Hồi sinh một vùng đất khó

21:15 | 04/02/2016

531 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ba Lòng cái tên nhắc nhở cho người nghe về một vùng đất chiến khu đầy khắc nghiệt và rất đỗi kiên cường trong chiến tranh, để đến hôm nay cũng nơi ấy gợi cho mỗi người về sự hồi sinh nhanh chóng của một xã ở miền sơn cước giữa đại ngàn Trường Sơn. Ba Lòng hôm nay đã “thay da đổi thịt” khoác lên trên mình chiếc áo của sự hồi sinh và phát triển. Nguồn điện đã mang đến nguồn sinh khí mới giúp người dân Ba Lòng vững tin làm kinh tế giỏi cải thiện mọi mặt về đời sống.
hoi sinh mot vung dat kho
Công nhân điện lực Đakrông làm nhiệm vụ tại Ba Lòng.

Ba Lòng nằm cách 12km về hướng Tây Nam của thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông (Quảng Trị), nằm thu gọn giữa hai con sông Thạch Hãn và Đakrông, giao nhau ở hướng Tây Tây Nam nay là địa phận 3 xã Triệu Nguyên, Ba Lòng, Hải Phúc. Với dân số 2.933 người, diện tích 73.07km2, mức thu nhập bình quân đầu người vào khoảng 12 triệu/người/năm, gồm 02 dân tộc Vân Kiều, Kinh chung sống, đất đai phù sa màu mỡ, một món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng. Trước đây, Chiến khu Ba Lòng trải dài từ hướng Tây Bắc xuống hướng Đông Nam là một chiến khu lịch sử nằm ở thượng nguồn sông Thạch Hãn. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, do có vị trí chiến lược đặc biệt nên Ba Lòng được chọn làm căn cứ địa cách mạng, trung tâm đầu não kháng chiến của chiến trường Bình - Trị - Thiên, có vai trò quan trọng trong tuyến giao liên thống nhất Bắc – Nam nên địch đã nhiều lần tấn công nhằm tiêu diệt chiến khu nhưng đều bị thất bại trước tinh thần quả cảm của quân và dân nơi đây.

Sau khi hòa bình lập lại, Ba Lòng vẫn nằm trong những xã khó khăn của toàn tỉnh Quảng Trị, thiên tai thường xuyên xảy ra, cuộc sống vẫn trông vào canh tác nông nghiệp nhỏ lẻ chỉ đủ sống, vậy nên, đối với người dân thì ngoài công việc hàng ngày, những nhu cầu khác, đặc biệt là điện sinh hoạt vẫn chưa được đáp ứng. Thấu hiểu được những khó khăn của người dân, với chính sách đầu tư nhằm phục vụ dân sinh, tạo tiền đề phát triển kinh tế cho Ba Lòng, năm 1999 được Đảng và Nhà nước, ngành điện quan tâm người dân Ba Lòng đã có thể được hưởng nguồn lưới điện quốc gia từ đường dây 35kV Đakrông - Triệu Nguyên - Hải Phúc với chiều dài 24,2 km và 12 TBA với tổng dung lượng 880kVA, đường dây 0,4kV có chiều dài 25km. Đây là một dấu mốc mốc quan trọng và trở thành một kỷ niệm khó quên trong lòng mỗi người dân Ba Lòng.

So với các đơn vị được thành lập trước đây, Điện lực Đakrông còn rất non trẻ, với cơ sở vật chất thiếu thốn, địa bàn quản lý rộng nhưng hiện nay, Điện lực Đakrông đã bán lẻ đến 100% hộ sử dụng điện, với toàn bộ các xã đã được tiếp nhận lưới điện hạ áp, quản lý 158km đường dây trung thế, 167 km đường dây hạ thế, 102 trạm biến áp, hơn 6.500 hộ dân trải dài khắp các vùng trên địa bàn toàn huyện, có nhiều địa bàn hiểm trở, khó khăn thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện. Khó khăn hơn, có xã cách xa điện lực gần 80 km nên trở ngại trong quá trình đi lại cũng bán điện đến từng hộ dân.

Đến với Ba Lòng trong những ngày cuối của tháng 11, nhìn dòng chảy cuồn cuộn của con sông Ba Lòng, chúng tôi mới thấu hiểu những khó khăn của anh em công nhân phải vượt sông đến với Ba lòng trong những ngày mưa để thực hiện công tác kiểm tra sửa chữa lưới điện. Dõi theo công tác di chuyển, lắp đặt công tơ đo đếm điện thuộc công trình cấp điện khu dân cư mới tỉnh Quảng Trị năm 2015 thực hiện tại 02 TBA Mai Sơn, Tân Trà kết hợp công tác kiểm tra tổn thất các TBA khu vực Ba Lòng.

Nghỉ ngơi trò chuyện với anh Hồ Quang Vinh - Đội phó đội Quản lý ĐZ&TBA Điện lực Đakrông, nghe anh kể: "Trước đây khi Ba Lòng mới có điện sinh hoạt, anh em hết sức khó khăn, nhất là trong mùa mưa thì việc di chuyển vượt sông còn khó khăn hơn nhiều, đặc biệt, những ngày thời tiết ẩm thấp thì công việc phát quang tuyến rất vất vả, vì ở đường dây đa phần nằm trên những khu vực đồi núi, cây cối rậm rạp, rắn rết, sên, vắt rất nhiều, việc bị sên, vắt hút máu là chuyện như cơm bữa. Dân ở đây còn nghèo, mức sử dụng điện còn thấp, nhưng mà tổn thất lại khá cao nên anh em phải cố gắng rất nhiều".

hoi sinh mot vung dat kho
Một góc khu chiến khu Ba Lòng.

