Những lưu ý khi tiêm vaccine cho trẻ em

10:48 | 28/10/2021

271 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trên thế giới, vaccine Covid-19 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo tiêm ngừa cho đối tượng trẻ em hiện nay là vaccine Pfizer-BioNTech. Bộ Y tế Việt Nam cũng đã thống nhất tiêm chủng cho trẻ em là vaccine Comirnaty (Pfizer), ưu tiên trước trẻ 16-17 tuổi.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo vaccine Pfizer-BioNTech được chỉ định cho mọi người từ 12 tuổi trở lên để giúp bảo vệ chống lại Covid-19. Vaccine Covid-19 là an toàn và hiệu quả nên trẻ sẽ không thể mắc bệnh Covid-19 từ vaccine, trẻ cần được tiêm 2 mũi vaccine Pfizer-BioNTech.

Những lưu ý khi tiêm vaccine cho trẻ em

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em lứa tuổi từ 16 -17 tuổi trước và hạ dần độ tuổi (Ảnh minh họa)

Theo hướng dẫn của CDC Hoa Kỳ, trước khi tiêm vaccine Covid-19, các bậc phụ huynh nên chuẩn bị trước tinh thần cho trẻ bằng cách nói chuyện với trẻ trước khi đến buổi tiêm về những gì sẽ xảy ra. Bên cạnh đó cũng như tất cả các loại vaccine khác, trẻ sẽ được khám sàng lọc trước tiêm.

Phụ huynh cần nói với bác sĩ hoặc y tá về bất kỳ loại dị ứng nào mà con bạn có thể mắc phải để bác sĩ đưa ra chỉ định tiêm phòng phù hợp trong buổi khám sàng lọc.

CDC Hoa Kỳ khuyến khích không nên cho trẻ uống thuốc giảm đau trước khi tiêm chủng với mục đích ngăn ngừa các phản ứng phụ. Trong đó, mũi thứ 2 cách mũi đầu tiên là 3 tuần với liều lượng vaccine nhận được ở trẻ giống như ở người lớn. Suốt quá trình tiêm, phụ huynh cần quan tâm, an ủi trẻ. Ngoài ra, để ngăn ngừa ngất xỉu và các chấn thương liên quan đến ngất xỉu, trẻ nên được ngồi hoặc nằm trong khi tiêm và trong 15 phút sau khi tiêm vaccine.

PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em cũng như quy trình tiêm cho người lớn. Cần thực hiện khám sàng lọc để xác định các trường hợp chống chỉ định, là các trường hợp liên quan đến phản ứng phản vệ ở mức độ 2. Còn lại các trường hợp khác đều có thể chỉ định tiêm

Tuy nhiên, một số trường hợp như trẻ có bệnh nền, bệnh mạn tính, béo phì… cần chỉ định tiêm tại Trung tâm y tế hoặc tại bệnh viện giống như đối với người lớn. "Trẻ em cần tiêm vaccine phòng Covid-19 để đảm bảo trẻ bớt được triệu chứng nặng của tình trạng bệnh và đặc biệt đối với trẻ em có bệnh nền như ung thư, bệnh về gan, thận... thì vaccine sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong đối với những trẻ này, vì đây là đối tượng nguy cơ cao", PGS Điển nói.

Sau khi tiêm vaccine Covid-19, phụ huynh sẽ được yêu cầu ở lại trong 15-30 phút để có thể quan sát trẻ trong trường hợp trẻ bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng và cần được điều trị ngay lập tức.

Trẻ có thể bị một số tác dụng phụ, đó là những dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể trẻ đang xây dựng lớp bảo vệ. Những tác dụng phụ này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hàng ngày của trẻ nhưng chúng sẽ biến mất sau vài ngày. Các tác dụng phụ có thể gặp như tại vị trí tiêm bị đau, đỏ, sưng hoặc biểu hiện toàn thân như mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, sốt, buồn nôn.

Tại mỗi điểm tiêm này cũng sẽ tập trung theo dõi sau tiêm và đánh giá sau tiêm với trẻ. Khi trẻ về nhà, thì gia đình theo dõi những dấu hiệu sức khỏe của trẻ theo tờ hướng dẫn được phát sau tiêm để kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất khi cần.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua các địa phương đã thành lập những đội y tế cơ sở và những đội cấp cứu lưu động để có thể đáp ứng được trong những tình huống xảy ra những phản ứng bất lợi.

Trên thế giới hiện tại nhóm trẻ từ 12 đến 17 tuổi cũng đang được các nước tiếp tục chỉ định tiêm. Đối với trẻ em từ 5-12 tuổi, một số nước cũng đã có dữ liệu tiêm. Bộ Y tế đã lên kế hoạch triển khai tiêm chủng cho nhóm trẻ em trong độ tuổi nhỏ hơn trong năm 2022 trên cơ sở khoa học và cập nhật các loại vaccine cho trẻ em.

Tại Việt Nam, hiện Hội đồng tư vấn tiêm chủng quốc gia cũng đã đồng ý chỉ định tiêm vaccine phòng Covid-19 cho nhóm trẻ em từ 5-11 tuổi, tuy nhiên phải dựa vào dữ liệu an toàn và tính sinh miễn dịch của nhà sản xuất và nhà sản xuất phải khuyến cáo tiêm được cho trẻ em trong độ tuổi đó thì chúng ta sẽ tiêm.

M.C