Châu Âu phản đối chính sách giá nhiên liệu của Hungary

19:23 | 18/07/2022

1,496 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ủy ban châu Âu thông báo mở các cuộc điều tra về hành vi vi phạm qui định của châu Âu đối với Hungary sau khi nước này áp dụng chính sách giá nhiên liệu giữa người Hungary và người nước ngoài. Hungary có hai tháng để trả lời những lo ngại của Ủy ban về các biện pháp giá nhiên liệu vi phạm các quy tắc thị trường này.
Châu Âu phản đối chính sách giá nhiên liệu của Hungary

“Hungary áp đặt các mức giá nhiên liệu khác nhau đối với xe có biển số nước ngoài và đối với xe có biển số Hungary”, Ủy ban châu Âu lưu ý trong một tuyên bố.

Các phương tiện của Hungary được hưởng lợi từ giá nhiên liệu “thấp hơn từ 60 đến 70%” so với giá áp dụng cho người lái xe nước ngoài, Ủy ban này cho biết.

Cơ chế "trần giá" đã được chính phủ Viktor Orban đưa ra vào tháng 11/2021, nhưng kể từ tháng 5/2022, qui định này chỉ được áp dụng đối với các phương tiện đăng ký tại Hungary.

Sự khác biệt về giá này được Chính phủ Hungary cho biết là nhằm ngăn chặn tình trạng “du lịch bơm xăng” xuyên biên giới (ám chỉ các nước láng giềng chạy sang Hungary đổ nhiên liệu giá rẻ).

Ủy ban châu Âu đã yêu cầu các nhà chức trách Hungary tôn trọng các quy tắc của châu Âu về “di chuyển tự do hàng hóa và dịch vụ”, “tự do đi lại của công dân” và “nguyên tắc không phân biệt đối xử”.

“Những biện pháp như vậy rất đáng lo ngại. Chúng làm rối loạn cơ chế thị trường duy nhất của châu Âu trong việc đối phó với khủng hoảng và bất ổn”, Ủy viên Thị trường nội bộ EU, Thierry Breton, nhận xét.

Việc bắt đầu thủ tục xem xét hành vi vi phạm qui định của châu Âu bao gồm việc gửi thư thông báo chính thức, bước đầu tiên của thủ tục có thể dẫn đến việc khiếu nại được đưa ra tòa án châu Âu và áp dụng các hình phạt tài chính.

Chủ tịch Petrobras từ chức sau những lời chỉ trích mạnh mẽ của Tổng thống BrazilChủ tịch Petrobras từ chức sau những lời chỉ trích mạnh mẽ của Tổng thống Brazil
Khủng hoảng nhiên liệu: Sri Lanka áp đặt định mức mua mới cho người dânKhủng hoảng nhiên liệu: Sri Lanka áp đặt định mức mua mới cho người dân
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nới giá trần vé máy bayCục Hàng không Việt Nam đề xuất nới giá trần vé máy bay

Nh.Thạch

AFP