Hàng không mẫu hạm Vikramaditya sắp ra khơi

13:24 | 07/04/2012

415 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 6/4, nguồn tin từ nhà máy đóng tàu Sevmash của Nga cho biết: Hàng không mẫu hạm Vikramaditya dự kiến ​sẽ ​bắt đầu có những chuyến chạy thử nghiệm trên biển vào ngày 25/5 tới.

Tàu Vikramaditya ban đầu được sản xuất để trang bị cho Hải quân Liên Xô cũ, nhưng sau đó, đã được phía Nga tân trang lại để bán cho Ấn Độ. Con tàu này sẽ được đưa tới biển Trắng, rồi di chuyển tới biển Barents, nơi mà nó sẽ ở lại trong vòng từ 3 đến 4 tháng.

Hàng không mẫu hạm Vikramaditya

"Sau khi các hoạt động thử nghiệm trên biển được hoàn tất, chúng tôi dự định sẽ bàn giao Vikramaditya cho phía Ấn Độ vào ngày 4/12 tới” nhà máy đóng tàu Sevmash cho biết.

Hiện nay, các máy phát điện chính của tàu Vikramaditya đang trải qua các bước kiểm tra gắt gao, quá trình thử nghiệm các chế độ hoạt động cũng sắp được hoàn tất. Việc đào tạo thủy thủ đoàn cũng đã được hoàn thành vào cuối tháng 3.

Hàng không mẫu hạm Vikramaditya, trước đây được biết đến với tên gọi Đô đốc Admiral Gorshkov, thuộc lớp 1143.4 do Liên Xô cũ sản xuất. Nó đã được bán cho Ấn Độ vào năm 2004, nhưng phải tới cuối năm nay mới chính thức được chuyển giao cho chủ mới, sau những tranh cãi giữa 2 bên về chi phí tân trang con tàu. Số tiền mà phía Ấn Độ sẽ phải chi trả cho Nga đã tăng từ 947 triệu USD lên con số 2,3 tỉ USD.

Trải qua quá trình cải tạo, Vikramaditya sẽ được thay thế gần như 70% trang thiết bị mới. Hệ thống tên lửa chống hạm P-500, tên lửa phòng không Kinzhal, pháo hạm được lắp đặt trước đây sẽ được tháo bỏ.

Đường băng của Vikramaditya được thiết kế có độ dốc 14,3 độ, giúp tàu không cần dùng tới máy phóng thủy lực. Bên cạnh đó, hàng không mẫu hạm này cũng có khả năng chở được từ 16-24 máy bay chiến đấu MiG-29K, 10 trực thăng Ka-28/31 hoặc HAL Druv để thực hiện nhiệm vụ tuần tra chống ngầm.

Trong một diễn biến khác, Ấn Độ cũng đã bắt đầu nhận các máy bay chiến đấu MiG-29K của Nga, nhằm chuẩn bị cho những hoạt động sắp tới cùng tàu Vikramaditya.

Minh Quân (Theo RIA)