Hệ thống kiểm soát ATTP cá da trơn của Việt Nam được Mỹ chính thức công nhận

16:45 | 04/11/2019

376 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) hôm nay (4/11) cho biết, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã chính thức công nhận tương đương hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) cá da trơn (chủ yếu cá tra) của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ.    
he thong kiem soat attp ca da tron cua viet nam duoc my chinh thuc cong nhanXuất khẩu cá tra năm 2019 khó thoát khỏi tăng trưởng âm
he thong kiem soat attp ca da tron cua viet nam duoc my chinh thuc cong nhanCá Tra Việt Nam được Mỹ đề xuất giảm thuế bán phá giá
he thong kiem soat attp ca da tron cua viet nam duoc my chinh thuc cong nhanXuất khẩu cá tra sang Malaysia tăng 25%

Sau 3 năm đầy nỗ lực từ hoàn thiện các hệ thống pháp luật, đào tạo, tập huấn nông dân đến các cuộc kiểm tra, rà soát, đánh giá an toàn thực phẩm tại Việt Nam, cuối cùng hệ thống kiểm soát ATTP cá da trơn của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đã được công nhận chính thức.

he thong kiem soat attp ca da tron cua viet nam duoc my chinh thuc cong nhan
Hệ thống kiểm soát ATTP cá da trơn của Việt Nam được Mỹ chính thức công nhận

Đây là sự kiện quan trọng đối với ngành thủy sản bởi năng lực kiểm soát chất lượng, ATTP chuỗi sản xuất, chế biến xuất khẩu cá tra của Việt Nam được khẳng định. Chất lượng cá da trơn của Việt Nam có thể đáp ứng một trong những yêu cầu khắt khe nhất thế giới, từ đó dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu không chỉ Mỹ mà còn các thị trường khác.

Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT cho biết, Việt Nam cũng đã được bổ sung thêm doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu cá tra vào Mỹ (hiện nay là 13 doanh nghiệp). Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Nguyễn Như Tiệp khẳng định: “Điều này giúp gia tăng sản lượng, giá trị xuất khẩu cá tra vào thị trường này trong những tháng cuối năm 2019. Đáp ứng yêu cầu công nhận tương đương của Mỹ sẽ góp phần chuyển mạnh ngành nuôi cá tra từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất lớn trên cơ sở kiểm soát có hệ thống từ con giống đến sản phẩm cuối cùng, đồng thời tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của ngành thủy sản”.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã thông báo quyết định sơ bộ của đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 15 (POR15) cho giai đoạn từ ngày 1/8/2017 đến ngày 31/7/2018 đối với sản phẩm cá tra, cá basa của Việt Nam.

“Sắp tới có 4 doanh nghiệp Việt Nam được phép xuất khẩu cá tra vào Mỹ với thuế suất 0 USD/kg sẽ đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu cá tra vào thị trường này trong những tháng cuối năm 2019” - ông Tiệp nói.

Theo quy định, sau khi công nhận tương đương, Bộ Nông nghiệp Mỹ tiếp tục giám sát, định kỳ thanh tra lại Hệ thống kiểm soát ATTP chuỗi sản xuất kinh doanh cá tra Việt Nam.

Do vậy, muốn duy trì việc công nhận và mở rộng xuất khẩu sang Mỹ và các thị trường khác, Việt Nam cần tiếp tục rà soát hoàn thiện và triển khai hệ thống chính sách pháp luật và tổ chức tốt việc thực thi Chương trình kiểm soát ATTP trong sản xuất kinh doanh cá tra tiêu dùng trong nước và khẩu.

Hiện nay, sản lượng cá tra của Việt Nam đạt 1,3 triệu tấn, cao hơn Ấn Độ có 650.000 tấn, Bangladesh 450.000 tấn, Indonesia 110.000 tấn và Trung Quốc.

Nguyễn Hưng