Hơn 500 công nhân viên đường sắt nghỉ việc do lương thấp

11:22 | 13/11/2017

1,555 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công việc nặng nhọc, đòi hỏi trách nhiệm cao và có yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng nhưng mức lương lại quá thấp, hơn 500 công nhân viên đường sắt đã nghỉ việc thời gian qua. Trước thực trạng này, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh tiền lương của công nhân khối quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2018.

Theo báo cáo của VNR, những năm vừa qua, nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt rất hạn chế nên chỉ giải quyết được vấn đề an toàn chạy tàu, đáp ứng một phần yêu cầu của vận tải đường sắt. Do nguồn vốn có hạn nên chi phí nhân công trong công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt cũng phải tiết giảm theo. Trong khi đó, khối lượng công việc duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo an toàn chạy tàu không giảm, thậm chí tính chất phức tạp, nặng nhọc, nguy hiểm gia tăng do chất lượng hạ tầng đường sắt xuống cấp và mật độ phương tiện giao thông đường bộ, đường ngang giao cắt đường sắt gia tăng.

Bên cạnh đó, người lao động phải làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, nhưng thu nhập thấp, chưa tương xứng. Đây chính là nguyên nhân tạo nên một làn sóng nghỉ việc, đặc biệt là bộ phận tuần đường, gác chắn đường ngang tại các thành phố lớn, đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông đường sắt.

hon 500 cong nhan vien duong sat nghi viec do luong thap
Công nhân tuần đường sắt - ảnh MH.

Theo VNR, mức lương bình quân của công nhân gác đường ngang nếu tính theo chế độ quy định là 7,4 triệu đồng/người/tháng, nhưng thực lĩnh là 5,2 triệu đồng; công nhân tuần đường thực lĩnh là 6 triệu đồng, công nhân duy tu đường sắt thực lĩnh 6,7 triệu đồng, trong khi 2 đối tượng này được hưởng lương theo chế độ quy định lên tới 8,3 triệu đồng/người/tháng. Mức lương chưa tương xứng, nên 9 tháng đầu năm 2017, số lao động xin thôi việc trong khối quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt là 508 người.

Cũng theo VNR, việc tuyển dụng lao động mới rất khó khăn, vì công việc thủ công, nặng nhọc, đòi hỏi trách nhiệm cao và có yếu tố nguy hiểm đến sức khỏe cũng như tính mạng người lao động, nhưng thu nhập thấp hơn so với các ngành nghề khác tại địa phương.

Trước thực trạng đó, VNR đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, ưu tiên tính đúng, tính đủ các quy định của Nhà nước về giờ làm việc, giờ nghỉ ngơi và chế độ tiền lương với lực lượng lao động gác chắn đường ngang, tuần đường có tính chất đặc biệt này. Cụ thể, đối với công nhân gác chắn đường ngang, tiền lương được tính trên cơ sở số lao động định mức cần thiết nhân với mức lương bình quân chế độ (7,95 triệu đồng/người/tháng). Như vậy, số điểm gác đường ngang do ngân sách chi trả là 616 điểm cho 3.068 người, nếu tính theo mức lương đề xuất thì năm 2018 sẽ tăng thêm 104,7 tỉ đồng (tăng thêm 2,84 triệu đồng/người/tháng).

Đối với công nhân tuần đường, tiền lương được tính trên cơ sở định mức lao động ngày công theo sản phẩm km đường duy tu nhân với đơn giá tiền lương ngày công của công nhân tuần đường. Đơn giá tiền lương ngày công bình quân (chưa kể phụ cấp, làm đêm, chế độ khác) của công nhân tuần đường là 342.505 đồng/công, tiền lương kế hoạch năm 2018 cho công tác tuần đường là 165,5 tỉ đồng.

VNR cũng kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm, bố trí nguồn vốn sự nghiệp kinh tế cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2018. Trong đó, ưu tiên bố trí chi phí nhân công ít nhất cũng đảm bảo ở mức tối thiểu cần thiết với tổng chi phí nhân công trực tiếp sản xuất là 1.106 tỉ đồng trong tổng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế cấp cả năm là 3.698 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Đào Việt Phương - Đội trưởng Đội gác chắn đường ngang Giáp Bát cho biết, Đội quản lý 18 điểm giao cắt đường ngang đồng mức có gác từ Km2+925 (trạm gác chắn Trường Chinh - Ngã Tư Vọng) đến Km11+325 (trạm gác chắn Ngọc Hồi). Mỗi 1 ca trực tại gác chắn Trường Chinh - Ngã Tư Vọng có 3 công nhân làm 12 tiếng và nghỉ 24 tiếng. Tổng thu nhập bình quân là 4,6 triệu đồng/người/tháng, nếu trừ tiền phí đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, công đoàn… thì chỉ còn 4 triệu đồng với điều kiện làm đủ 21 ca trong tháng.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Đội có 10 công nhân viên gác chắn chấm dứt hợp đồng lao động, đa phần là người trẻ, có thời gian làm ngắn (từ 2-7 năm), nguyên nhân là áp lực công việc cao, lương thấp.

Thiên Minh