Hồ sơ Panama: Có tổ chức, cá nhân nước ngoài mạo nhận địa chỉ Việt Nam

07:09 | 10/05/2016

8,136 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo danh sách mới nhất được công bố trên trang web https://offshoreleaks.icij.org của Hiệp hội Nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ), có 189 cá nhân, tổ chức sử dụng địa chỉ Việt Nam có liên quan đến các công ty "bình phong", các công ty “ma” ở nước ngoài.
ho so panama co nhung lien ket nao den viet nam
Hồ sơ Panama đề cập đến 189 cá nhân, tổ chức có đăng ký địa chỉ ở Việt Nam

Cụ thể, có 189 cá nhân, tổ chức sử dụng 185 địa chỉ ở Việt Nam đã có liên quan đến 19 công ty "bình phong" ở Panama, quần đảo British Virgin, Bahamas.

Tuy nhiên, trong 189 cá nhân, tổ chức này, có rất nhiều tên người nước ngoài nhưng lại sử dụng địa chỉ ở Việt Nam. Chẳng hạn như cá nhân có tên Adriano Rinaldi, đăng ký địa chỉ là Đại sứ quán Italia, số 9 Lê Phụng Hiểu, Hà Nội, Việt Nam. Theo thông tin tra cứu trên trang https://offshoreleaks.icij.org, cá nhân này là giám đốc và là cổ đông của Công ty offshore Fascinacion.

ho so panama co nhung lien ket nao den viet nam
Một trường hợp tên nước ngoài, sử dụng địa chỉ Việt Nam, có liên quan đến công ty bình phong ở nước ngoài, được đề cập trong Hồ sơ Panama 

Để tra cứu dữ liệu về các công ty bình phong đã bị lộ, bắt đầu từ 18h ngày 9/5 (giờ GM), tức 2h sáng ngày 10/5 (giờ Việt Nam), Hiệp hội Nhà báo điều tra quốc tế (ICJ) đã công bố Hồ sơ Panama dưới dạng dữ liệu có thể tìm kiếm được tại địa chỉ https://offshoreleaks.icij.org để mọi người trên khắp thế giới có thể truy cập, tra cứu và tiếp cận danh sách các chính trị gia, người nổi tiếng và lãnh đạo doanh nghiệp được cho là che giấu tài sản nhờ các công ty “ma”.

Hồ sơ này nêu chi tiết mối liên hệ giữa 368.000 cá nhân và 300.000 công ty ở nước ngoài.

Theo ICIJ, công cụ tìm kiếm này sẽ cho phép người truy cập gõ tên một cá nhân hay công ty. Từ đó có thể xem mối liên hệ với các cá nhân và công ty khác. Tuy nhiên, do ICIJ sẽ không công bố tài liệu thực tế về tài sản từng người hoặc chi tiết các hợp đồng nên người thường sẽ rất khó hình dung mối liên hệ giữa các công ty và cá nhân.

Ông Rigoberto Carvajal - nhà phân tích dữ liệu của ICIJ, người đã tạo ra một phiên bản của công cụ tra cứu kiểu như https://offshoreleaks.icij.org để các phóng viên tham gia điều tra Hồ sơ Panama sử dụng nội bộ, cho biết: “Phần lớn tài liệu sẽ được giữ bí mật, để các phóng viên tiếp tục tìm hiểu. Chúng tôi cho rằng số tài liệu này được gửi đến ICIJ là vì chúng tôi có thể duy trì sự cẩn trọng, chính xác của báo chí”.

Hành xử trên của ICIJ hoàn toàn khác so với Wikileaks. Wikileaks công bố rất nhiều tài liệu họ có được, kể cả điện ngoại giao cho thấy điệp viên Mỹ theo dõi các lãnh đạo Liên Hiệp Quốc, hoặc các video cho thấy quân đội Mỹ bắn phóng viên và dân thường Iraq.

ho so panama co nhung lien ket nao den viet nam
Một cái tên Việt Nam được đề cập trong Hồ sơ Panama

Thông tin về Hồ sơ Panama được công bố vào đầu tháng 4/2016, với sự tham gia của các phóng viên tại 76 quốc gia, dựa trên các tài liệu bị rò rỉ từ công ty luật Panama - Mossack Fonseca. Công ty này hiện vẫn cho rằng họ không làm gì trái pháp luật và trong một số trường hợp, những cái tên được đề cập còn không phải là khách hàng của họ.

Hồ sơ Panama giúp hé lộ mạng lưới công ty “ma” khổng lồ trên thế giới, được cho là lập ra nhằm giúp người giàu trốn thuế và trong một số trường hợp là rửa tiền. Nhiều công ty được đề cập có liên quan đến người thân tín của các chính khách, người nổi tiếng trên thế giới.

Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson, Bộ trưởng công nghiệp Tây Ban Nha Jose Manuel Soria đã phải từ chức sau khi tên hai ông xuất hiện trong Hồ sơ Panama. Thủ tướng Anh David Cameron phải công khai hồ sơ thuế. Nhiều người giàu ở Australia, Pháp, Ấn Độ, Mexico, Peru, Tây Ban Nha và các quốc gia khác cũng bị điều tra do nghi ngờ trốn thuế.

ho so panama co nhung lien ket nao den viet nam

Hôm nay (10/5) công bố toàn bộ Hồ sơ Panama

Trong thông báo trên trang web của mình, Hiệp hội Nhà báo điều tra Quốc tế (ICIJ) cho biết sẽ công bố toàn bộ Hồ sơ Panama trên phạm vi toàn cầu vào sáng ngày 10/5 theo giờ Việt Nam.

ho so panama co nhung lien ket nao den viet nam

Cơn bão Hồ sơ Panama tiếp tục càn quét Trung Quốc

Cơn bão Hồ sơ Panama lại vừa quét qua Hồng Kông và Trung Quốc đại lục một lần nữa. Thông tin mới tiết lộ nhiều tên tuổi lớn, trong đó lãnh đạo cấp cao Trương Cao Lệ của Trung Quốc và ngôi sao điện ảnh quốc tế Thành Long (Jackie Chan).

ho so panama co nhung lien ket nao den viet nam

Nhân vật bí ẩn đứng sau Hồ sơ Panama chính thức lộ diện

Trong một tuyên bố dài 1.800 từ, nhân vật đã tiết lộ Hồ sơ Panama lấy bí danh “John Doe” nói rằng chưa từng làm việc cho một cơ quan tình báo hay cơ quan chính phủ và chính sự bất bình đẳng thu nhập đã thôi thúc người này chia sẻ tài liệu mật.

ho so panama co nhung lien ket nao den viet nam

Hồ sơ Panama: Truyền thông TQ âm thầm thanh minh cho ông Tập Cận Bình

Sau khi xuất hiện những thông tin về Hồ sơ Panama liên quan đến giới lãnh đạo cấp cao Trung Nam Hải gây chấn động dư luận, Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành các biện pháp nhằm ngăn chặn giới báo chí, truyền thông trong nước đưa các thông tin có liên quan đến vụ việc, cũng như ngăn ngừa người dân tiếp cận các thông tin về vụ rò rỉ tài liệu từ công ty luật Mossack Fonseca. Tuy nhiên, một cổng thông tin của nước này lại âm thầm đăng tải và lặng lẽ xóa đi một bài viết không đề tên tác giả, với nội dung bảo vệ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong việc người thân của ông liên quan đến vụ Hồ sơ Panama.

Linh Phương