Hai phương án tiêm vaccine cho học sinh ở Hà Nội

16:18 | 28/10/2021

149 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngành y tế Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng 2 phương án tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em tại trường học hoặc tại cộng đồng...

Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến hết ngày 27/10, thành phố đã tiêm hơn 9,5 triệu mũi vaccine phòng Covid-19, trong đó có hơn 6 triệu mũi 1 (đạt 98% dân số trên 18 tuổi và 72,5% tổng dân số) và gần 3,5 triệu mũi 2 (đạt 56,93% dân số trên 18 tuổi và 42,1% tổng dân số).

Hiện, tại các địa phương trên địa bàn thành phố cũng đã rà soát, lên danh sách các trẻ trong độ tuổi từ 3-17 tuổi để chuẩn bị cho việc tiêm vaccine phòng Covid-19 và có khoảng 680 - 840 nghìn trẻ thuộc đối tượng tiêm vaccine phòng Covid-19.

Theo ông Ngô Khánh Hoàng, Phó Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (CDC Hà Nội), việc tiêm vaccine cho trẻ là rất cần thiết, đặc biệt là khi trẻ trở lại trường học.

Hai phương án tiêm vaccine cho học sinh ở Hà Nội
Việc tiêm vaccine cho trẻ em đã được triển khai tại TP HCM.

Hiện thành phố đã chuẩn bị 2 phương án tiêm phòng vaccine cho trẻ em, đó là nếu học sinh đi học đầy đủ sẽ tiêm tại trường học hoặc tiêm tại cộng đồng nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp.

"Chúng ta sẽ tiến hành tiêm cho trẻ ngay sau khi được Bộ Y tế phân bổ lượng vắc xin cần thiết. Nếu vắc xin không đủ, thành phố sẽ tiêm từ độ tuổi cao đến độ tuổi thấp. Nếu bảo đảm được nguồn vắc xin, thành phố sẽ triển khai tiêm diện rộng cho trẻ, có thể tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi. Chúng tôi hy vọng việc tiêm vắc xin cho trẻ sẽ sớm được triển khai", Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn nói.

Về những phản ứng sau tiêm với trẻ khi tiêm vaccine phòng Covid-19, ông Khổng Minh Tuấn cho biết, nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai tiêm xong cho trẻ từ 12-17 tuổi, thậm chí đang triển khai tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Bên cạnh đó, trẻ từ 12 tuổi có cơ thể phát triển tương đương người lớn, do đó phản ứng sau tiêm hầu như không khác biệt so với người lớn. Quan trọng nhất vẫn là vấn đề khám sàng lọc trước tiêm để có được chỉ định chính xác, bảo đảm tiêm an toàn, đúng đối tượng vì hiện nay, nhiều trẻ em trong độ tuổi 12-17 cũng đã xuất hiện những bệnh lý nền, bao gồm ung thư, tim mạch, tiểu đường...

Để công tác tiêm chủng cho trẻ đạt hiệu quả và bảo đảm an toàn, Giám đốc CDC Hà Nội khuyến cáo, các cơ sở tiêm chủng cần chuẩn bị cơ sở vật chất đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của trẻ và người giám hộ, cũng như chuẩn bị các phương án để tiêm cho trẻ an toàn ngay tại các trường học...

Thứ hai, cần chuẩn bị tâm lý trước và trong khi tiêm cho trẻ. Phụ huynh cần động viên, trấn an các trẻ để tránh tâm lý lo sợ, tương tự như khi tiêm các loại vắc xin khác. Thứ ba là công tác theo dõi sau tiêm cho trẻ.

Trước đó, ngày 27/10, TP HCM đã triển khai tiêm vaccine cho khoảng 1.500 học sinh ở độ tuổi từ 12 - 17 tuổi tại huyện Củ Chi. Hôm nay (28/10), các quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ đồng loạt triển khai các điểm tiêm vắc xin cho học sinh.

Những lưu ý khi tiêm vaccine cho trẻ emNhững lưu ý khi tiêm vaccine cho trẻ em
Tiêm vaccine cho trẻ: Tiêm vaccine cho trẻ: "Không tiêm, con có được đến trường không?"
Vì sao TPHCM chưa tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi vào ngày mai?Vì sao TPHCM chưa tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi vào ngày mai?
Mỹ có thể tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em trong tháng 10Mỹ có thể tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em trong tháng 10

X.Hinh