Mở lại đường bay nội địa: Vẫn chưa thống nhất!

11:08 | 05/10/2021

167 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đến thời điểm chiều tối 4/10, có 5 tỉnh, thành phố là TP HCM, Phú Yên, Điện Biên, Bình Định, Khánh Hòa chấp thuận mở lại đường bay nội địa. Thành phố Hà Nội vẫn chưa đồng ý mở lại sân bay Nội Bài.

Theo đó, lãnh đạo TP HCM đồng tình với phương án tần suất khai thác bay của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Kế hoạch của Cục Hàng không Việt Nam đối với TP HCM là, mỗi ngày, TP HCM có 132 chuyến khứ hồi trên 18 đường bay đến các địa phương khác; Khánh Hòa 20 chuyến; Điện Biên 2 chuyến; Phú Yên 7 chuyến; Bình Định 11 chuyến.

Ngoài ra, TP HCM cũng ủng hộ việc mở đường bay TP HCM - Hà Nội để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết của người dân giữa 2 vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và phía Bắc.

Trước đó, tỉnh Phú Yên và Điện Biên cũng đã có văn bản đồng ý với phương án mở lại đường bay nội địa của Cục Hàng không Việt Nam.

Mở lại đường bay nội địa: Vẫn chưa thống nhất!
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tỉnh chưa đồng ý mở lại đường bay nội địa, trong đó có tỉnh Gia Lai, TP Hải Phòng. Cùng với đó, chiều tối ngày 4/10, UBND TP Hà Nội cũng đã có công văn hỏa tốc gửi tới Cục Hàng không Việt Nam đề nghị làm rõ một số vấn đề và chỉ tổ chức khai thác đường bay nội địa khi được sự thống nhất bằng văn bản.

Cụ thể, văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền ký đề nghị Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ đi/đến Hà Nội trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 để lấy ý kiến UBND TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Hà Nội cũng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam làm rõ tiêu chí với hành khách đi tàu bay, cụ thể là phải thuộc các vùng xanh. Hành khách thuộc các vùng có mức độ dịch ở cấp 3, cấp 4 cần được sự cho phép của chính quyền nơi đi và sự tiếp nhận của chính quyền nơi đến.

Đồng thời đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ tổ chức khai thác các đường bay nội địa đi/đến sân bay quốc tế Nội Bài khi đã báo cáo Bộ GTVT, Bộ Y tế và được sự thống nhất bằng văn bản với UBND TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.

Trả lời báo chí, ông Lưu Bình Nhưỡng (Đại biểu Quốc hội khoá 14) nhận định, văn bản của Cục Hàng không gửi đi xin ý kiến của các tỉnh là không đúng. Vấn đề này không chỉ là của Cục Hàng không mà là vấn đề của Bộ GTVT, của Thủ tướng, của Chính phủ.

“Tôi cho rằng với tư cách là cơ quan của Chính phủ, Bộ GTVT phải có văn bản yêu cầu mở lại các tuyến bay nội địa, yêu cầu các tỉnh phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp hàng không để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch chứ không phải xin ý kiến tỉnh nào thích thì cho. Tỉnh không có quyền đó, tỉnh không phải là vương quốc. Mình là cơ quan cấp Cục lại đi xin ý kiến của địa phương, địa phương không cho cũng không giải thích, tôi cho đó là vô trách nhiệm với đất nước, với người dân”, ông Lưu Bình Nhưỡng nói.

Ông Lưu Bình Nhưỡng cho rằng: “Phải yêu cầu tỉnh giải thích về điều đó chứ không phải ông thích cho là cho. Tỉnh đó là của người dân, của đất nước này, các ông chỉ nhân danh để quản lý thôi, còn nếu không quản lý được thì để người khác”.

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị phục hồi sản xuất tại các khu công nghiệpThủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị phục hồi sản xuất tại các khu công nghiệp
Điều kiện để cấp đổi, cấp lại Giấy phép lái xe hết hạn cho người ở khu vực áp dụng Chỉ thị 16Điều kiện để cấp đổi, cấp lại Giấy phép lái xe hết hạn cho người ở khu vực áp dụng Chỉ thị 16
Tổ chức hoạt động vận tải trên cơ sở đảm bảo phòng chống dịch Covid-19Tổ chức hoạt động vận tải trên cơ sở đảm bảo phòng chống dịch Covid-19
Vận tải hành khách đường thủy nội địa hoạt động như thế nào từ 1/10?Vận tải hành khách đường thủy nội địa hoạt động như thế nào từ 1/10?
Bộ Công an yêu cầu đảm bảo giao thông, phục vụ sản xuất giai đoạn sau giãn cáchBộ Công an yêu cầu đảm bảo giao thông, phục vụ sản xuất giai đoạn sau giãn cách
Nóng: Công bố hướng dẫn đi lại trên toàn quốc từ 1/10Nóng: Công bố hướng dẫn đi lại trên toàn quốc từ 1/10

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan