Hơn 20 quốc gia đồng ý tăng sản lượng hydro

15:00 | 28/09/2022

280 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Công nghiệp Nhật Bản cho biết hơn 20 quốc gia, dẫn đầu là Nhật Bản, đã đồng ý tăng sản lượng hydro phát thải thấp lên ít nhất 90 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030 từ mức 1 triệu tấn hiện nay.

Thỏa thuận giữa các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Úc và Đức đã được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng Hydro diễn ra tại Tokyo vào đầu tuần này.

Nhiều quốc gia đang đối mặt với nguy cơ khủng hoảng an ninh năng lượng chưa từng có lịch sử sau sau cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine, với nguy cơ gián đoạn nguồn cung khí đốt vào thời điểm nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt và giá giao ngay cao ngất ngưởng.

Hơn 20 quốc gia đồng ý tăng sản lượng hydro
Các quốc gia đồng ý tăng sản lượng hydro

Đại diện Bộ Công nghiệp Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi tin rằng việc tăng cường sản xuất và sử dụng carbon thấp và hydro tái tạo một cách bền vững có thể góp phần đáng kể vào việc đảm bảo an ninh năng lượng, tăng khả năng phục hồi và các mục tiêu khí hậu khác”.

Thỏa thuận không đưa ra chi tiết về cách đạt được mục tiêu sản lượng ngoài việc lưu ý rằng cần có nhiều quốc gia và khu vực cùng tham gia để thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm tăng sản xuất hydro bền vững.

Hydro được coi là nhiên liệu xanh được lựa chọn trong tương lai và là chìa khóa cho các ngành công nghiệp khử carbon phụ thuộc vào than, khí đốt và dầu như sản xuất thép và hóa chất, lần lượt giúp chống lại sự nóng lên toàn cầu. Đây cũng là chìa khóa cho mục tiêu của Nhật Bản là đạt được mức phát thải ròng bằng “0” (net-zero) vào năm 2050.

Hydro xanh lam được sản xuất từ ​​khí tự nhiên nhưng loại bỏ khí thải bằng cách thu giữ và lưu trữ carbon thải ra. Trong khi đó, hydro xanh lá được chiết xuất từ ​​nước bằng phương pháp điện phân sử dụng năng lượng tái tạo.

Mục tiêu toàn cầu là sản xuất 90 triệu tấn hydro (bao gồm cả xanh lam và xanh lá) mỗi năm vào năm 2030. Mức này thấp hơn một chút so với mức 95 triệu tấn mà Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết cần phải có để giúp đạt được kịch bản net-zero vào năm 2050.

IEA cho biết trong một báo cáo gần đây: “Cần hỗ trợ nhiều hơn về chính sách để thúc đẩy việc sử dụng hydro mới và sạch hơn trong ngành công nghiệp nặng và vận tải đường dài".

Nhật Bản đặt mục tiêu tăng nguồn cung cấp hydro hàng năm, bao gồm cả nhập khẩu, lên ba triệu tấn vào năm 2030 từ mức hai triệu hiện nay.

Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Đông Nam Á cần đầu tư 210 tỉ USD mỗi năm cho năng lượng tái tạoChuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Đông Nam Á cần đầu tư 210 tỉ USD mỗi năm cho năng lượng tái tạo
Bản tin Năng lượng xanh: EU phê duyệt khoản tài trợ công tới 5,2 tỷ USD cho các dự án hydroBản tin Năng lượng xanh: EU phê duyệt khoản tài trợ công tới 5,2 tỷ USD cho các dự án hydro
Petrovietnam hướng đến vai trò tiên phong, chủ đạo trong ngành công nghiệp năng lượng tái tạoPetrovietnam hướng đến vai trò tiên phong, chủ đạo trong ngành công nghiệp năng lượng tái tạo
Các Các "ông lớn" dầu khí nhắm tới năng lượng xanh

H.A

  • vietinbank