Hình ảnh tàu điện xưa giữa phố phường Hà Nội nay

06:33 | 02/10/2013

3,909 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhân kỷ niệm 59 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2013), tại Nhà thông tin triển lãm 45 Hàng Bài, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội đã tổ chức triển lãm “Tàu điện Hà Nội - Quá khứ và tương lai”, tái hiện hình ảnh tàu điện trong quá khứ và giới thiệu hình ảnh tàu điện tương lai của Hà Nội.

Những vị khách cao tuổi không khỏi xúc động khi xem những bức ảnh tái hiện lại một thời mình từng trải qua.

Triển lãm gồm 31 bức ảnh 3D, trong đó có bức rộng 13 x 3m, 2 bức rộng 8 x 3m. Nhằm giới thiệu tới công chúng Thủ đô hình ảnh mạng lưới đường xe điện cũ lấy Hồ Hoàn Kiếm là trung tâm và 5 tuyến đường: lên Yên Phụ, chợ Bưởi, sang Cầu Giấy, vào Hà Đông, xuống chợ Mơ và Vọng, có nghĩa là tỏa ra 6 cửa ô nối ngoại thành với nội thành.

Ông Nguyễn Huy Thịnh, phố Hàng Điếu tham quan triển lãm chia sẻ: “Tôi rất xúc động khi được xem những hình ảnh về Hà Nội xưa, những kỉ niệm, nhìn nhận lại quá khứ đã hằn sâu trong kí ức của mỗi người dân Thủ đô đã từng sống trong những năm tháng khó khăn gian khổ và hết sức hào hùng về một Hà Nội xưa. Có một điều tôi muốn triển lãm được kéo dài thời gian hơn để cho người Hà Nội ngày nay được xem lại về một quá khứ Hà Nội, nhất là thế hệ trẻ có cơ hội hiểu biết về Hà Nội”.

Điểm nổi bật trong triển lãm lần này là việc sử dụng công nghệ tương tác thực tế ảo 6D nhằm xây dựng hình ảnh mô phỏng tàu điện trong quá khứ và tàu điện trong tương lai.

Với công nghệ mới này, người xem có cảm giác được nghe, nhìn, cảm nhận giống như bước vào một không gian thật thông qua những đoàn tàu điện leng keng vốn là một đặc trưng, biểu tượng và là một phần linh hồn của phố phường Hà Nội xưa.

Bên cạnh đó, không gian phố cổ Hà Nội thời kỳ cuối thế kỷ 19 đến giữa thế kỷ 20 cũng được tái hiện lại một cách sinh động.

Ngoài ra, nhằm cung cấp cho người dân Hà Nội cái nhìn tổng quan về một hệ thống giao thông công cộng hiện đại đang dần hình thành trong vài năm tới, triển lãm đã giới thiệu tới khách tham quan hệ thống sa bàn, tranh không gian 3 chiều cùng video clip giới thiệu về hệ thống đường sắt đô thị (tàu điện ngầm và đường sắt trên cao) vốn đang được xây dựng tại Hà Nội.

Triển lãm “Tàu điện Hà Nội - Quá khứ và Tương lai” diễn ra từ ngày 30/9 đến 5/10 tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền.

Hình ảnh tàu điện Hà Nội xưa hiện nên sống động qua việc sử dụng công nghệ tương tác thực tế ảo 6D

Tàu điện trước cửa chợ Đồng Xuân

Tàu điện thời Pháp thuộc, tại khu vực trước cửa Bưu điện Hồ Gươm...

Những hình ảnh tàu điện trong lòng Hà Nội xưa cũ

 Mô hình ga tàu điện Cầu Giấy – Hà Nội trong tương lai được giới thiệu tại triển lãm

Nguyễn Hoan