Hungary cần 811 triệu USD để thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu Nga

10:38 | 18/05/2022

637 lượt xem
|
(PetroTimes) - Hungary, trở ngại lớn nhất đối với lệnh cấm vận dầu Nga của EU nói rằng họ sẽ cần ít nhất 811 triệu USD để chuẩn bị cho các nhà máy lọc dầu và đường ống thoát khỏi sự phụ thuộc vào Nga.
Hungary cần 811 triệu USD để thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu Nga

Hồi đầu tháng này, Ủy ban châu Âu đã chính thức đề xuất lệnh cấm hoàn toàn đối với nhập khẩu dầu thô và sản phẩm dầu của Nga, có hiệu lực vào cuối năm nay. Tuy nhiên, EU vẫn đang tìm một lập trường chung, cố gắng thuyết phục Hungary và một số nước Trung và Đông Âu khác ủng hộ lệnh cấm vận.

Hungary - nơi mà Thủ tướng Viktor Orban giữ mối quan hệ chặt chẽ với Tổng thống Nga Vladimir Putin trước khi Nga tấn công Ukraine - đã nói rằng nước này sẽ cần hàng trăm triệu USD để thích ứng với ngành công nghiệp lọc dầu và đường ống không có nguồn cung từ Nga.

Ông Orban tuyên bố, lệnh cấm dầu Nga sẽ giống như "thả một quả bom hạt nhân vào nền kinh tế Hungary", trong khi Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tuần trước nói rằng họ sẽ không phản đối lệnh cấm nếu nhận được hàng trăm triệu USD, cần thiết để thay thế dầu của Nga.

Được biết, nhà chức trách Hungary cũng muốn nhập khẩu dầu qua đường ống được miễn trừ.

Sự phản đối của Hungary đối với lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga tiếp tục diễn ra trong tuần này. Trong khuôn khổ cuộc họp hôm đầu tuần, các ngoại trưởng của EU đã không thuyết phục được Hungary từ bỏ quyền phủ quyết đối với lệnh cấm vận.

Bình luận về cuộc đàm phán thất bại, Litva tuyên bố, EU đang bị "một quốc gia thành viên bắt làm con tin",

Các nhà ngoại giao hiện hy vọng rằng, hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 30 và 31/5 có thể đạt được sự nhất trí về lệnh cấm đối với dầu của Nga, bao gồm miễn trừ cho các nước Trung Âu, như Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc.

Bình An