Hoa ly Tây Tựu chờ đón Tết

07:00 | 15/01/2014

1,834 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cánh đồng hoa xã Tây Tựu - Từ Liêm, Hà Nội bắt đầu nhộn nhịp người ra vào chăm sóc hoặc đặt mua hoa chơi Tết. Vài năm trở lại đây, những vườn hoa ly ở thôn Hạ luôn được quan tâm đặc biệt bởi giá trị kinh tế của loại hoa này.

Anh Tiến - người thôn Hạ xã Tây Tựu đang tưới cho vườn ly hơn 3 sào của mình. Hoa ly có thể thu hoạch sau khoảng 4 tháng gieo củ.

Một nông dân xã Tây Tựu đang nhìn vườn hoa của mình qua lớp lưới che nắng. Vì giá trị cao nên hoa ly được chăm sóc một cách đặc biệt. Kể từ khi gieo củ cho đến khi thu hoạch, chủ vườn đều cắt cử người canh vườn hằng đêm.

Giống hoa ly chủ yếu được nhập từ Trung Quốc và Thái Lan, với giá khoảng 20.000 đồng/ củ, tùy màu sắc và kích thước. Người chủ vườn này cho biết mỗi sào hoa ly phải đầu tư hơn 100 triệu đồng.

Năm 2013, xã Tây Tựu đã trồng hơn 200ha hoa ly và tiếp tục mở rộng trong năm 2014. Nhiều chủ vườn đã bỏ hoa hồng, hoa cúc để trồng loại hoa "thanh cảnh" này.

Giá trị của hoa ly thành phẩm phụ thuộc vào màu sắc và số "tai" (số bông) của mỗi cành. Cành càng nhiều "tai" thì có giá càng cao. Chủ một vườn ly đang phân loại theo số "tai" để mang ra chợ hoa Quảng Bá.

Các chủ vườn đang "nín thờ" trước những biến động thất thường của thời tiết. Nhiều chủ vườn cho biết, nếu năm nay trời trở nồm sớm, giá hoa ly có thể rẻ hơn năm ngoái.

Bàn tay của chủ vườn nhuộm xanh vì chất phèn bảo vệ cành hoa ly. Chất phèn vừa có tác dụng bảo vệ, vừa làm cho lá trông xanh hơn.

Bên cạnh đó, những vườn hồng, vườn cúc bạt ngàn vẫn đang được chăm sóc chờ dịp Tết nguyên đán 2014.

Bảo Sơn