i-Speed - Ứng dụng đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam

07:00 | 05/04/2021

200 lượt xem
|
(PetroTimes) - i-Speed là ứng dụng miễn phí trên thiết bị di động triển khai trên cả 2 nền tảng iOS và Android, giúp người dùng chủ động đo, tự đánh giá tốc độ truy cập internet của mình một cách trung thực, chính xác.
Ra mắt nền tảng khai phá dữ liệu - Viettel Data Mining PlatformRa mắt nền tảng khai phá dữ liệu - Viettel Data Mining Platform
Ra mắt nền tảng Quản trị và Kinh doanh du lịch ezCloudRa mắt nền tảng Quản trị và Kinh doanh du lịch ezCloud
i-Speed - Ứng dụng đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam

Ứng dụng i-Speed do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) phát triển từ hệ thống đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam cung cấp trên giao diện web tại địa chỉ https://speedtest.vn hoặc https://i-speed.vn, với sự hỗ trợ của Cục Viễn thông và các nhà mạng.

Được chính thức công bố cung cấp đến người dùng vào ngày 28/12/2019, đây là công cụ đo tốc độ truy cập Internet đầu tiên được phát triển dành riêng cho người sử dụng Internet tại Việt Nam, góp phần bảo vệ quyền lợi của người sử dụng, thúc đẩy cạnh tranh và cũng để tránh phụ thuộc vào các hệ thống của nước ngoài.

Trong năm 2020, VNNIC cũng phối hợp với Cục Viễn thông và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam triển khai gần 30 điểm đo trên toàn quốc, đặt tại 3 điểm kết nối của Trạm trung chuyển Internet quốc gia - VNIX và trên mạng của các ISP lớn tại Việt Nam.

Ứng dụng i-Speed được thiết kế đơn giản, thuận tiện nhằm nâng cao tương tác với người sử dụng. Chỉ với một “click”, người dùng Internet Việt Nam có thể chủ động đo các thông số tốc độ truy cập Internet (tốc độ tải xuống (Download), tốc độ tải lên (Upload) và độ trễ (Ping, Jitter)); qua đó, tự đánh giá liệu người dùng có đang được trải nghiệm Internet tốc độ cao như cam kết của nhà cung cấp dịch vụ. i-Speed cũng ghi nhận lịch sử đo trên thiết bị để người dùng dễ dàng theo dõi kết quả tốc độ truy cập Internet của mình.

Việc đo lường, nghiên cứu các chỉ số Internet thông qua chất lượng trải nghiệm thực tế của người dùng (Quality of Experience - QoE) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hạ tầng, dịch vụ Internet và được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Bên cạnh đó, việc phát triển ứng dụng i-Speed và công bố thống kê tốc độ truy cập Internet một cách trung thực, khách quan đã góp phần hoàn thiện “bức tranh” thống kê đa chiều về Internet Việt Nam, thúc đẩy tính cạnh tranh và nâng cao chất lượng dịch vụ Internet của các doanh nghiệp.

Theo thống kê từ hệ thống i-Speed trong quý I, năm 2021, tốc độ trung bình Download và Upload mạng di động thu được từ người dùng là 40,47Mbps và 25,73Mbps; tốc độ trung bình Download và Upload mạng băng rộng cố định là 57,60Mbps và 47,40Mbps.

Là sản phẩm công nghệ thuần Việt, i-Speed sẽ là một ứng dụng “không thể thiếu” gắn liền với việc cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet Việt Nam. Hướng đến việc bảo vệ quyền lợi người sử dụng, các doanh nghiệp đều ủng hộ sử dụng i-Speed, hướng dẫn khách hàng cài đặt thực hiện đo tốc độ truy cập Internet. VNNIC khuyến khích các doanh nghiệp tham gia cung cấp điểm đo theo tiêu chuẩn chung để mở rộng mạng lưới điểm đo cho hệ thống, phục vụ việc cung cấp số liệu chính xác hơn tới cộng đồng.

Hiện đã có 10 doanh nghiệp tham gia triển khai các điểm đo trên hệ thống, bao gồm VNPT, Viettel, Vietnamobile, Mobifone, NetNam, HTC, FPT Telecom, CMC Telecom, SCTV và SPT.

N.H

  • el-2024