng quay trở lại thỏa thuận hạt nhân mà họ từng có với phương Tây, chỉ còn một vấn đề cần giải quyết liên quan đến các biện pháp bảo vệ hạt nhân.

Cố vấn cấp cao của nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói: "Iran sẵn sàng quay trở lại các nghĩa vụ trong JCPOA (thỏa thuận hạt nhân). Nhiều vấn đề đã được giải quyết trong các cuộc đàm phán, giờ đây vấn đề duy nhất là các biện pháp bảo vệ. Chúng tôi hy vọng rằng vấn đề này sẽ được giải quyết trong chuyến thăm của phái đoàn cơ quan hạt nhân thuộc Liên Hợp Quốc tới Tehran".

Trên thực tế, điều này có vẻ đã không xảy ra, càng làm giảm bớt hy vọng về một thỏa thuận.

Bình An