Hoa Kỳ đánh dấu mốc mới 20 năm sau cuộc khủng bố 11/9

09:31 | 12/09/2021

128 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sự kiện bi thảm của ngày 11/9/2001 diễn ra chỉ vỏn vẹn trong 102 phút. 2.996 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công khủng bố được cho là tồi tệ nhất thời hiện đại.
Hoa Kỳ đánh dấu mốc mới 20 năm sau cuộc khủng bố 11/9

Theo sau sự kiện này là 20 năm cho cuộc chiến ở Afghanistan. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã có ít nhất 2.325 quân nhân Mỹ đã hy sinh. Nhưng không ai biết chính xác có bao nhiêu thường dân đã thiệt mạng.

Cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu đã trải dài từ Afghanistan đến Iraq, thậm chí là những nơi xa xôi như châu Phi. Tại Iraq, cuộc xung đột đã khiến gần 4.500 quân nhân Hoa Kỳ hy sinh và gây ra cái chết của hàng ngàn thường dân.

Vào ngày 11/9/2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden cố gắng đánh dấu sự kết thúc của thời kỳ đó và cuộc chiến dài nhất của Mỹ.

Kể từ khi rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan vào cuối tháng 8, chính quyền Biden đã tìm cách đưa các sự kiện của 20 năm qua vào quên lãng. Chính quyền Mỹ đã công bố nhiều tài liệu trước đây là bí mật về cuộc tấn công ngày 11/9. Dường như họ đã chấp nhận sự trở lại của các tay súng Taliban - lực lượng cầm quyền của Afghanistan bị tước quyền bởi sự tham chiến của Mỹ gần 20 năm trước.

Chuyến thăm đến 3 địa điểm quan trọng

Tổng thống Biden đến thăm 3 nơi bị tấn công. Điểm đầu tiên là thành phố New York, nơi Chuyến bay số hiệu 11 của American Airlines đâm vào tòa tháp phía bắc của Trung tâm Thương mại Thế giới. 17 phút sau, Chuyến bay 175 của United Airlines đâm vào tòa tháp phía nam.

Tổng thống Biden cũng đến thăm Lầu Năm Góc, trụ sở của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, nằm bên ngoài thủ đô Washington. Đây là nơi Chuyến bay 77 của American Airlines bị rơi sau 34 phút khởi hành.

Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris bày tỏ sự tưởng nhớ tại một cánh đồng ở Shanksville, Pennsylvania. Đó là nơi Chuyến bay 93 của United Airlines bị rơi.

Jeremi Suri, giáo sư lịch sử tại Đại học Texas ở Austin, chia sẻ với VOA: “Tổng thống đang vẽ ra một ranh giới để kết thúc một thời kỳ 20 năm qua. Ông ấy đóng vai trò như một nhà sử học, nói rằng chúng ta đã kết thúc một kỷ nguyên, giống như việc kết thúc kỷ nguyên Thế chiến thứ hai, và giờ là lúc đưa ra quyết định mới theo cách mà Harry Truman (Tổng thống Hoa Kỳ từ năm 1945 đến năm 1953) đưa ra sau Thế chiến thứ hai".

Suri cho biết các nhà sử học hiểu tại sao Biden muốn người dân Mỹ nhìn về tương lai phía trước và không ngoảnh lại. Ông nói: “Tôi nghĩ chúng ta đang ở thời điểm khác sau cuộc bầu cử năm 2020, và chúng ta đang ở trong thời khắc trỗi dậy của Trung Quốc”.

Một thách thức khác

Phó cố vấn an ninh quốc gia Elizabeth Sherwood-Randall cho biết: “20 trôi qua, thách thức của chúng tôi đã khác”. Bà nói: “Chúng tôi đã học được cách bảo vệ người Mỹ khỏi khủng bố kể từ ngày 11/9. Những biện pháp đó có thể đã ngăn chặn được một cuộc tấn công khủng bố kiểu 11/9 khác".

Tuy nhiên, nhà sử học Thomas Schwartz của Đại học Vanderbilt không tin rằng người Mỹ có thể dễ dàng gọi đây là sự kết thúc của một kỷ nguyên. “Tôi nghĩ những lời nói của Tổng thống Biden và những quyết định trong việc rút quân khỏi Afghanistan là một sai lầm và nó sẽ ảnh hưởng đến nước Mỹ trong tương lai”.

Lebanon năm 1983

Norman Ornstein, thành viên cấp cao tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ, tin rằng người Mỹ nên nhìn vào lịch sử để thấy được các quyết định của các nhà cầm quyền. Năm 1983, Tổng thống Ronald Reagan quyết định rút lực lượng quân sự Mỹ khỏi Lebanon vài tháng sau sau khi xảy ra một vụ đánh bom giết chết 241 quân nhân. Ornstein nói rằng quyết định đó cho thấy, sự khác biệt giữa nước Mỹ ngày nay và nước Mỹ của những thập kỷ trước.

Ông nói: “Chúng ta đã không kêu gọi Ronald Reagan phải từ chức hay có những động thái luận tội ông ấy”. Ornstein cho biết hành động của Reagan vào năm 1983 không được xem xét vì lý do chính trị như hầu hết mọi quyết định ngày nay. “Đây là một yếu tố đáng lo ngại về việc đất nước sẽ đi đến đâu trong tương lai cũng như một số mối đe dọa khác mà chúng ta phải đối mặt”.

Ba đời tổng thống Mỹ hội ngộ, tưởng niệm vụ khủng bố đẫm máu nhất lịch sử

Ba đời tổng thống Mỹ hội ngộ, tưởng niệm vụ khủng bố đẫm máu nhất lịch sử

Tổng thống Mỹ Joe Biden và 2 cựu Tổng thống tiền nhiệm đã cùng hội ngộ tại New York để tưởng niệm 20 năm vụ tấn công khủng bố 11/9.

Lê Ngọc Đức (Theo VOA)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc