Ra mắt nền tảng khai phá dữ liệu - Viettel Data Mining Platform

12:51 | 18/12/2020

250 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngày 18/12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã cho ra mắt nền tảng khai phá dữ liệu - Viettel Data Mining Platform.
Ra mắt nền tảng tự động hóa quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp akaBotRa mắt nền tảng tự động hóa quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp akaBot
Ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AIRa mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI
Ra mắt nền tảng công nghệ chuỗi khối akaChainRa mắt nền tảng công nghệ chuỗi khối akaChain
Ra mắt nền tảng Bản đồ số Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo iNhandaoRa mắt nền tảng Bản đồ số Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo iNhandao

Đây là một trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số “Make in Vietnam” nhằm thực hiện “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ra mắt nền tảng khai phá dữ liệu - Viettel Data Mining Platform
Toàn cảnh lễ ra mắt

Viettel Data Mining Platform được phát triển bởi Trung tâm Không gian mạng Viettel (thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội), ứng dụng các công nghệ tiên tiến trên thế giới gồm: Công nghệ xử lý dữ liệu lớn, và dữ liệu liên tục (Big Data, Streaming Data); Công nghệ tổng hợp dữ liệu (Crawler) mạng xã hội để làm giàu dữ liệu cho doanh nghiệp; Công nghệ Xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt (Natural Language Processing - NLP, Optical Character Recognition - OCR); Công nghệ khai phá dữ liệu, ứng dụng các thuật toán thống kê, học máy, tối ưu để phân tích dữ liệu. Đây là nền tảng giúp chính quyền và doanh nghiệp ra quyết định thông qua việc thấu hiểu dữ liệu của chính mình.

Đại diện Viettel cho hay, Viettel Data Mining Platform cung cấp nền tảng để xây dựng các báo cáo quản trị doanh nghiệp theo thời gian thực giúp tối ưu thời gian và nguồn lực, thay cho việc phải tổng hợp thông tin thủ công từ nhiều nguồn khác nhau, giúp tăng 30% năng suất của nhân viên trong việc trích xuất thông tin và làm báo cáo.

Bên cạnh việc ứng dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu, Viettel Data Mining Platform cũng đồng thời kết hợp với kiến thức ngành chuyên sâu như: kinh doanh, tài chính, nhân sự, quản lý chất lượng… để giúp tối ưu vận hành trong doanh nghiệp.

Ra mắt nền tảng khai phá dữ liệu - Viettel Data Mining Platform

Viettel Data Mining Platform có khả năng dự báo dự đoán, phân tích rủi ro và phát hiện bất thường trong quản lý doanh nghiệp như: phát hiện gian lận tài chính, ngăn ngừa tai nạn lao động, tránh thất thoát tài sản vật tư, giảm thiểu hàng tồn kho… Cùng với các thuật toán học máy thông minh, hệ thống sẽ đưa ra các khuyến nghị giúp cải tiến các nút thắt trong quy trình, đề xuất các chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng của người lao động, tối ưu hóa lưu trữ và vận chuyển hàng hóa… qua đó giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, nâng cao năng suất lao động.

Trong kinh doanh, Viettel Data Mining Platform sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giám sát danh tiếng, phân tích thị hiếu khách hàng, phân tích giá cả, đưa ra chân dung khách hàng, phân tích để tìm ra tập khách hàng có đặc điểm chung, từ đó khuyến nghị khách hàng mua các sản phẩm, dịch vụ phù hợp.

Phó Giám đốc Trung tâm không gian mạng Viettel Đặng Đức Thảo nhấn mạnh: Với các nền tảng số của mình, Viettel Data Mining Platform sẽ ngày càng được hoàn thiện và được ứng dụng rộng rãi hơn trong các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số. Đặc biệt hơn, Viettel Data Mining Platform sẽ được phát triển riêng theo đặc thù dữ liệu và nhu cầu của mỗi doanh nghiệp nhằm đảm bảo khả năng phân tích chuyên sâu, phù hợp với quy mô và ngành nghề kinh doanh.

Nguyễn Hoan

  • el-2024