Hộ chiếu vắc xin phụ thuộc vào tiêu chuẩn của từng quốc gia

15:47 | 18/10/2021

166 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, về hộ chiếu vắc xin, Thủ tướng, Bộ trưởng đã đưa ra chính sách, ngành hàng không đã sẵn sàng, tuy nhiên, còn phụ thuộc vào tiêu chuẩn của từng quốc gia. Hiện ngành cùng các cơ quan liên quan đang làm việc để các nước công nhận vắc xin để họ công nhận chúng ta an toàn.

Tín hiệu vui với ngành hàng không

Chia sẻ tại tọa đàm "Mở cửa hàng không, "khơi thông" đường bộ", ông Phạm Văn Hảo - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau một tuần thí điểm khai thác 21 đường bay thương mại chở khách nội địa, hành khách đã tươi cười, vui mừng sau mỗi chuyến bay. Đây là tín hiệu vui sau thời gian chỉ có hoạt động bay công vụ.

Thời gian vừa qua, hầu hết các máy bay nằm ở mặt đất, điều đó gây khó khăn cho kinh tế, kỹ thuật và an toàn. Đối với hàng không, ngành mong được sự đồng tình của các cấp ngành, của dư luận, để vượt qua khó khăn và bước sang thời kỳ mới, thích ứng an toàn, chủ động chống dịch mà Nghị quyết 128 đưa ra.

Hộ chiếu vắc xin phụ thuộc vào tiêu chuẩn của từng quốc gia
Ông Phạm Văn Hảo - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (ảnh Dân trí).

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định, công tác phòng chống dịch là hàng đầu, với chính sách rất tốt, mở cửa để đánh giá thời gian tới, ngành hàng không thí điểm từ ngày 21/10 đến sang tháng 12 sẽ đề xuất tăng tần suất chuyến bay, bớt giãn cách, bớt quy định để hành khách yên tâm.

Về khó khăn, hạn chế, hiện nay giữa các địa phương vẫn chưa thực hiện đồng đều biện pháp chủ động phòng chống dịch, nhất là việc cách ly từ sân bay đến nơi lưu trú, cách ly tập trung, yêu cầu xét nghiệm, nhiều lần cư trú, an toàn cần thiết, nhưng khiến hành khách không yên tâm.

Bên cạnh đó, hành khách về vùng dịch, có phát sinh lây nhiễm, điều này gây khó khăn, nhiều địa phương chống dịch tốt, họ không muốn bị phá vỡ, vấn đề này có thể sẽ được khắc phục trong thời gian tới.

Hộ chiếu vắc xin

Cũng tại buổi tọa đàm, ông Phạm Văn Hảo - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin, trong những năm qua sự phát triển kinh tế của Việt Nam có đóng góp quan trọng của hàng không. Cùng với sự ra đời của hàng loạt hãng hàng không mới, với ngành hàng không hiện nay, người dân có thể đi đến bất cứ nơi nào rất dễ dàng, ngay cả đến Mỹ cũng được chấp nhận và bay dễ dàng trong điều kiện mới.

Tuy nhiên, Covid-19 đã khiến cả thế giới quay cuồng, để được mở cửa bầu trời với các nước thì hộ chiếu vắc xin đã ra đời, chúng ta đang tham gia sâu hơn vào tiến trình toàn cầu hóa, hộ chiếu vắc xin là cần thiết để chúng ta bay và kết nối với các nước.

Hộ chiếu vắc xin phụ thuộc vào tiêu chuẩn của từng quốc gia
Phun khử khuẩn máy bay sau chuyến bay.

Ngành hàng không đã chủ động nghiên cứu, công nhận hộ chiếu vắc xin theo các tiêu chí, công nghệ của các nước hoặc tiêu chí chung quốc tế. Trên thế giới, nhiều nước cũng áp dụng hộ chiếu vắc xin để mở đường bay, liên thông với nhau, như các nước châu Âu công nhận hộ chiếu của nhau để đi lại tự do.

"Hiện yêu cầu y tế được quy định chung của các nước hoặc tiêu chuẩn riêng từng nước, việc này liên quan đến công nghệ ứng dụng, tiêu chí. Chúng tôi hoàn toàn hoan nghênh, chúng tôi đang nghiên cứu thị trường Đông Bắc Á, Mỹ, châu Âu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Pháp, Mỹ, Canada...

Đòi hỏi điều kiện cần ở đây là không phụ thuộc vào chúng ta. Chúng ta sẵn sàng có con người, có chính sách. Thủ tướng, Bộ trưởng đã đưa ra chính sách, ngành hàng không đã sẵn sàng rồi. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào tiêu chuẩn của từng quốc gia.

Ví dụ như Mỹ không công nhận một số vắc xin, họ chỉ công nhận một số loại nếu tiêm loại khác là không. Bên cạnh đó, Tổ chức Y tế (WHO) cũng chỉ công nhận một số loại vắc xin qua các cơ quan chuyên môn. Hiện ngành hàng không, cùng các cơ quan liên quan đang làm việc để các nước công nhận vắc xin để họ công nhận chúng ta an toàn" - ông Hảo nói.

Ở góc độ doanh nghiệp hàng không, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang cho biết, sau một thời gian dịch bệnh, khách quốc tế và nội địa đều háo hức trở lại bay, như thăm thân, đi du lịch nhưng ngành hàng không phải làm cho người dân, hành khách yên tâm và thuận tiện nhất.

"Theo tôi, ngành hàng không cần chuẩn bị chuyến bay xanh, hành lang xanh cho khách, chúng tôi hướng đến việc áp dụng chuyển đổi số, đề ra hướng tiếp cận, sử dụng bay dễ dàng cho mọi hành khách. Khi khách hàng đi, đến sân bay đều được công nghệ hỗ trợ, yên tâm hơn đối với chuyến bay của mình" - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines nói.

Kế hoạch khai thác đường bay nội địa sau ngày 21/10Kế hoạch khai thác đường bay nội địa sau ngày 21/10
Lãnh đạo Cục Hàng không: Chuyến bay thẳng đầu tiên của Bamboo mở ra trang sử mới cho hàng không Điện BiênLãnh đạo Cục Hàng không: Chuyến bay thẳng đầu tiên của Bamboo mở ra trang sử mới cho hàng không Điện Biên
Những điều kiện đối với người đi máy bay về Hải PhòngNhững điều kiện đối với người đi máy bay về Hải Phòng
Cuộc Cuộc "phá băng" chưa từng có và bất ngờ đường bay "ăn khách" nhất Việt Nam
Chuyên gia nói về khả năng lây nhiễm chéo trên máy bayChuyên gia nói về khả năng lây nhiễm chéo trên máy bay
Yêu cầu nghiêm ngặt đối với khách đi máy bay đến và lưu trú tại Hà NộiYêu cầu nghiêm ngặt đối với khách đi máy bay đến và lưu trú tại Hà Nội
Điều kiện để đi máy bay khi Hà Nội mở lại sân bay Nội BàiĐiều kiện để đi máy bay khi Hà Nội mở lại sân bay Nội Bài

X.Hinh