Tổ chức hoạt động vận tải trên cơ sở đảm bảo phòng chống dịch Covid-19

07:00 | 03/10/2021

75 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, quan điểm của Bộ là đảm bảo tổ chức vận tải tốt với tiêu chí duy trì hoạt động vận tải cùng với đảm bảo phòng chống dịch...

Chiều 2/10, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có những giải đáp vấn đề của ngành giao thông khi khôi phục hoạt động vận tải.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, quan điểm của Bộ là đảm bảo tổ chức vận tải tốt với tiêu chí duy trì hoạt động vận tải cùng với đảm bảo phòng chống dịch.

Từ tháng 8/2021, Bộ GTVT đã ban hành hướng dẫn vận tải đối với 5 loại hình giao thông. Trên cơ sở đó, đối với hàng hóa, nếu các tuyến đường không bị cấm, hàng hóa không bị cấm thì đều được lưu thông bình thường.

Về vận tải hành khách, Bộ GTVT đã xây dựng hướng dẫn mới, với 5 loại hình giao thông gồm đường bộ, hàng không, đường sắt, hàng hải và đường thủy nội địa.

Tổ chức hoạt động vận tải trên cơ sở đảm bảo phòng chống dịch Covid-19
Lực lượng CSGT kiểm soát phương tiện giao thông.

Hướng dẫn này cũng đã lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là ý kiến của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch. Việc hướng dẫn tổ chức vận tải, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT, doanh nghiệp vận tải phải thực hiện đúng với hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trong đó, khôi phục hoạt động vận tải theo từng cấp độ đỏ, da cam, vàng, xanh. Điều này thống nhất với hướng dẫn của Bộ Y tế. Bộ GTVT cũng không quy định riêng cho đơn vị vận tải phải làm xét nghiệm nào ngoài những yêu cầu của Bộ Y tế.

Trước đó, tối 30/9, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Theo hướng dẫn này, hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải hàng không, đường sắt, hàng hải (trừ tuyến từ bờ ra đảo) phải tuân thủ 5K; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế. Xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh. Không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm một liều vắc xin sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin, đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.

Vận tải hành khách đường thủy nội địa hoạt động như thế nào từ 1/10?Vận tải hành khách đường thủy nội địa hoạt động như thế nào từ 1/10?
Bộ Công an yêu cầu đảm bảo giao thông, phục vụ sản xuất giai đoạn sau giãn cáchBộ Công an yêu cầu đảm bảo giao thông, phục vụ sản xuất giai đoạn sau giãn cách
Nóng: Công bố hướng dẫn đi lại trên toàn quốc từ 1/10Nóng: Công bố hướng dẫn đi lại trên toàn quốc từ 1/10
Cục Hàng không đề xuất chỉ chở người đi từ Hà NộiCục Hàng không đề xuất chỉ chở người đi từ Hà Nội
Tai nạn giao thông giảm mạnh cả 3 tiêu chí trong 9 tháng năm 2021Tai nạn giao thông giảm mạnh cả 3 tiêu chí trong 9 tháng năm 2021
Nhiều địa phương điều chỉnh quy định nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóaNhiều địa phương điều chỉnh quy định nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa

Xuân Hinh