Hình ảnh đẹp trên đỉnh A Xing

10:12 | 14/08/2018

447 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuyến đường dây 110kV Khe Sanh - Tà Rụt có tổng chiều dài hơn 30km do Chi nhánh Điện cao thế Quảng Trị quản lý vận hành. Đây là tuyến đường dây được đánh giá là đặc biệt khó khăn bởi phần lớn đi qua địa bàn rừng núi cao, độ dốc lớn, hiểm trở, đường giao thông chưa hoàn thiện.

Tuyến đường dây 110kV Khe Sanh - Tà Rụt là lưới điện kết nối giữa hai trạm biến áp 110kV Khe Sanh và trạm biến áp 110kV Tà Rụt. Đây là tuyến năng lượng quan trọng nhằm tăng cường khả năng cung cấp điện cho các địa phương của huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, đồng thời truyền tải công suất cho các nhà máy thủy điện trong trên lưu vực các sông Sê Păng Hiêng, Sê Pôn và Rào Quán như Nhà máy Thủy điện Quảng Trị.

Đây cũng là tuyến lưới điện trọng điểm cung cấp điện cho Khu thương mại, đặc biệt Lao Bảo và kết nối lưới cung cấp điện cho tỉnh Savannakhet của Lào. Việc thi công tuyến đường dây chống sét có cáp quang cho tuyến đường dây này vì thế có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc liên kết mạng thông tin, liên lạc phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện ngày càng hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu vận hành lưới điện thông minh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong những năm tới.

hinh anh dep tren dinh a xing

Buổi sáng ở Khe Sanh thường có mưa, tuy không lớn, nhưng một khi mưa kết hợp với đất đỏ bazan thì việc vận chuyển vật tư thiết bị vào vị trí thi công là một cực hình đối với người thợ. Các xã Tân Liên, Tân Lập, A Xing và Ba Tầng chỉ được nối với nhau duy nhất một tuyến đường độc đạo đi xuyên rừng rậm, nhiều ngầm suối. Để di chuyển trên cung đường này, những chiếc xe U-oát trở nên rất hữu ích, tuy nhiên khi trời mưa lớn thì việc bị sa lầy là một thử thách đối với cánh tài xế.

Với thời gian 8 ngày cắt điện thi công, dù gặp vô vàn khó khăn, vất vả nhưng công trình thay dây chống sét cáp quang Khe Sanh - Tà Rụt cũng đã về đích đúng hẹn. Để thực hiện hoàn thành công trình này theo đúng tiến độ, Công ty Lưới điện cao thế miền Trung (CPCCGC) đã huy động hơn 100 cán bộ, công nhân ở các đơn vị là Chi nhánh Điện cao thế Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đồng loạt ra quân trên toàn tuyến, khẩn trương thi công trong mọi điều kiện thời tiết. Mặc dù rất khó khăn, nhưng các đơn vị tham gia đã tổ chức tốt các phương án thi công, chuẩn bị đầy đủ phương tiện kỹ thuật và con người để đạt tiến độ được giao. Mỗi đơn vị đặt mục tiêu kế hoạch hoàn thành cho từng ngày, từng vị trí, từng khoảng néo, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người trong suốt quá trình thi công.

Trao đổi với chúng tôi tại hiện trường thi công, anh Hoàng Quốc Ân - Quản đốc Phân xưởng đường dây Quảng Trị - cho biết: “Những khó khăn về địa hình, thời tiết thì anh em công nhân đều có thể khắc phục được, toàn phân xưởng đều bảo ban động viên nhau cùng vượt qua và anh em đã thật sự cố gắng hết mình ngay cả khi đuối sức. Có một điều quan trọng là làm sao trong suốt quá trình thi công không được làm ảnh hưởng đến hoa màu, cây trồng của người dân ở đây. Đồng bào dân tộc Pa Cô, Vân Kiều có cái dễ và cũng có cái khó, nhiều khi người dân không cho đi qua nương rẫy, không cho đụng chạm dù chỉ một ngọn cây… tạo ra không ít khó khăn cho công tác thi công”.

hinh anh dep tren dinh a xing
Công nhân Phân xưởng đường dây Quảng Trị thi công kéo dây chống sét cáp quang

Công tác hậu cần, nơi ăn nghỉ cho công nhân cũng rất khó khăn, bởi vậy để thuận lợi cho thi công, các đơn vị đã phải làm lán trại hoặc ngủ nhờ nhà người dân ở trong rừng. Cứ 5 giờ, anh em công nhân ở các phân xưởng đều đã chuẩn bị sẵn sàng vào tuyến, mặc dù lúc này còn mờ mịt sương mù và mưa.

Những chiếc xe U-oát rung lên bần bật, gầm gào khi đi qua các đoạn đường dốc lớn và lầy lội, nhiều vị trí cột phải mất hai tiếng đồng hồng băng rừng, vượt suối mới tiếp cận được để thi công. Những bữa cơm giữa rừng vội vã, thường thì 5 giờ anh em công nhân ăn cơm và đi làm, bữa trưa phải đến 15 giờ mới được ăn, còn 21 giờ là ăn tối. Vất vả là vậy nhưng kế hoạch công việc trừng ngày đều được các anh hoàn thành.

Rừng Khe Sanh ken dày những con vắt, cơ man nào là vắt, vắt trên cành cây, vắt dưới thảm cỏ, mỗi bàn chân người thợ phải chịu vài chục con vắt bám hút mỗi ngày. Địa danh Khe Sanh được thế giới biết đến bởi những trận đánh nổi tiếng như chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh, những căn cứ Làng Vây, Tà Cơn và con đường Trường Sơn huyền thoại.

Huyện Hướng Hóa đã chuyển mình đổi thay, điện lưới quốc gia đã được kéo về đến từng thôn bản, những người dân tộc Vân Kiều, Pa Cô một thời hết mình theo cách mạng giờ đã có cuộc sống tốt hơn, dù vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả.

Đỉnh A Xing cao ngút ngàn quanh năm mây trắng. Những người thợ điện áo cam lấm lem bùn đất, lẩn khuất sau những lùm cây hay đứng cao chót vót trên đỉnh cột lộng gió, chính là một hình ảnh đẹp, trọn đức hy sinh. Có trải nghiệm mới thấy được công việc của những người thợ điện thật sự khó khăn và vất vả đến thế nào, mỗi ngày họ đang thầm lặng hy sinh và cống hiến cho dòng điện của đất nước. Những cánh lan rừng nở dọc trên đường tuần tra biên giới, những chuyến xe U-oát chở những người thợ áo cam vất vả chạy ngược chạy suôi để thi công công trình, mồ hôi ướt đẫm, gương mặt đen đúa vì nắng nhưng ai cũng luôn nở nụ cười thật đẹp.

Khe Sanh, Hướng Hóa, vùng đất, con người đã viết lên bản anh hùng ca bất diệt. Người dân Pa Cô, Vân Kiều trong kháng chiến đã chung sức chiến đấu và chiến thắng, thì nay lại chung tay xây dựng quê hương mạnh giàu. Cũng tại nơi này, những người thợ điện áo cam đang ngày đêm viết tiếp nên bản anh hùng ca của ngành điện, giản dị, khiêm nhường mà đáng yêu biết bao.

Huyện Hướng Hóa đã chuyển mình đổi thay, điện lưới quốc gia đã được kéo về đến từng thôn bản, những người dân tộc Vân Kiều, Pa Cô một thời hết mình theo cách mạng giờ đã có cuộc sống tốt hơn, dù vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả.
hinh anh dep tren dinh a xing Khởi công đường dây và trạm biến áp 110kV Yên Định
hinh anh dep tren dinh a xing Khởi công đường dây và trạm biến áp 110kV Đoan Hùng

Ngọc Lê

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps