Hiệp định EVFTA sẽ được ký kết vào ngày 30/6

21:18 | 25/06/2019

345 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 25/6, thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, Hội đồng châu Âu (EU) đã thông qua nội dung của Hiệp định EVFTA và IPA, mở đường cho việc ký kết các hiệp định. Theo đó, dự kiến Việt Nam và EU sẽ ký kết đồng thời cả hai hiệp định này vào ngày 30/6/2019 tại Hà Nội.

Việc đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), gọi tắt là Hiệp định EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU, gọi tắt là Hiệp định IPA, đã được khởi động và kết thúc trong bối cảnh quan hệ song phương giữa Việt Nam và EU ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

hiep dinh evfta se duoc ky ket vao ngay 306
Việt Nam sẵn sàng ký kết hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu.

Với 17 chương, 2 nghị định thư và một số biên bản ghi nhớ kèm theo với các nội dung chính gồm thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, phòng vệ thương mại, cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của Chính phủ, sở hữu trí tuệ, thương mại và phát triển bền vững, các vấn đề pháp lý - thể chế, Hiệp định EVFTA được coi là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng về lợi ích cho cả Việt Nam và EU, đồng thời phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), cũng như đã lưu ý đến chênh lệch về trình độ phát triển giữa hai bên.

hiep dinh evfta se duoc ky ket vao ngay 306
Hiệp định EVFTA sẽ là cú hích lớn cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam

Nếu được đưa vào thực thi, EVFTA sẽ là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh. Những cam kết dành "đối xử công bằng, bình đẳng", "bảo hộ an toàn và đầy đủ" cho các nhà đầu tư của nhau trong Hiệp định IPA cũng sẽ góp phần tích cực vào việc xây dựng môi trường pháp lý và đầu tư minh bạch, từ đó Việt Nam sẽ thu hút nhiều hơn nhà đầu tư đến từ EU và các nước khác.

Thành Công

hiep dinh evfta se duoc ky ket vao ngay 306

EVFTA và CPTPP mang lại những tín hiệu tích cực cho TTCK Việt Nam tuần tới
hiep dinh evfta se duoc ky ket vao ngay 306

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan hơn với môi trường kinh doanh tại Việt Nam
hiep dinh evfta se duoc ky ket vao ngay 306

CPTPP và EVFTA: Doanh nghiệp dệt may chủ động đón cơ hội
hiep dinh evfta se duoc ky ket vao ngay 306

EVFTA: Việt Nam được hưởng lợi gì từ EU?