Hệ sinh thái số: Phải do doanh nghiệp trong nước làm chủ

09:25 | 06/12/2018

162 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hội thảo và Triển lãm Ngày Internet Việt Nam - Internet Day 2018 đã diễn ra tại Hà Nội với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái số với các sản phẩm dịch vụ nền tảng số do người Việt tự phát triển và làm chủ.  
he sinh thai so phai do doanh nghiep trong nuoc lam chuTuần trải nghiệm công nghệ số - thương mại điện tử và Online Friday 2018
he sinh thai so phai do doanh nghiep trong nuoc lam chu34 đơn vị, doanh nghiệp đạt giải thưởng “Công nghệ Số Việt Nam 2018”
he sinh thai so phai do doanh nghiep trong nuoc lam chuCông nghệ số hóa có thể giúp tiết kiệm 73 tỷ USD chi phí thăm dò khai thác dầu khí mỗi năm

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho biết, với quy mô dân số xấp xỉ 95 triệu người (xếp 15 thế giới), trong đó, tỉ lệ sử dụng Internet chiếm hơn 60%. Việt Nam là quốc gia đứng thứ 16 trên thế giới về số lượng người sử dụng Internet và thời gian sử dụng Internet trung bình mỗi ngày khoảng 7 tiếng. Và điểm đặc biệt của người Việt là đọc tin tức trên mạng, khác hẳn với các quốc gia khác.

he sinh thai so phai do doanh nghiep trong nuoc lam chu

Chính vì vậy, theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng, phát triển hệ sinh thái số là một xu hướng tất yếu của Việt Nam và nhất là trong bối cảnh trên toàn thế giới đang phát triển rầm rộ nền kinh tế số, quốc gia số, (cách mạng công nghệ 4.0) và Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đã khởi xướng dự án Asean số (Digital ASEN) vào tháng 4/2018.

Thứ trưởng Hưng cũng xác định rõ, hệ sinh thái số hay nền kinh tế số phải xây dựng và phát triển dựa trên 5 trụ cột chính bao gồm: Dữ liệu, kết nối, nguồn nhân lực, thanh toán điện tử và An toàn an ninh mạng. Và phải do các doanh nghiệp trong nước làm chủ.

“Quan điểm của Bộ Thông tin và Truyền thông là hệ sinh thái số phải được phát triển và cung cấp bởi doanh nghiệp Việt Nam, hoạt động theo quy luật cung cầu của thị trường. Nhà nước sẽ tạo cơ chế, chính sách thuận lợi, cầu nối đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam làm sản phẩm, dịch vụ của hệ sinh thái số được phát triển mạnh, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, kiên trì phát triển sản đủ sức cạnh tranh”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định.

Nhấn mạnh vai trò của hệ sinh thái số, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam nói hệ sinh thái số sẽ thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, một cách bền vững và mạnh mẽ.

Để đạt được mục tiêu trong xây dựng hệ sinh thái số, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng định hướng: “Các doanh nghiệp lớn cần dẫn dắt thị trường, tạo nền tảng cho các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tham gia, cùng phát triển. Trong thời gian tới, cả ba phía Cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội Internet, doanh nghiệp cần cởi mở, chia sẻ, trao đổi và thảo luận nhiều hơn, để cùng đồng hành và cùng hướng tới sứ mệnh phục vụ Quốc gia, người dân Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước cũng cần chung tay, liên kết lại để hướng tới những mục tiêu chung, “nghĩ cho những cái chung”. Điều đó sẽ giúp chúng ta nâng tầm nội lực của chính mình và khi cái chung đạt được thì cái riêng cũng sẽ được đáp ứng”.

Xuân Bách

  • el-2024