“Hồ sơ Panama”: Thủ tướng Anh bị cáo buộc “đạo đức giả”

16:22 | 08/04/2016

1,462 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Anh David Cameron đã bị cáo buộc là “đạo đức giả” sau khi ông thừa nhận một số chi tiết về cá nhân ông và gia đình trong vụ bê bối “Hồ sơ Panama”. 
 

Thủ tướng Anh David Cameron

Trước đó, trả lời phỏng vấn độc quyền của kênh iTV ngày 7/4, ông Cameron cho biết từng sở hữu cổ phần trong một quỹ đầu tư mà người cha quá cố của ông lập ra ở Balamas và Panama, được “Hồ sơ Panama” nhắc tới.

Theo ông Cameron, ông và vợ từng nắm giữ 5.000 cổ phiếu của quỹ đầu tư Blairmore Holdings của cha ông. Nhưng 4 tháng trước khi trở thành Thủ tướng Anh, ông đã bán hết số cổ phần với giá trị khoảng 30.000 bảng (khoảng 42.000 USD) vào tháng 1/2010.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh cũng nhấn mạnh quỹ đầu tư Blairmore Holdings của cha ông được lập ra không phải để trốn thuế như nhiều người cáo buộc. Bên cạnh đó, ông khẳng định bản thân đã nộp thuế thu nhập từ cổ tức và các loại thuế theo pháp luật Anh quy định đầy đủ.

“Tôi muốn được rõ ràng như tôi có thể kể cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Bởi vì tôi không có bất cứ điều gì phải giấu” – Thủ tướng Anh tuyên bố.

Trước đó, phủ Thủ tướng Anh cho rằng đây là một vấn đề riêng tư, đồng thời một mực phủ nhận việc Thủ tướng “sở hữu cổ phiếu hay hưởng lợi từ bất cứ quỹ đầu tư ở nước ngoài nào”.

Hiện Thủ tướng Anh đang phải đối mặt với áp lực dư luận rất lớn do những chi tiết liên quan đến cá nhân ông và gia đình bị “Hồ sơ Panama” bung ra. Ông dự kiến sẽ công khai bảng thuế của mình sớm nhất có thể.

Trong một diễn biến khác cũng liên quan tới vụ bê bối “Hồ sơ Panama”, hiện Tổng thống Argentina Mauricio Macri đã bị Công tố viên nước này yêu cầu điều tra, mặc dù ông cũng đã lên tiếng phủ nhận việc mình có liên quan đến công ty ở nước ngoài theo những tài liệu trong “Hồ sơ Panama”.

Thủ tướng Anh và Tổng thống Argentina là hai trong số các nhà lãnh đạo thế giới đang gặp rắc rối sau khi bị điểm mặt chỉ tên trong “Hồ sơ Panama”. Thủ tướng Iceland, ông Sigmundur David Gunnlaugsson trước áp lực quá lớn, sau khi thừa nhận có dính líu đã từ chức.

Hồ sơ Panama” là vụ rò rỉ 11,5 triệu tài liệu mật của công ty luật Mossack Fonseca ở Panama. Tiết lộ này khiến người ta hiểu tổ hợp Mossack Fonseca đã giúp giới giàu có và quyền lực trên khắp thế giới trong việc rửa tiền, tránh lệnh trừng phạt và trốn thuế, để che giấu tài sản như thế nào.

Dính dáng vào những vụ tẩu tán tài sản có các giới chức thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, gia đình Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cùng hàng chục nhà lãnh đạo, hàng trăm nhân vật vai vế khác.

thu tuong anh muoi mat thua nhan co lien quan den ho so panama

Trung tâm rửa tiền của thế giới: Công ty Luật Mossack Fonseca

Câu chuyện Hồ sơ Panama (Panama Papers) đã làm cho cả thế giới thực sự chấn động trước một trung tâm rửa tiền lớn – công ty  Mossack Fonseca tại Panama, nơi thực hiện quy trình rửa tiền từ đầu đến cuối, phục vụ đắc lực cho giới quyền lực và giàu có trên toàn cầu.

thu tuong anh muoi mat thua nhan co lien quan den ho so panama

Người gốc Việt nào có tên trong 'Hồ sơ Panama'?

Hồ sơ Panama đã tiết lộ tài sản ở nước ngoài của 140 chính trị gia và quan chức khắp thế giới, trong đó có 12 nhà lãnh đạo thế giới hiện tại và trước đây.

thu tuong anh muoi mat thua nhan co lien quan den ho so panama

Lộ diện những kẻ đứng đằng sau vụ tiết lộ Panama Papers

Julian Assange, chủ trang web WikiLeaks, cũng chuyên về tiết lộ các thông tin mật, hôm qua nói rằng những kẻ đứng đằng sau vụ tiết lộ hồ sơ Panama không ai khác ngoài các tổ chức bí mật của Mỹ với mục đích bôi nhọ Tổng thống Nga Putin.

Linh Phương