Hungary chỉ trích Thỏa thuận Khí đốt châu Âu

11:37 | 27/07/2022

1,330 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhằm giúp Đức giải quyết vấn đề năng lượng, Liên minh Châu Âu đã đề xuất thỏa thuận cắt giảm tiêu thụ khí đốt. Tuy nhiên, Hungary xem đây là một thỏa thuận "bất thực thi".
Hungary chỉ trích Thỏa thuận Khí đốt châu Âu

Ngày 26/7, sau cuộc họp giữa các Bộ trưởng Bộ năng lượng EU tại Bruxelles, Hungary đã lên tiếng chỉ trích một thỏa thuận "bất thực thi". Theo đó, mọi bên liên quan đã đồng ý giảm tiêu thụ khí đốt một cách phối hợp nhằm đối phó với tình trạng sụt giảm đáng kể nguồn cung từ Nga.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hungary, ông Peter Szijjarto cho biết : “Đó là một đề xuất không chính đáng, không cần thiết, bất thực thi và đầy tổn hại. Đề xuất này hoàn toàn phớt lờ lợi ích các quốc gia”. Trong số 27 nước thuộc EU, Hungary nằm trong số ít những quốc gia phản đối đề xuất này.

Theo thỏa thuận, trong thời gian từ tháng 8/2022 đến tháng 3/2023, các quốc gia phải “làm mọi thứ có thể” để cắt giảm tiêu thụ khí đốt. Tỉ lệ giảm phải đạt được 15% so với con số trung bình của 5 năm gần đây.

Trong trường hợp xảy ra “nguy cơ thiếu hụt nghiêm trọng”, sẽ có cơ chế “bắt buộc” áp dụng mức giảm 15% lên 27 nước EU, nhưng mục tiêu này sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế của mỗi quốc gia. Quyết định này được thành lập nhằm mục đích chung tay giúp đỡ Đức trong trường hợp khẩn cấp, vì Đức đang bị phụ thuộc nặng vào khí đốt của Nga. Nếu để xảy ra cú sốc lớn đến nền kinh tế hàng đầu của châu Âu, tập thể 27 quốc gia cũng sẽ chịu hậu quả không ít. Do đó, sự đoàn kết là điều cần thiết.

Kế hoạch này đang bị một số quốc gia chỉ trích mạnh mẽ, nhất là các nước Nam Âu. Nếu châu Âu bỏ phiếu thông qua quyết định này, Thủ tướng Hungary Viktor Orban sẽ không tham gia.

Ông Szijjarto cho biết, thỏa thuận này có nền tảng "cơ sở pháp lý không rõ ràng". Ông nói rằng việc bảo đảm cung cấp năng lượng là "trách nhiệm của chính phủ mỗi quốc gia".

Ông Szijjarto nói thêm: “Rồi có ai bên phía EU muốn giải thích vì sao Hungary có khí đốt nhưng lại không được sử dụng không? Thật vô nghĩa!”

Phần lớn dầu và khí đốt tiêu thụ tại Hungary được nhập từ Nga. Vào giữa tháng 7/2022, Hungary đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng.

Vào tuần trước, đi ngược lại chiến lược châu Âu loại bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga, ông Szijjarto đã đến Moscow để bàn mua 700 triệu mét khối khí đốt bổ sung. Trước khi xảy ra chiến tranh Nga - Ukraine, 4,5 tỷ mét khối được vận chuyển đến Budapest hàng năm.

Châu Âu phản đối chính sách giá nhiên liệu của HungaryChâu Âu phản đối chính sách giá nhiên liệu của Hungary
Đức muốn cấm vận dầu Nga mà không có HungaryĐức muốn cấm vận dầu Nga mà không có Hungary
Hungary cần 811 triệu USD để thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu NgaHungary cần 811 triệu USD để thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu Nga

Ngọc Duyên

AFP