Lộ diện những kẻ đứng đằng sau vụ tiết lộ Panama Papers

09:39 | 07/04/2016

5,460 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Julian Assange, chủ trang web WikiLeaks, cũng chuyên về tiết lộ các thông tin mật, hôm qua nói rằng những kẻ đứng đằng sau vụ tiết lộ hồ sơ Panama không ai khác ngoài các tổ chức bí mật của Mỹ với mục đích bôi nhọ Tổng thống Nga Putin.
lo dien nhung ke dung dang sau vu tiet lo panama papers
Tổng thống Nga Putin trở thành tâm điểm tấn công của báo chí phương Tây trong vụ Panama Papers

Theo WikiLeaks, việc tìm bằng chứng chứng tỏ Mỹ tài trợ trực tiếp cho vụ tiết lộ Panama Papers không khó. Kế hoạch tiết lộ lần này do OCCRP (Trung tâm nghiên cứu tham nhũng và tội phạm có tổ chức) tiến hành. Độc giả chỉ cần truy cập vào trang web của tổ chức này là biết ngay ai đứng đằng sau tài trợ: USAID (Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ) và Quỹ Soros.

Sau khi thông tin mật được rò rì một cách có chủ đích, bước tiếp theo là cách báo chí phương Tây khai thác. Trên tất cả trang nhất, các báo đăng chình ình hình ảnh của Putin với những cáo buộc lằng nhằng từ Panama Papers. Jérôme Fenoglio, Giám đốc điều hành nhật báo Le Monde, một trong những tờ tham gia vào hệ thống phát tán 11,5 triệu tài liệu rò rỉ, nói với đài France Inter rằng cách thức làm việc của họ là phải tìm ra được những cái tên tương ứng với những địa điểm mà ở đó người ta nghĩ rằng tham nhũng tồn tại. Cái tên Putin, theo họ, là hợp lý nhất.

USAID là cơ quan độc lập của Chính phủ Liên bang Hoa Kỳ, nêu châm ngôn thực hiện viện trợ phi quân sự giúp đỡ các nước khác. Cơ quan xúc tiến các đề tài củng cố nền dân chủ và bảo vệ nhân quyền, cũng như các nội dung sức khỏe, giáo dục, môi trường và phát triển kinh tế. Chi nhánh Nga của cơ quan bắt đầu hoạt động từ năm 1992.

Ngày 1/10/2012, Nga chính thức cấm USAID hoạt động tại Nga. Trong một tuyên bố trước đó, Bộ Ngoại giao Nga tố cáo USAID can thiệp sâu các công việc nội bộ của Nga và cố tình gây ảnh hưởng đến kết quả của các cuộc bầu cử bằng cách cung cấp các khoản tiền viện trợ cho các tổ chức đối lập. Nổi bật là hoạt tính của USAID ở các khu vực của Nga, nhất là ở Bắc Kavkaz. Chi nhánh của USAID ngừng công việc ở Nga từ ngày 1/10/2012, bởi theo đánh giá của Bộ Ngoại giao Nga, hoạt động của các nhân viên tổ chức này ở Nga đã vượt ra ngoài khuôn khổ thúc đẩy hợp tác nhân văn song phương.

Không chỉ ở Nga, lâu nay các văn phòng của USAID tại Mỹ Latinh đã nổi tiếng là các trung tâm tình báo, âm mưu làm suy yếu các chính phủ hợp pháp tại một số quốc gia của châu lục. Sự thật rằng, USAID đang chứa chấp các điệp viên của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ được che đậy sơ sài, khi các văn phòng USAID dường như đã đóng một vai trò quan trọng trong tất cả các cuộc đảo chính tại Mỹ Latinh, cung cấp hỗ trợ tài chính, kỹ thuật và tư tưởng cho các phe đối lập. USAID cũng thường tìm cách can dự với các lực lượng vũ trang địa phương và các cơ quan thực thi pháp luật, tuyển dụng các “điệp viên” trong các lực lượng này để sẵn sàng giúp phe đối lập khi có cơ hội.

lo dien nhung ke dung dang sau vu tiet lo panama papers
WikiLeaks cáo buộc Mỹ đứng đằng sau vụ tiết lộ Panama Papers

Quỹ Soros do tỷ phú Mỹ George Soros sáng lập cũng không có một cái nhìn "thiện cảm" với Nga. Năm ngoái, Văn phòng Công tố Nga đã đánh giá Quỹ Soros đe dọa đến trật tự hiến pháp và an ninh quốc gia Nga, do đó cấm công dân Nga và các tổ chức tham gia vào hoạt động của quỹ này.

Việc Nga trục xuất các tổ chức phi chính phủ phương Tây hồi năm ngoái cũng là nguyên nhân khiến họ trả thù Tổng thống Putin qua vụ tiết lộ Panama Papers.

"Thái độ bài Putin ở nước ngoài đã lên đến điểm có thể nói là không được nói điều gì đó tốt đẹp về nước Nga, hay về bất kỳ hành động nào của Nga hoặc bất kỳ thành tựu nào của Nga. Mục tiêu đó là phải nói những điều xấu, rất nhiều điều xấu và khi không có gì để nói, nó phải được pha chế ra”- người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov nói hôm 4/4.

Đầu tuần trước, người đứng đầu Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) đã khẳng định rằng ông Putin không phải là trung tâm của vụ bê bối tài chính này. "Đây không chỉ là câu chuyện về Nga mà còn là vấn đề che dấu giao dịch tài chính quy mô toàn thế giới", người đứng đầu ICIJ, ông Gerard Ryle nói trên TASS.

Ngoài việc tố cáo Mỹ đứng sau Hồ sơ Panama, Wikileaks cũng kêu gọi ICIJ công bố toàn bộ các trang tài liệu rò rỉ công khai lên mạng internet để tất cả mọi người có thể truy cập.

lo dien nhung ke dung dang sau vu tiet lo panama papers

Putin đã bị vùi dập như thế nào trong vụ Panama Papers?

Chưa cần nói tới tính xác thực của loạt tài liệu được rò rỉ mang tên Panama Papers, nhưng cách truyền thông phương Tây khai thác chẳng khác nào vu cho Tổng thống Nga Putin là “người cầm đầu” trong “băng đảng” tham nhũng, trong khi thực chất theo tiết lộ của Pasnama Papers, chỉ là một người bạn của ông Putin có tên trong danh sách trên.

lo dien nhung ke dung dang sau vu tiet lo panama papers

Ai đang sợ mất chức vì Panama Papers?

Sau khi 11,5 triệu tài liệu được rò rỉ tiết lộ danh tính của nhiều chính khách giấu tiền ở các thiên đường thuế quan, chính phủ các quốc gia liên quan đã bắt đầu mở các cuộc điều tra.

lo dien nhung ke dung dang sau vu tiet lo panama papers

Hiểu toàn bộ “Panama Papers” trong 3 phút

Panama Papers đang là từ khóa hot nhất của truyền thông quốc tế trong 2 ngày qua. Đâu là những điểm chính trong Panama papers? Và làm thế nào để cất giấu hàng tỷ USD vào một thiên đường thuế quan?

Nh.Thạch

Theo AFP. AP, Reuters, CNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc