Hiệu quả thi đua ở một đơn vị anh hùng

08:00 | 27/05/2015

768 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Là đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, qua 5 năm triển khai phong trào thi đua, yêu nước Công ty Than Vàng Danh đã đạt được những kết quả nổi bật trong phong trào chung của toàn ngành than - khoáng sản.

Năng lượng Mới số 425

Trong 5 năm qua, thực hiện lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, tập thể CBCNV-NLĐ Công ty Cổ phần Than Vàng Danh đã không ngừng đẩy mạnh các phong trào thi đua. Qua đó đã góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hằng năm, ổn định việc làm thu nhập cho người lao động.

Tính chung 5 năm qua, công ty đã khai thác được 16,3 triệu tấn than nguyên khai, 206.457m lò đào được thực hiện; Tiêu thụ 14 triệu tấn than; Doanh thu đạt 13.925 tỉ đồng, lợi nhuận 556,8 tỉ đồng, thu nhập người lao động bình quân đạt gần 10 triệu đồng/người/tháng. Những kết quả đó, có thể khẳng định công tác thi đua, khen thưởng đóng vai trò đặc biệt quan trọng, trở thành một công cụ quản lý, là biện pháp điều hành hiệu quả, tạo động lực trong mọi mặt hoạt động của công ty.

Hiệu quả thi đua ở một đơn vị anh hùng

Thợ mỏ Vàng Danh

Hằng năm, công ty đã chủ động xây dựng Nghị quyết liên tịch giữa giám đốc và các đoàn thể chính trị, xã hội nhằm phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và quy chế khen thưởng cho các tập thể, tổ đội, phân xưởng hoàn thành kế hoạch được giao. Tính riêng trong phong trào thi đua giành năng suất dẫn đầu Tập đoàn (giai đoạn 2010-2014), toàn công ty đã có 22 lượt các tổ đội và đơn vị đạt thứ hạng cao. Đặc biệt, 2 lò chợ phân xưởng KT5 và KT7, tổ đào lò phân xưởng K1 và K11 nhiều năm liền được tặng Cờ thi đua và Bằng khen của Tập đoàn. Ngoài ra, các khu tập thể, nhà ăn cho công nhân nhiều năm liền đạt tiêu chuẩn kiểu mẫu được Tập đoàn khen thưởng.

Thông qua các phong trào thi đua, hằng năm công ty có hơn 200 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất công tác và đề tài khoa học được áp dụng vào thực tiễn mang lại giá trị kinh tế nhiều tỉ đồng. Hàng trăm công trình, sản phẩm, việc khó được thực hiện thắng lợi góp phần đáng kể giữ vững ổn định và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Gần 30 công trình tiêu biểu vinh dự được cấp trên gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng, Đại hội Công đoàn các cấp và các ngày lễ lớn. Hơn 20 tập thể tổ đội, phân xưởng thường xuyên đạt danh hiệu năng suất, kỷ lục Tập đoàn.

Theo Chủ tịch Công đoàn Than Vàng Danh Vũ Đình Việt, công tác thi đua trong những năm qua đã thực sự có bước chuyển biến tích cực đem lại hiệu quả thiết thực. Công ty đã quan tâm chú trọng nhiều hơn khen thưởng đối với đối tượng công nhân và tập thể nhỏ trực tiếp sản xuất. Có thể nói công tác này được công ty thực hiện với nhiều hình thức và cấp độ một cách sinh hoạt, sinh động và sáng tạo. Hiện nay ở Than Vàng Danh có nhiều phong trào và danh hiệu thi đua được vận dụng sáng tạo từ công tác TĐKT của Đảng, Nhà nước và cấp trên đang phát huy hiệu quả cao, trở thành thương hiệu, bản sắc riêng của đơn vị.

Tiêu biểu phải kể đến như phong trào “Thợ mỏ Vàng Danh thi đua làm theo lời Bác” gắn với “lao động giỏi, thu nhập cao”. Từ phong trào thi đua này, hằng năm vào ngày thành lập đơn vị 6-6, công ty xét tặng danh hiệu “Thợ mỏ ưu tú và cán bộ quản lý giỏi”. Những người nhận danh hiệu này được tuyên dương và về thủ đô Hà Nội báo công với Bác. Qua 5 năm đã có 323 lượt người được tôn vinh là “Thợ mỏ ưu tú”; 124 lượt người được tôn vinh “cán bộ quản lý giỏi”.

Đặc biệt, phong trào thi đua “Lao động giỏi - Thu nhập cao” là một điển hình trong phong trào thi đua của Tập đoàn, qua đó đã xuất hiện nhiều gương công nhân xuất sắc trong lao động sản xuất có tiền lương đạt bình quân 22-26 triệu đồng/tháng, như các thợ mỏ: Ninh Quốc Tần, Phân xưởng Khai thác 4; Lê Văn Nghị, Phân xưởng Khai thác 8; Nguyễn Đình Canh, Phân xưởng Khai thác 6… nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua cao quý.

Nguyễn Kiên