Hết thời miễn học phí cho sinh viên ngành sư phạm?

16:10 | 29/05/2018

358 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thay vì được miễn thì sinh viên ngành sư phạm sẽ phải vay tín dụng để nộp học phí. Khi ra trường, nếu sinh viên nào công tác trong ngành giáo dục sẽ được miễn trả lại khoản vay này…!  
het thoi mien hoc phi cho sinh vien nganh su phamĐổi mới thi THPT Quốc gia: Mãi vẫn... dò tìm
het thoi mien hoc phi cho sinh vien nganh su phamQuốc hội sẽ chất vấn việc quản lý đất đai, BOT giao thông
het thoi mien hoc phi cho sinh vien nganh su phamKhởi động chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2018

Đó là một trong những nội dung của Dự án Luật Giáo dục sửa đổi được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trình Quốc hội sáng 29/5.

Được ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trình bày những điểm mới cần sửa đổi và bổ sung của Luật Giáo dục. Bên cạnh những nội dung đáng chú ý như: Đề xuất nâng trình độ chuẩn về đào tạo nhà giáo, triển khai "Dịch vụ giáo dục chất lượng cao"… thì việc thay đổi chính sách miễn học phí đối với sinh viên ngành sư phạm cũng được quan tâm.

het thoi mien hoc phi cho sinh vien nganh su pham
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Nói về lý do cần sửa đổi Luật Giáo dục, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, qua 12 năm thi hành, Luật Giáo dục đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho tổ chức và hoạt động giáo dục đào tạo... Tuy nhiên cũng bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế.

Đơn cử như, hệ thống giáo dục quốc dân chưa thể hiện được sự gắn kết chặt chẽ giữa các cấp học và trình độ đào tạo. Thiếu định hướng phát triển và phân luồng người học từ sau trung học cơ sở. Bên cạnh đó, chính sách đối với học sinh, sinh viên ngành sư phạm chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

Theo ông Nhạ, hiện nay, nhu cầu của thị trường lao động đã có sự thay đổi, số sinh viên ngành sư phạm ra trường chưa có việc làm hoặc làm không đúng ngành, nghề… gây lãng phí rất lớn nguồn nhân lực đầu tư cho giáo dục. Vì vậy, Dự án Luật Giáo dục sửa đổi sẽ không quy định miễn học phí đối với sinh viên ngành sư phạm nữa mà thay vào đó bằng chính sách vay tín dụng sư phạm.

Cụ thể, sinh viên ngành sư phạm sẽ được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí trong toàn khóa học. Trong thời gian học, sinh viên ngành sư phạm cũng sẽ được hưởng các chính sách khuyến khích học tập như học bổng hay các chế độ miễn, giảm học phí, trợ cấp xã hội theo quy định. Sau khi tốt nghiệp, nếu các sinh viên này công tác trong ngành giáo dục đủ thời gian quy định thì không phải trả khoản vay tín dụng sư phạm.

Về vấn đề này, ông Phan Thanh Bình - Thẩm tra dự thảo luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội thông tin, đa số thành viên Ủy ban tán thành với đề xuất thay thế quy định miễn học phí cho học sinh, sinh viên ngành sư phạm bằng tín dụng sư phạm để thực hiện chính sách theo đúng quan điểm ưu tiên, ưu đãi với đối tượng làm việc trong ngành giáo dục, tránh lãng phí ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ cách thức tổ chức thực hiện nhằm bảo vệ quyền lợi cho người học, cũng như bổ sung quy định về việc hoàn trả đối với những người tự đóng học phí.

Trước một số ý kiến cho rằng, nên giữ lại quy định miễn học phí cho học sinh, sinh viên ngành sư phạm để thể hiện chính sách ưu tiên, ưu đãi của Nhà nước trong việc đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo... Ông Bình cho rằng, dù thực hiện chính sách cấp tín dụng hay miễn học phí thì vẫn cần tổ chức tốt công tác quy hoạch các cơ sở đào tạo sư phạm và nhân lực ngành giáo dục. Đó mới là căn cứ để đầu tư đúng, đủ và bảo đảm việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Huyền Anh