HSBC dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt 6% trong năm 2024

14:40 | 17/01/2024

175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với tăng trưởng GDP cả năm 2023 đạt 5,1%, kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi vững vàng. Mặc dù bức tranh có vẻ tươi sáng, rủi ro đối với thương mại và lạm phát vẫn cần được theo dõi sát. HSBC kỳ vọng tăng trưởng của Việt Nam sẽ đạt 6,0% trong năm 2024.
WB: Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn ổn định trong trung hạnWB: Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn ổn định trong trung hạn
WB lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt NamWB lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

Nhận định này được HSBC trình bày trong báo cáo về triển vọng kinh tế Việt Nam có tiêu đề "Đông sang, xuân cũng không muộn màng".

"Bấp chấp bối cảnh gập ghềnh, Việt Nam đã khép lại năm 2023 một cách tương đối tích cực để từ đó năm 2024 nhiều khả năng sẽ là năm Việt Nam vươn lên mạnh mẽ từ muôn trùng thách thức", theo HSBC.

HSBC dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt 6% trong năm 2024
Ảnh minh họa

GDP trong quý IV/2023 đã tăng 6,7%, đưa tăng trưởng cả năm lên 5,1%, phản ánh sự phục hồi rõ ràng. Sự cải thiện đáng chú ý đã được nhận diện trong lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là trong mảng điện tử. Xuất khẩu cũng đã phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng điện tử và máy móc.

Ngành dịch vụ, đặc biệt là liên quan đến du lịch, đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng, với tăng trưởng hơn 7% trong quý IV/2023. HSBC dự báo rằng dòng vốn FDI sẽ tiếp tục là động lực quan trọng cho kinh tế Việt Nam trong năm 2024, với xu hướng tích cực từ căng thẳng thương mại Trung - Mỹ.

Các chuyên gia HSBC dự báo, Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi và có thể đạt tăng trưởng khoảng 6% trong năm 2024, đặc biệt khi dòng vốn FDI tiếp tục gia tăng năng lực sản xuất. Mặc dù cần theo dõi tác động của thuế doanh nghiệp tối thiểu 15%, HSBC kỳ vọng rằng nó vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Về lạm phát, HSBC dự báo, sẽ duy trì ở mức nhẹ trong năm 2024, ước tính là 3,4%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu mới là 4-4,5%. Tuy nhiên, HSBC cũng cảnh báo về rủi ro tăng lạm phát do năng lượng và thực phẩm, đặc biệt khi Việt Nam có tỷ trọng lớn trong rổ tính toán lạm phát.

Cuối cùng, HSBC dự báo rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì lãi suất chính sách ở mức 4,5% trong năm 2024, mặc dù vẫn cần lưu ý đến các rủi ro tăng giá có thể xảy ra.

Huy Tùng