Đường sắt Việt Nam lập kỷ lục doanh thu, có thêm dịch vụ mới

07:00 | 31/07/2024

146 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bán niên 2004, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) lập kỷ lục về doanh thu với hơn 4.500 tỷ đồng. Công ty cũng đưa vào khai thác các đoàn tàu có tính chuyên biệt mang dấu ấn văn hóa vùng miền khá "đắt sô".
Đường sắt Việt Nam lập kỷ lục doanh thu, có thêm dịch vụ mới

Doanh thu kỷ lục

6 tháng đầu năm 2024, doanh thu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tăng hơn 10%. Riêng Công ty mẹ doanh thu đạt gần 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng 11,2%. Đây là mức doanh thu bán niên kỷ lục của VNR, vượt mức cao nhất trước đó giai đoạn 2019 – 2021.

Nhờ những biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, sản lượng vận tải hành khách 6 tháng tăng 20,6% so với cùng kỳ. Tính riêng dịp tết Nguyên đán đã bán được hơn 650.000 vé tàu, doanh thu đạt 400,7 tỷ đồng, bằng 107,5% so với cùng kỳ.

Tổng công ty đã đưa vào khai thác các đôi tàu có tính chuyên biệt mang dấu ấn văn hóa vùng miền như: Tàu "Kết nối di sản" tuyến Huế - Đà Nẵng, đoàn tàu du lịch "Hành trình tàu đêm Đà Lạt", các đoàn tàu thuê bao nguyên đoàn với hành trình và các dịch vụ theo yêu cầu của bên đặt hàng.

Về vận tải hàng hóa, tổ chức khai thác các luồng hàng mới, tạo điều kiện gia tăng giá trị dịch vụ. Thực hiện các giải pháp nâng cao sản lượng vận tải hàng liên vận quốc tế bằng đường sắt.

Theo đó, cải tạo, nâng cấp và đưa vào khai thác hoạt động liên vận quốc tế tại Cao Xá; khai thác thêm các sản phẩm vận tải liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, quá cảnh qua Trung Quốc đi đến nước thứ ba như Nga, châu Âu, Mông Cổ và các nước Trung Á.

Tuy nhiên, theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hoạt động vận tải đường sắt 6 tháng qua đã hai lần bị gián đoạn do sự cố sụt lở đất đá trên đỉnh hầm Bãi Gió và hầm Chí Thạnh, làm ách tắc tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM.

Tuy nhiên, các công ty thành viên đã kịp thời tổ chức chuyển tải hành khách qua khu vực bị sự cố đảm bảo an toàn, cung cấp suất ăn, nước uống miễn phí trong quá trình chuyển tải.

Việc đổi, trả vé đối với hành khách không muốn chuyển tải được thực hiện thuận lợi, nhanh chóng và không thu phí phát sinh. Ảnh hưởng từ sự cố dẫn đến chi phí phát sinh để khắc phục sự cố và thiệt hại gián tiếp là hơn 106 tỷ đồng.

Đường sắt Việt Nam lập kỷ lục doanh thu, có thêm dịch vụ mới
Trong 6 tháng cuối năm, VNR sẽ hoàn thành phương án sáp nhập hai công ty cổ phần vận tải đường sắt theo tiến độ đề ra.

Doanh thu lớn nhưng lãi mỏng

Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn là hai thành viên có quy mô lớn nhất thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2024 với tình hình chung doanh thu lớn nhưng lợi nhuận mỏng.

Cụ thể, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (MVK: HRT) có gần 779 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý II/2024, đạt kết quả quý cao nhất trong hơn 8 năm qua và tăng 24% so với cùng kỳ, chủ yếu do doanh thu hành khách và hành lý tăng thêm 108 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mức tăng các loại chi phí cao hơn doanh thu khiến lợi nhuận sau thuế chỉ hơn 6 tỷ đồng, giảm 76% so với cùng kỳ và giảm tới 82% so với quý trước đó, chủ yếu do tăng chi phí điều hành giao thông vận tải.

Giải trình về nguyên nhân lợi nhuận giảm mạnh, Đường sắt Hà Nội cho biết chi phí trong quý này đã tăng gần 28% so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ việc nhiên liệu tăng giá gần 11%. Giá dầu đã tăng lên 18.600 đồng/lít từ mức 16.900 đồng/lít cùng kỳ.

Cùng chung tình trạng này, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn (MCK: SRT) cũng ghi nhận doanh thu đạt hơn 525 tỷ đồng, tăng khoảng 24% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế cũng chỉ khoảng 5 tỷ đồng, giảm gần 57% và cũng kém xa khoản lợi nhuận 33 tỷ đồng trong quý I/2024.

Doanh nghiệp cho biết lợi nhuận sau thuế quý II giảm do một số nguyên nhân cụ thể như giá nguyên, vật liệu tăng do lạm phát, chiến tranh nhiều nơi trên thế giới. Công ty cũng bị phát sinh thêm chi phí chuyển tải, phục vụ hành khách trong 2 sự cố sạt lở hầm Bãi Gió và Chí Thạnh.

Nhờ quý đầu năm đạt doanh thu lớn trong việc bán vé tàu về quê dịp Tết, lũy kế 6 tháng đầu năm, cả Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn đều vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024. Trong đó, Đường sắt Hà Nội lãi ròng hơn 40 tỷ đồng, còn Đường sắt Sài Gòn lãi khoảng 38 tỷ đồng.

Kết quả này đã giúp 2 công ty khắc phục được phần nào kinh doanh thua lỗ trước đó. Tính đến ngày 30/6/2024, lỗ lũy kế của Đường sắt Hà Nội giảm xuống còn 329 tỷ đồng, trong khi lỗ lũy kế Đường sắt Sài Gòn còn gần 344 tỷ đồng.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đặt kế hoạch triển khai Đề án cơ cấu lại theo Quyết định số 562 của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành phương án sáp nhập hai công ty cổ phần vận tải đường sắt theo tiến độ đề ra.

Về sản xuất kinh doanh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các công ty vận tải thành viên tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt lưu ý các giải pháp khắc phục các hạn chế, tồn tại mà khách hàng phản ánh về chất lượng vệ sinh toa xe, trang thiết bị phục vụ hành khách với các tàu lập thêm; chất lượng điều hòa toa xe, giải pháp khai thác khách du lịch tại các địa phương.

Để đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024, VNR đặt mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu trong 6 tháng cuối năm. Trong đó, toàn tổng công ty hợp cộng đạt sản lượng 4.725,4 tỷ đồng; doanh thu 4.701,5 tỷ đồng; lợi nhuận 53,5 tỷ đồng.

Riêng Công ty mẹ, doanh thu đạt 2.916,9 tỷ đồng, lợi nhuận 11,7 tỷ đồng. Khối vận tải, doanh thu trực tiếp từ vận tải 2.039,7 tỷ đồng, bằng 108,6% so với cùng kỳ.

Đường sắt Hà Nội hiện quản lý các tuyến từ Hà Nội đi TP HCM, Lào Cai, Đồng Đăng, Hải Phòng và hai tuyến Yên Viên - Quán Triều, Kép - Cái Lân. Đường sắt Sài Gòn quản lý các tuyến từ TP HCM đi Hà Nội, Nha Trang, Tuy Hòa, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Lào Cai, Hải Phòng, Lạng Sơn.

Phương Thảo

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc