Yêu cầu nghiêm ngặt đối với khách đi máy bay đến và lưu trú tại Hà Nội

15:42 | 09/10/2021

94 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thành phố Hà Nội yêu cầu hành khách phải cách ly tập trung 7 ngày, tự trả chi phí cách ly, xét nghiệm. Sau thời gian cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày đồng thời hãng bay phải chịu trách nhiệm về an toàn dịch khi mở lại đường bay.

Đây là nội dung trong công văn của UBND TP Hà Nội gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc đồng ý mở lại 2 đường bay TP HCM và Đà Nẵng.

Thành phố Hà Nội đồng ý mở lại sân bay Nội Bài theo kế hoạch của Bộ GTVT từ ngày 10/10 đến ngày 20/10, tổ chức khai thác đường bay giữa Hà Nội - TP HCM và Hà Nội - Đà Nẵng với tần suất một chuyến khứ hồi/ngày, ngồi giãn cách 50% công suất; đồng thời đề nghị Bộ GTVT tạm thời chưa khai thác các đường bay từ các địa phương khác đến Hà Nội.

Trên cơ sở đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn và các địa phương có liên quan, TP Hà Nội sẽ xem xét, tiếp tục báo cáo Chính phủ và Bộ GTVT để điều chỉnh cho phù hợp.

Đặc biệt, đối với hành khách bay từ Tân Sơn Nhất (TP HCM) về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội, sẽ phải có chứng nhận tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng, hoặc có giấy xác nhận khỏi Covid-19 không quá 6 tháng. Đồng thời, phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, tuân thủ 5K, khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến.

Yêu cầu nghiêm ngặt đối với khách đi máy bay đến và lưu trú tại Hà Nội
Hà Nội yêu cầu hành khách phải cách ly tập trung và tự chi trả chi phí sau khi đến thành phố.

Sau khi kết thúc chuyến bay, hành khách phải cách ly tập trung 7 ngày tại các khu cách ly tập trung của thành phố và cơ sở lưu trú (khách sạn) do thành phố công bố. Hành khách tự chi trả chi phí cách ly và xét nghiệm theo quy định.

Sau thời gian cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. TP Hà Nội sẽ công bố các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở lưu trú, khách sạn phục vụ cách ly và chi phí liên quan để người dân tự chọn.

Trường hợp công tác công vụ, lực lượng tham gia phòng chống dịch về Hà Nội thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.

Với hành khách từ sân bay Đà Nẵng về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội cũng đáp ứng các tiêu chí trên, nhưng thực hiện cách ly tại nơi lưu trú/nhà trong thời gian 7 ngày, xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 6 trước khi kết thúc cách ly và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú/nhà 7 ngày tiếp theo.

Với hành khách đi từ sân bay Nội Bài cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện, quy định theo hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT.

Với việc tổ chức hoạt động sân bay Nội Bài sau khi mở lại, Hà Nội yêu cầu tổ chức phân luồng hành khách đến và lưu trú tại Hà Nội, hành khách chỉ đến Nội Bài và đi về các tỉnh, thành khác; hành khách đến thực hiện công vụ... để phục vụ công tác phòng chống dịch và đón công dân.

Các hãng hàng không phải quy trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị bán vé, chỉ bán cho khách có đủ điều kiện được bay theo quy định, chỉ cho phép khách đủ điều kiện bay lên máy bay.

Nếu để lọt hành khách đến sân bay điểm đến không đủ điều kiện phải chịu trách nhiệm chở khứ hồi hành khách quay trở lại điểm đi. Hành khách tham gia chuyến bay phải cam kết về trách nhiệm phòng chống dịch Covid-19 và các chi phí xét nghiệm, cách ly (nếu có) theo quy định của địa phương khi mua vé máy bay.

Trước đó, Bộ GTVT đưa ra lịch trình các chuyến bay khi mở lại đường bay nội địa. Theo đó, mỗi ngày sẽ có 38 chuyến bay, gồm 13 chuyến từ TP HCM đi các tỉnh Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hóa, Hải Phòng, Phú Quốc, Gia Lai, Rạch Giá với tần suất 1 chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Từ TP Hà Nội mỗi ngày có 1 chuyến khứ hồi đi TP HCM và một chuyến khứ hồi đi Đà Nẵng. Ngoài ra còn có 1 chuyến khứ hồi Đà Nẵng - Cần Thơ, 1 chuyến khứ hồi Đà Nẵng - Đắk Lắk, 1 chuyến khứ hồi Hà Nội - Cần Thơ và một chuyến khứ hồi Thanh Hóa - Lâm Đồng.

Riêng đường bay Hà Nội - Cần Thơ sẽ được khai thác linh hoạt khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Sau khi nắm bắt được kế hoạch của Bộ GTVT, các hãng hàng không đã chuẩn bị các điều kiện để khai thác các chuyến bay. Đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, hãng sẽ khôi phục 12 đường bay nội địa bao gồm: Kết nối TP HCM với Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hóa, Hải Phòng, Phú Quốc và ngược lại; kết nối Hà Nội - Đà Nẵng và ngược lại, trong giai đoạn thí điểm đầu tiên của Bộ GTVT từ ngày 10/10 đến 20/10/2021.

Điều kiện để đi máy bay khi Hà Nội mở lại sân bay Nội BàiĐiều kiện để đi máy bay khi Hà Nội mở lại sân bay Nội Bài
Bộ trưởng Giao thông muốn Bộ trưởng Giao thông muốn "trải thảm đỏ" mời tư nhân rót tiền vào cảng biển
Hỗ trợ sản phụ sinh con khi đang trên đường về quê từ vùng dịchHỗ trợ sản phụ sinh con khi đang trên đường về quê từ vùng dịch
10 địa phương phản hồi về kế hoạch mở lại đường bay nội địa10 địa phương phản hồi về kế hoạch mở lại đường bay nội địa
Mở lại đường bay nội địa: Vẫn chưa thống nhất!Mở lại đường bay nội địa: Vẫn chưa thống nhất!
Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị phục hồi sản xuất tại các khu công nghiệpThủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị phục hồi sản xuất tại các khu công nghiệp
Điều kiện để cấp đổi, cấp lại Giấy phép lái xe hết hạn cho người ở khu vực áp dụng Chỉ thị 16Điều kiện để cấp đổi, cấp lại Giấy phép lái xe hết hạn cho người ở khu vực áp dụng Chỉ thị 16

Xuân Hinh