Vượt qua những khó khăn ấy, toàn tập thể Điện lực ĐaKrông luôn cố gắng khắc phục để làm tốt trọng trách được giao, đồng thời đưa lưới điện khu vực Ba Lòng ổn định rõ rệt, đảm bảo an toàn hơn, tổn thất giảm xuống ở mức thấp hơn trước rất nhiều. Thực hiện được điều đó là có sự quan tâm đầu tư của ngành điện trong việc cải thiện chất lượng cung ứng điện năng đến người dân. Đó là vào năm 2014, Điện lực Đakrông đã thi công sữa chữa lưới điện khu vực Ba Lòng từ đường dây đến TBA, thay thế toàn bộ gần 10km dây dẫn trần bằng dây cáp vặn xoắn, thay thế các thiết bị đóng cắt, bảo vệ tại 05 trạm biến áp trên địa bàn đạt chất lượng kỹ thuật cao. Các TBA trước đây được đầu tư phục vụ nhu cầu sinh hoạt giờ đã được đầu tư nâng công suất nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải ngày càng gia tăng, nhất là ở khu vực trung tâm xã Ba Lòng như TBA Đá Nỗi, đầu tư năm 1999 với công suất 75kVA đến năm 2012 được nâng công suất lên thành 180kVA.

Trong năm 2015, với chính sách di dân nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra thì khu tái định cư di dân khẩn cấp vùng lũ ống lũ quét khu vực Ba Lòng được nghiệm thu đóng điện (tháng 02/2015), điều này làm giảm gánh nặng của người dân ở những vùng trũng thuộc xã Ba Lòng. Tiếp đó, tháng 11/2015, công trình Cấp điện khu dân cư mới tỉnh Quảng Trị năm 2015  được đầu tư xây dựng với tổng chiều dài hơn 7km đường dây 0,4kV, di chuyển và lắp đặt gần 300 công tơ khách hàng cũng đã được triển khai thực hiện. Công trình hoàn thành đã góp phần làm giảm thêm áp lực phát triển lưới điện qua đó nâng cao chất lượng điện năng cung ứng đến người dân trong vùng. Không dừng lại ở những công tác quản lý về lưới điện, với lực lượng CBCNV mà nòng cốt là đoàn thanh niên trẻ, năng động, Điện lực Đakrông đã cùng chung tay trong các công tác đoàn thanh niên của các cơ quan ban ngành nhằm tạo dựng nếp sống văn minh, môi trường xanh sạch đẹp cho khu vực xã Ba Lòng như "Phong trào ngày thứ 7 tình nguyện", "Phong trào chung tay thắp sáng đường quê" đã kéo và lắp đặt nhiều tuyến đường dây chiếu sáng cho xã Ba Lòng... Trong những năm tới, PC Quảng Trị sẽ tiếp tục đầu tư cải tạo lưới điện trên cơ sở nguồn vốn của Tổng Công ty nhằm cải thiện chất lượng các công trình cấp điện trên địa bàn huyện Đakrông, trong đó có xã Ba Lòng. Từ đó đã làm nên những đổi thay tích cực mà ngành điện mang lại cho vùng đất này.

Gặp gỡ và trò chuyện với một lãnh đạo trẻ năng động của địa phương là anh Trần Văn Việt - Phó Chủ tịch xã Ba Lòng, anh vui vẻ tâm sự: "Trước đây người dân trong xã sống bằng canh tác nông nghiệp và làm thêm một số nghề phụ khác nhưng chỉ để tự túc trong gia đình. Nhưng từ sau khi điện lưới quốc gia được đưa về đây cùng các chính sách của nhà nước thì đời sống của người dân đã có nhiều thay đổi, thiết bị sản xuất được đầu tư hiện đại, mức thu nhập tăng lên đáng kể, trình độ dân trí ngày càng cao, con em trong xã được đến trường. Trong những năm gần đây, Điện lực Đakrông đã có nhiều sự quan tâm nhằm sửa chữa lưới điện an toàn, chất lượng phục vụ bà con, nhiều khu vực trong xã, tuyến đèn đường chiếu sáng được Điện lực giúp sức hoàn thành. Chúng tôi mong muốn được ngành điện-Nhà nước quan tâm đầu tư  nhiều hơn nữa cho Ba Lòng trong những năm tới nhằm thúc đẩy Ba Lòng trong việc phát triển kinh tế".

Trải qua nhiều biến cố lịch sử, những giá trị của cuộc sống đang dần được vun đắp nên trên mảnh đất Ba Lòng – Chiến khu thân thương. Những đổi thay của Ba Lòng hôm nay sẽ là nền tảng cho tương lai và là động lực cho những người làm điện chúng tôi trong mọi công tác góp phần đem đến nguồn sáng, sức sống dồi dào và mãnh liệt cho Ba Lòng mai sau.

Duy Dinh