Kế hoạch khai thác đường bay nội địa sau ngày 21/10

15:46 | 17/10/2021

160 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ sau ngày 21/10, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất 3 đường bay trục Hà Nội-Đà Nẵng; Hà Nội-TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng-TP Hồ Chí Minh khai thác 6 chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường bay.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về đánh giá việc thực hiện Quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục thực hiện Hướng dẫn tạm thời về triển khai các đường bay nội địa chở hành khách.

Kế hoạch khai thác đường bay nội địa sau ngày 21/10
Ảnh minh họa

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau 5 ngày thực hiện thí điểm khai thác đường bay nội địa sau 5 ngày triển khai thực hiện thí điểm (từ ngày 10/10/2021 đến ngày 14/10/2021), ngành hàng không đã thực hiện 98 chuyến bay một chiều (trong tổng số 200 chuyến bay theo như kế hoạch đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt) trên 16 đường bay (trong 20 đường bay theo kế hoạch), đi/đến trên 16/22 cảng hàng không, sân bay.

Ngành đã vận chuyển tổng số 5.924 hành khách. Toàn bộ hành khách đã vận chuyển đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Các hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã tuân thủ nghiêm kế hoạch khai thác đã được Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam phân bổ.

Các cảng vụ hàng không đã phối hợp chặt chẽ với đầu mối liên hệ của toàn bộ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để chuyển thông tin đến địa phương của hành khách, bảo đảm hành khách được tiếp nhận đúng địa chỉ lưu trú cũng như tổ chức giao thông kết nối giữa cảng và các địa phương, bảo đảm việc giám sát phương tiện, người đưa/đón hành khách đi tàu bay. Công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các cảng hàng không nối lại hoạt động khai thác cũng được bảo đảm tối đa.

Tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách. Cục hàng không cho biết, nguyên nhân do trong 2 ngày đầu (ngày 10 và 11/10/2021) các hãng hàng không chỉ có thể mở triển khai bán vé trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức từ Bộ và Cục nên hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin chuyến bay nên không chủ động lập kế hoạch di chuyển.

Thêm vào đó, nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác, trong khi các đường bay đi/đến các địa phương khu vực phía bắc bị hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu hành khách; tỷ lệ tiêm vắc xin của một số địa phương còn thấp nên hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu của địa phương, nhất là nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm phòng vắc xin nên không thể di chuyển dù có nhu cầu.

Cùng với đó, việc giãn cách ghế trên tàu bay; danh sách đường bay còn hạn chế… cũng gây khó khăn cho hãng hàng không.

Về kế hoạch thời gian tới, căn cứ Nghị quyết 128 của Chính phủ và các quy định của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất phương án bay từ ngày 21/10 đến ngày 30/11/2021.

Cụ thể, chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa), giai đoạn hiện tại áp dụng các chuyến bay xuất phát từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo thông báo tại địa chỉ: http://nguyco.antoancovid.vn/danger: có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 với phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Chuyến bay xuất phát từ các địa bàn khác cần đáp ứng một trong 3 điều kiện: người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay hoặc người có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay, hoặc người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Về tần suất các chuyến bay, Cục đề xuất khai thác 3 đường bay trục Hà Nội-Đà Nẵng; Hà Nội-TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng-TP Hồ Chí Minh khai thác 6 chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường bay (Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày; Vietjet Air 2 chuyến/ngày; Bamboo Airways 1 chuyến/ngày; Pacific Airlines 1 chuyến/ngày).

Các đường bay khác, tần suất không quá 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không.

Đối với hãng hàng không Vietravel Airlines được xem xét khai thác với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay từ tháng 11/2021.

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày áp dụng (21/10/2021), Cục Hàng không Việt Nam sẽ đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp.

H.T