Hội Xuất bản Việt Nam tuyên chiến với vi phạm bản quyền

17:50 | 15/07/2017

1,436 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi nhiều đơn vị xuất bản, phát hành khiếu nại về tình trạng sao chép công khai, Hội Xuất bản Việt Nam đã chính thức tuyên chiến với vấn nạn vi phạm bản quyền đang gây bức xúc hiện nay.  

Hội Xuất bản Việt Nam đề nghị tất cả các đơn vị xuất bản, phát hành sách phối hợp chống lại nạn sao chép tác phẩm, sách bị xâm hại, vi phạm bản quyền. Các đơn vị sẽ phối hợp với nhau chia sẻ rộng rãi các trường hợp vi phạm trên Facebook, website…

Nếu đơn vị nào có những tác phẩm, sách bị xâm hại bản quyền thì phản ánh ngay về văn phòng Hội qua email: [email protected]. Trong email cần liệt kê các tác phẩm bị vi phạm bản quyền, tên các đơn vị xâm phạm bản quyền, có hình ảnh rõ ràng để làm chứng cứ trình báo (chụp màn hình)... Sau khi tổng hợp đầy đủ chứng cứ, văn phòng Hội sẽ phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật để tìm ra biện pháp đấu tranh và xử lý thích hợp.

hoi xuat ban viet nam tuyen chien voi vi pham ban quyen
Tuyển dụng CTV đọc sách của Yeah1 Network

Trước đó, ngày 10/7, đại diện Câu lạc bộ sách Sài Gòn (Chibooks và Huy Hoàng Bookstore) đã có đơn kiến nghị lên Hội Xuất bản Việt Nam - Văn phòng đại diện phía Nam về việc Công ty Yeah1 Network có hành vi xâm phạm bản quyền. Cụ thể, Công ty Yeah1 Network công khai tuyển dụng trên mạng xã hội số lượng lớn cộng tác viên thu âm sách nói với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Nội dung công việc là nhận sách và đọc thu âm tại nhà, được hướng dẫn thu âm và chỉnh file tạo ra thành phẩm.

Sau khi bị phản ứng dữ dội trước những hoạt động thu âm sách vi phạm bản quyền, nhóm CTV sách nói - Yeah1 Network với hơn 2.000 thành viên trên mạng xã hội Facebook đã thay đổi tên thành Hội Yêu thích Sách và đổi chế độ từ nhóm công khai thành nhóm kín. Tuy nhiên, bên trong nhóm, các hoạt động thu âm vi phạm bản quyền vẫn diễn ra với các đầu sách: Totto-Chan bên cửa sổ, Nhà giả kim, Một lít nước mắt, Đấu trường sinh tử, Harry Potter (Nhã Nam và NXB Văn học đồng ấn hành), Tony buổi sáng (NXB Trẻ), Thông minh hơn, nhanh hơn, giỏi hơn (Alphabooks)… Trong khi đó, đại diện Alphabooks khẳng định không hề bán bản quyền thu âm bất kỳ cuốn sách nào làm audio book cho Yeah1 Network.

Sau khi nhận được đơn phản ánh và xem xét các chứng cứ, Hội Xuất bản Việt Nam - Văn phòng đại diện phía Nam xác định hành vi của Yeah1 là vi phạm, xâm hại đến lợi ích hợp pháp của các đơn vị xuất bản và kịch liệt phản đối hành động này của Yeah1. Mặc dù không kinh doanh nhưng không được quyền tự ý thu âm sách nói, bởi việc tự tiện lấy tác phẩm của các đơn vị xuất bản rồi chuyển sang audio để phát hành mà không xin phép chủ sở hữu là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ.

Trước những vụ việc vi phạm như vậy, Hội Xuất bản Việt Nam nhận định tình trạng sao chép, vi phạm bản quyền trên mạng đang ngày càng diễn biến trầm trọng và phức tạp. Để chống lại tệ trạng này, Hội Xuất bản Việt Nam cũng nhấn mạnh người làm xuất bản phải cùng liên kết lại đấu tranh, chống vi phạm bản quyền.

Nhã Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.